Người Việt ngày càng giàu: Mua nhà, tậu xe, sắm đồ xa xỉ… thành chuyện thường
Nguyễn Thị Huyền, 41 tuổi, đã kết hôn và có hai con, là một nhân viên văn phòng điển hình ở Hà Nội. Đầu tháng này, chị đã đến một văn phòng của Vinhomes và mua căn nhà đầu tiên cho gia đình. Theo Nikkei, hành vi tiêu dùng này ngày càng phổ biến trong tầng lớp trung lưu ở Việt Nam.
“Mua nhà là xu hướng của thế hệ chúng tôi. Giá bất động sản ở Việt Nam đang tăng cao, nên mua nhà cũng là cách để có tài sản tích lũy”, Huyền nói với Nikkei.
Theo Batdongsan.com, giá nhà trung bình tại Việt Nam vào tháng 6/2024 đã tăng 24% so với đầu năm 2023, chủ yếu nhờ vào sự sôi động của thị trường chung cư ở Hà Nội.
Không chỉ bất động sản, người tiêu dùng ở Việt Nam còn chi mạnh cho nhiều loại hàng hóa từng được coi là xa xỉ. Những sản phẩm như ô tô, điều hòa, điện thoại cao cấp hay mỹ phẩm xa xỉ giờ đây đang trở nên phổ biến.
Thu nhập tăng nhanh cùng với sự thay đổi văn hóa đã nâng sức mua của tầng lớp trung lưu thượng lưu.
“Thời của cha mẹ tôi, sống nghèo là chuyện bình thường, tiết kiệm là điều cần thiết”, chị Nguyễn Kim Ngọc, 38 tuổi, làm nghề biên dịch ở Hà Nội, cho biết. “Ngày nay, nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống lớn hơn bao giờ hết. Khi thu nhập tăng, người ta không còn ngại thể hiện sự giàu có”.
Năm 1990, GDP bình quân đầu người của Việt Nam chỉ đạt 122 USD, bằng 1/13 của Thái Lan, 1/7 của Philippines và 1/6 của Indonesia. Sau đó, nhờ nền kinh tế được tự do hóa và dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào, GDP bình quân đầu người tăng nhanh. Đến năm 2012, con số này vượt 2.000 USD và đạt hơn 3.000 USD vào năm 2018. Tính đến năm 2024, Việt Nam đã vượt Philippines và gần bắt kịp Indonesia.
Bất động sản là một trong những lĩnh vực được săn đón nhiều nhất. Tuy nhiên, theo Savills, trong nửa đầu năm 2024, chỉ có 33.500 căn hộ được xây dựng tại Hà Nội và TP HCM - con số thấp hơn năm 2014. Dù vậy, doanh số bán hàng vẫn rất cao. Vinhomes cho biết doanh số ký kết đạt khoảng 51.700 tỷ đồng, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
Sở hữu ô tô cũng là một chỉ số quan trọng thể hiện sức mua của người dân. Theo Bộ Công Thương, cuối năm 2023, Việt Nam có 63 xe ô tô trên 1.000 dân, gấp ba lần so với 13 năm trước. Con số này vẫn thấp hơn Indonesia, nhưng tốc độ tăng trưởng từ 2015 đến 2020 đạt 17% mỗi năm, nhanh nhất thế giới.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô trong quý III/2024 đạt 90.701 chiếc, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng cao nhất khu vực. Chính phủ kỳ vọng doanh số hàng năm sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2030.
VinFast - nhà sản xuất ô tô nội địa, cho biết họ đã bán được 44.773 xe điện trong 9 tháng đầu năm.
“Tại Việt Nam, nơi xe máy là phương tiện phổ biến và ô tô được xem là biểu tượng của sự thành đạt, tiêu dùng của tầng lớp trung lưu thượng lưu dự kiến sẽ còn tăng”, một quan chức của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội, nhận định.
Anh Trần Nguyên Vũ, 33 tuổi, làm kỹ sư công nghệ thông tin, đã mua một chiếc xe Subaru của Nhật vào tháng 10 với giá 1,13 tỷ đồng. Trước đó hai năm, anh cũng mua một căn hộ Vinhomes ở trung tâm Hà Nội với giá 1,85 tỷ đồng với hai phòng ngủ.
“Tôi không chi tiền bừa bãi. Tôi hiếm khi mua đồ hiệu hay thiết bị gia dụng đắt tiền, nhưng tôi sẵn sàng chi cho những thứ làm cuộc sống vui vẻ hơn,” anh chia sẻ.
Bên cạnh bất động sản và ô tô, thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ. Theo Statista, số lượng điện thoại thông minh đăng ký sử dụng tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 85,73 triệu chiếc, tăng 6,9% so với năm trước. Con số này gấp đôi so với năm 2020 và tăng 23 lần so với năm 2014.
Theo Nikkei, nhiều gia đình Việt ngày nay có hai nguồn thu nhập. Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết năm ngoái, tỷ lệ tham gia lao động của nam giới và nữ giới ở Việt Nam lần lượt là 77,8% và 68,5%. Con số này cao hơn mức trung bình của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, lần lượt là 73,6% và 58,6%.
“Mặc dù chỉ là nhận xét cá nhân, nhưng tôi thấy phụ nữ Việt Nam thường chăm chỉ hơn. Số lượng nữ quản lý cũng ngày càng tăng. Môi trường làm việc ở đây dễ dàng hơn cho phụ nữ so với Nhật Bản hoặc một số nước Đông Nam Á khác,” một quản lý người Nhật tại TP HCM cho hay.
Tỷ lệ sinh giảm, đặc biệt từ thập niên 1990, cũng giúp người dân chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp khi kinh tế phát triển. Năm 1990, mỗi cặp vợ chồng ở Việt Nam trung bình có 3,6 con. Đến năm 2022, con số này giảm xuống còn 1,9, thấp thứ 4 trong khu vực ASEAN, chỉ cao hơn Singapore (1), Thái Lan (1,3) và Malaysia (1,8).
Chính trị ổn định, chi phí lao động rẻ và giá đất thấp đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài suốt hơn một thập kỷ qua. Vị trí gần Trung Quốc với các cảng nước sâu ở miền Bắc và miền Nam, cùng kết nối đất liền thuận lợi với các nước trong khu vực Đông Dương, là những lợi thế lớn. Cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung cũng giúp Việt Nam trở thành điểm đầu tư thay thế an toàn.
Các công ty từ những quốc gia đầu tư lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Mỹ không chỉ xây dựng cơ sở sản xuất tại Việt Nam mà còn nhận ra đây là một thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng.