Chuyên gia: Chagee sẽ không rời thị trường Việt Nam
Mới đây, Chagee - thương hiệu trà sữa Trung Quốc, rục rịch tiến vào Việt Nam song gặp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ phía người dùng khi sử dụng bản đồ phi pháp hình lưỡi bò trong app và trên website.
Sau sự việc, họ buộc phải rời mặt bằng “vàng” trên đường Đồng Khởi, TP HCM. Trước đó, chuỗi trà sữa Trung Quốc cũng có kế hoạch mở cửa hàng tại Hà Nội.
Đến nay, Chagee vẫn im lặng hoàn toàn trước những diễn biến này và chưa cho biết thêm kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chia sẻ về câu chuyện này, ông Mai Thiên Ân - Quản lý, cố vấn thương hiệu doanh nghiệp & cá nhân, đánh giá Chagee “chắc chắn sẽ không bỏ thị trường Việt Nam”.

Thương hiệu trà sữa Chagee vấp phải làn sóng phản đối khi vào Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Nguyễn).
Theo ông Ân, sau vụ việc vừa qua nhiều người dự đoán Chagee sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam bởi làn sóng dư luận rất lớn. Nhưng với tâm thế là một người từng làm nhượng quyền cho thương hiệu trà sữa GongCha, ông Ân nhận định Chagee sẽ không rút khỏi Việt Nam.
Vị chuyên gia này cho biết để GongCha vào Việt Nam, trước đó họ đã phải chuẩn bị một kế hoạch dài hơi và giải ngân số tiền lớn. Với trường hợp của Chagee, để nhượng quyền thương hiệu và đặt cửa hàng tại vị trí đắt đỏ bậc nhất TP HCM, đơn vị kinh doanh phía Việt Nam phải tốn ít nhất 160.000 - 180.000 USD, chỉ riêng cho thương hiệu. Nếu tính cả chi phí phải đặt cọc mặt bằng, chi phí lương nhân sự khối hành chính, khối kinh doanh thị trường tổng có thể ước lên tới 1 triệu USD.
“Như vậy thì để thương hiệu này rút khỏi Việt Nam là điều không thể. Ngoài ra khi tìm hiểu hồ sơ người đứng sau ở Việt Nam, tôi càng chắc chắn Chagee sẽ không bao giờ rút khỏi Việt Nam”, vị chuyên gia này nhận định.
Trước đó trao đổi với chúng tôi, một nguồn tin là người quen thuộc với vấn đề cho biết lãnh đạo cửa hàng đầu tiên của Chagee Việt Nam là bà Võ Thị Thiên Nga. Bà từng là Tổng Giám đốc Nova FnB.
Thực tế, trước khi vào Việt Nam, Chagee mang theo một tham vọng bành trướng toàn cầu rất lớn. Ngày 25/3 vừa qua, họ đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq với mã cổ phiếu “CHA”.
Việc đăng ký IPO diễn ra khi Chagee chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ vào năm nay. Cửa hàng này sẽ đặt tại trung tâm thương mại Westfield Century City ở Los Angeles.
Chagee được thành lập vào năm 2017. Tính đến ngày 31/12 năm ngoái, công ty đã có hơn 6.400 cửa hàng tại Trung Quốc, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Trong đó, khoảng 97% nằm ở Trung Quốc.
Năm 2024, Chagee đạt doanh thu 1,7 tỷ USD và lợi nhuận ròng 344,5 triệu USD.
Theo hồ sơ gửi cơ quan quản lý, nhà sáng lập kiêm CEO Trương Quân Kiệt đã thành lập Chagee với mong muốn hiện đại hóa thói quen uống trà. Ý tưởng này được ông hình thành sau khi quan sát sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu cà phê quốc tế.
Trong chiến lược phát triển dài hạn, Chagee đặt mục tiêu phục vụ người yêu trà tại 100 quốc gia, tạo ra 300.000 việc làm và cung cấp 15 tỷ ly trà tươi mỗi năm.
Nếu niêm yết thành công trên sàn Nasdaq, Chagee sẽ trở thành một trong số ít công ty Trung Quốc còn chọn con đường IPO tại Mỹ. Theo Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung, số lượng công ty Trung Quốc niêm yết trên ba sàn lớn nhất của Mỹ đã giảm 5% trong khoảng thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 1/2024.
Trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng lạnh nhạt, nhiều công ty Trung Quốc không còn dễ dàng niêm yết cổ phiếu tại Mỹ. Sự giám sát chặt chẽ đã khiến một số kế hoạch IPO bị dừng lại.