|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Jollibee đặt mục tiêu có 10.000 cửa hàng

07:13 | 27/03/2025
Chia sẻ
Chuỗi nhà hàng Jollibee dự kiến đầu tư tối đa 364 triệu USD để mở thêm 800 điểm bán mới trong năm 2025.

Số lượng nhà hàng thuộc tập đoàn Jollibee Foods dự kiến sẽ vượt mốc 10.000 trong năm nay. Tập đoàn này đang chuyển sang chiến lược nhượng quyền thương hiệu để mở rộng nhanh hơn.

Đến cuối năm ngoái, Jollibee - chuỗi nhà hàng đến từ Philippines, có tổng cộng 9.766 cửa hàng trên toàn cầu. Con số này bao gồm cả chuỗi gà rán Jollibee. 

Trong năm nay, công ty dự kiến đầu tư từ 18 đến 21 tỷ peso (khoảng 312 đến 364 triệu USD) để mở thêm từ 700 đến 800 cửa hàng mới. Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, số lượng cửa hàng sẽ vượt 10.000.

Thương hiệu gà rán Jollibee đang hiện diện tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. (Ảnh: Reuters).

“Chúng tôi chưa có mặt tại tất cả 50 bang của Mỹ. Hiện tại, chỉ hiện diện ở khoảng 15 bang”, ông Richard Shin, Giám đốc tài chính kiêm quản lý rủi ro của Jollibee, chia sẻ trong buổi họp báo về kết quả kinh doanh năm vừa qua.

Jollibee mở cửa hàng đầu tiên tại Bắc Mỹ vào năm 1998, tại Daly City, bang California. Đến cuối năm 2024, chuỗi này có 103 cửa hàng tại Mỹ và Canada. Ngoài ra, Jollibee cũng có 266 nhà hàng tại Bắc Mỹ dưới các thương hiệu khác.

Để đẩy nhanh tốc độ mở rộng, Jollibee sẽ tăng cường hoạt động nhượng quyền thương hiệu tại Mỹ. Các đối tác có thể mở nhà hàng tại các toà nhà riêng lẻ, trung tâm thương mại, sân bay hoặc những điểm giao thông lớn.

“Mô hình tăng trưởng vốn của chúng tôi đang chuyển dần sang nhượng quyền”, ông Shin nói. “Chúng tôi sẽ giảm dần nhu cầu đầu tư trực tiếp vào việc mở cửa hàng mới”.

Ông Shin cho biết Jollibee đang nhìn thấy cơ hội lớn tại thị trường Bắc Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng Kentucky Fried Chicken hiện có 8.000 cửa hàng tại khu vực này. “Vì vậy, bạn có thể hình dung tiềm năng phát triển của một thương hiệu như Jollibee là rất lớn”, ông nói. “Jollibee đã được người tiêu dùng bình chọn là chuỗi gà rán ngon nhất trong hai năm liên tiếp, 2023 và 2024”.

Theo thông báo của công ty hồi đầu tháng, Jollibee đặt mục tiêu đạt 350 cửa hàng tại Mỹ và Canada trong vài năm tới. Đây là kế hoạch mở rộng dành riêng cho chuỗi gà rán chủ lực. Thông tin được công bố cùng với việc Jollibee ký kết một thoả thuận nhượng quyền mới tại Mỹ.

Lợi nhuận ròng của Jollibee trong năm 2024 đạt 10,3 tỷ peso, tăng 17,7% so với năm trước. Mức tăng này nhờ vào doanh thu tăng mạnh, chủ yếu từ việc mở thêm nhiều cửa hàng, bao gồm cả mua lại thương hiệu khác.

 

Trong định hướng tài chính, Jollibee dự kiến doanh số toàn hệ thống sẽ tăng từ 8% đến 12% trong năm nay. Doanh số này bao gồm cả các cửa hàng do công ty trực tiếp sở hữu và các cửa hàng nhượng quyền.

Tập đoàn cũng kỳ vọng mạng lưới cửa hàng sẽ tăng trưởng thêm khoảng 8% trong năm nay.

Jollibee đang tích cực mua lại các thương hiệu để mở rộng quy mô. Tháng 8 năm ngoái, công ty đã mua lại chuỗi cà phê Hàn Quốc Compose Coffee. Ngoài ra, Jollibee cũng đã thâu tóm toàn bộ chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan có trụ sở tại Hong Kong và thương hiệu súp dưỡng sinh Moon Moon của Đài Loan (Trung Quốc).

Hiện Jollibee cũng đang nắm cổ phần tại chuỗi thức ăn nhanh Yonghe King của Trung Quốc, cùng với các thương hiệu Mỹ như Smashburger và The Coffee Bean & Tea Leaf. Tập đoàn này cũng là đơn vị sở hữu chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam Highlands Coffee.

Đức Huy