|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nga sản xuất xong lô vắc xin COVID-19 đầu tiên cho thị trường nội địa

11:46 | 08/09/2020
Chia sẻ
Lô vắc xin COVID-19 đầu tiên có tên là Sputnik V, được sản xuất tại Nga để phân phối cho thị trường nội địa đã hoàn thành.

Theo hãng tin TASS của Nga, Bộ Y tế nước này thông báo dự kiến sẽ sớm cung cấp lô vắc xin đầu tiên cho các địa phương trong tương lai gần.

Nga sản xuất lô vắc xin COVID-19 đầu tiên lưu hành nội địa - Ảnh 1.

Nga đã hoàn thành sản xuất lô vắc xin COVID-19 đầu tiên lưu hành nội địa (Ảnh minh họa: TASS).

"Lô vắc xin đầu tiên ngăn chặn COVID-19 là Gam-COVID-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật thuộc Bộ Y tế Nga phát triển đã vượt qua các bài kiểm tra chất lượng bắt buộc trong phòng thí nghiệm của Cơ quan Liên bang về Giám sát trong Chăm sóc sức khỏe. 

"Lô vắc xin COVID-19 đầu tiên được sản xuất để lưu hành nội địa. Trong tương lai gần, dự kiến sẽ cung cấp những lô vắc xin đầu tiên cho các khu vực ", Bộ trưởng Bộ Y tế Nga khẳng định.

Trước đó, Bộ trưởng tuyên bố vắc xin sẽ được ưu tiên tiêm chủng cho các công dân thuộc nhóm nguy cơ như giáo viên và bác sĩ. Quá trình này diễn ra đồng thời với các thử nghiệm lâm sàng.

Ngày 11/8 vừa qua, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng kí loại vắc xin có thể chống lại virus SARS-CoV-2, được đặt tên là Sputnik V. Loại vắc xin này đã vượt qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng từ hồi tháng 6-7. Ngày 15/8 mới đây, Nga cho biết đang bắt đầu sản xuất phân phối vắc xin COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov trước đó cũng đã chia sẻ với báo chí rằng Nga chỉ xuất khẩu vắc xin sau khi đạt được sản lượng sản xuất hợp lí trong nước.

Hiện tại đã có hơn 20 quốc gia đã mong muốn mua vắc xin Sputnik V của Nga, nổi bật là các nước Saudi Arabia, Indonesia, Philippines, Brazil và Ấn Độ.

Minh Hằng

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.