Kinh doanh

Nền tảng kết nối in ấn nhận 4 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam

09:53 | 01/11/2019

Chia sẻ

Ước mơ thay đổi ngành thiết kế và in ấn, nhà sáng lập nền tảng in ấn trực tuyến Printgo khiến hai doanh nhân Đỗ Liên và Nguyễn Hòa Bình lần đầu tiên đứng chung chiến tuyến trên Shark Tank Việt Nam.

Giấc mơ thay đổi ngành thiết kế và in ấn

Trong tập 15 của chương trình Shark Tank Việt Nam, Nguyễn Tuấn Anh – người sáng lập nền tảng thiết kế, in ấn trực tuyến Printgo - kêu gọi 4 tỉ đồng với 20% cổ phần.

Giới thiệu trước nhà đầu tư, Tuấn Anh chia sẻ Printgo ra đời với sứ mệnh xây dựng hệ sinh thái thiết kế, in ấn, kết nối khách hàng với các nhà in ấn, giúp việc in ấn dễ dàng, tạo ra quy trình đồng bộ từ việc thiết kế đến in ấn.

"Thị trường in ấn ước tính đạt 421 tỉ USD vào năm 2020, đặc biệt Việt Nam và các nước thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có mức tăng trưởng từ 6% – 8%", Tuấn Anh phát biểu.

Thử nghiệm từ tháng 4/2019 đến tháng 7/2019, Printgo đã phục vụ 500 khách hàng và có hơn 20% khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ. Hiện tại, trung bình mỗi đơn hàng có giá trị khoảng 1,5 triệu đồng.

Nền tảng kết nối in ấn nhận 4 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 1.

Nguyễn Tuấn Anh – người sáng lập nền tảng thiết kế, in ấn trực tuyến Printgo - tham gia tập 15 của chương trình Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Về điểm khác biệt giữa Printgo so với các nhà in ấn khác của nhà đầu tư, Tuấn Anh cho rằng các xưởng in hiện tại thiếu công cụ quản lý khách hàng, quản lý dữ liệu in ấn. Anh đã xây dựng công cụ cho phép khách hàng tự thiết kế mang cá tính riêng của họ.

Printgo thu tiền từ khách hàng, chia sẻ lại với các nhà in ấn và giữ lại 15%. Nếu huy động thành công 4 tỉ đồng, công ty sẽ tập trung phát triển nhanh đội ngũ kỹ thuật, công nghệ và đẩy mạnh marketing. Hiện tại, doanh nghiệp có hai cổ đông gồm CEO Tuấn Anh và một nhà đầu tư thiên thần giữ 54% cổ phần.

Dàn "cá mập" tranh giành quyết liệt

Ông Phạm Thanh Hưng khen ý tưởng của Printgo. Đánh giá đây là thị trường có thể phát triển ở Việt Nam, ông đưa ra con số 4 tỉ đồng cho 40% cổ phần hoặc 2 tỉ đồng cho 20% cổ phần và giải ngân 2 tỉ đồng còn lại dưới dạng vay chuyển đổi.

Chủ tịch Intracom – Nguyễn Thanh Việt - quyết định không đầu tư vì cho rằng định giá công ty chưa phù hợp, ý tưởng kinh doanh của Printgo chưa rõ ràng.

"Cá mập công nghệ" Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị 1 tỉ đồng cho 10% cổ phần và 3 tỉ đồng dưới dạng khoản vay theo KPI. 

Doanh nhân Nguyễn Hòa Bình nói rằng các start-up đến với Shark Tank luôn gặp vấn đề về định giá. Ông cho rằng Printgo là dự án rất khó đoán trong tương lai và đề nghị các "cá mập" nên đầu tư chung. Tuy nhiên, ông vấp phải sự phản đối của "shark" Dũng.

Nữ doanh nhân Đỗ Kim Liên nhận thấy ý tưởng của Printgo khá hay ho nên đề xuất 4 tỉ đồng cho 25% cổ phần.

"Các anh chỉ có công nghệ, còn tôi định vị khách hàng cho bạn. Đó mới quan trọng", bà Liên nói.

Chủ tịch NextTech lập tức tuyên bố ông sẽ đầu tư theo bà Liên 1 tỉ đồng.

Cuối cùng, Tuấn Anh quyết định chọn hợp tác với doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên và ông Nguyễn Hòa Bình. Nhà sáng lập cho rằng hai nhà đầu tư có thể đưa Printgo tiến xa hơn nữa dù rất ngưỡng mộ ông Dũng. 

Sau màn gọi vốn, CEO Printgo cho biết anh rất tự tin vào mô hình kinh doanh và tin rằng sẽ đạt được thành tựu nào đó để thay đổi ngành in ấn ở Việt Nam hiện nay.

Bùi Mến

Theo Kinh tế & Tiêu dùng