|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ gia hạn thời hạn áp lệnh trừng phạt đối với Rusal

07:16 | 13/10/2018
Chia sẻ
Thứ Sáu (12/10), Mỹ cho biết đã cho các nhà đầu tư thêm một tháng để thoái vốn khỏi các công ty Nga sẽ bị trừng phạt là EN + và Rusal, và đối tác của hai công ty này sẽ có thêm thời gian để giải quyết hoạt động kinh doanh của họ.

Hồi tháng 4, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tỷ phú Oleg Deripaska và 8 công ty, trong đó ông là một cổ đông lớn, gồm cả nhà xuất khẩu nhôm Rusal, vì nhưng hành động tiêu cực của Nga.

Ông Deripaska cũng nắm giữ quyền kiểm soát EN +, công ty mẹ của Rusal, nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đã bị trì hoãn nhiều lần kể từ đó, vì Mỹ cân nhắc đưa Rusal ra khỏi danh sách đen nếu ông Deripaska mất quyền kiểm soát đối với công ty.

my gia han thoi han ap lenh trung phat doi voi rusal
Ảnh: Reuters.

“EN + và RUSAL đã tiếp cận chính phủ Mỹ về những thay đổi quản trị doanh nghiệp quan trọng, điều có khả năng dẫn đến thay đổi đáng kể trong kiểm soát. Vì việc xem xét các đề xuất này đang được tiến hành, OFAC (Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài) gia hạn ngày hết hạn các giấy phép liên quan cho đến ngày 12/12", theo Bộ Tài chính Mỹ.

Thời hạn trước đó là ngày 12/11.

Rusal và En + từ chối đưa ra bình luận.

Cổ phiếu của Rusal duy trì đà tăng tại Moscow sau tuyên bố của Bộ Tài chính và tăng 3% vào lúc 9h11 (giờ sáng địa phương). Chốt phiên ngày 12/10, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của công ty tăng 1%.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô GAZ cũng là một phần của đế chế kinh doanh của ông Deripaska nhưng vẫn phải đáp ứng hạn chót là ngày 23/10, theo các tài liệu của Bộ Tài chính Mỹ được đăng trên trang web của bộ.

Xem thêm

Lyly Cao

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).