Trong quý III của niên độ kế toán 2017 – 2018, mía đường Lam Sơn ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh trong khi hàng tồn kho tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Giá trị hàng tồn kho của SBT ngày một tăng cao giữa thời kỳ đầy khó khăn của ngành mía đường. Chỉ tính đến thời điểm 31/3, hàng tồn kho đã vượt mức 3.600 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với niên độ 2016 - 2017 và tăng gấp nhiều lần so với những kỳ trước.
Đến năm 2030, giữ ổn định 300.000 ha mía, tăng năng suất để đạt sản lượng mía 24 triệu tấn, chữ đường bình quân từ 12-13 CCS, sản lượng đường 2,5 triệu tấn.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) hiện các nhà máy đường trên cả nước đang tồn kho 387.379 tấn, các công ty thương mại tồn kho 14.642 tấn, đồng thời việc tiêu thụ vẫn gặp rất nhiều khó khăn do Hiệp định ATIGA.
Việc gấp gáp giải cứu nhà máy đường đang được tỉnh Hậu Giang thực hiện bằng cách mua phần nào lượng đường đang tồn kho khá lớn của Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (CASUCO).
Nguồn cung đường thế giới đạt tới gần 180 triệu tấn, tăng 11 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2017. Lượng đường tồn kho trong nước còn rất lớn, trên 314.000 tấn. Điều này đang gây áp lực lớn lên ngành đường Việt Nam.
Trong Khi Ngành Mía đường Việt Nam đang Loay Hoay Giải Bài Toán Tồn Kho Trước áp Lực Dỡ Bỏ Hạn Ngạch Nhập Khẩu đường Theo Cam Kết Hội Nhập ATIGA, Ngành Mía đường Thái Lan đã Và đang Có Những Bước đi Rất đáng Tham Khảo.