|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Lượng giao dịch biệt thự, nhà liền kề TP HCM giảm mạnh

10:07 | 12/10/2018
Chia sẻ
Tổng nguồn cung sơ cấp của phân khúc biệt thự, liền kề TP HCM quý III/2018 khoảng 1.200 căn. Lượng giao dịch giảm 66% theo quý và 67% theo năm do nguồn cung hạn chế. 
luong giao dich biet thu nha lien ke tp hcm giam manh Dự án VinCity có thể mang về hơn 178 nghìn tỷ đồng dư nợ cho Techcombank
luong giao dich biet thu nha lien ke tp hcm giam manh Vinhomes công bố mô hình quy hoạch VinCity, mua nhà trả góp lên tới 35 năm

Báo cáo Thị trường Bất động sản Hà Nội quý III/2018 của Savills cho biết, tổng nguồn cung thị trường biệt thự, liền kề quý III đạt 43.255 căn, tăng 1,5% theo quý và 10,6% theo năm. Quận Hà Đông tiếp tục dẫn đầu với 23% thị phần, theo sau là Huyện Hoài Đức.

3 dự án mở bán mới và 3 dự án mở bán thêm, đóng góp cho thị trường khoảng 250 căn. Như vậy, nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2.514 căn, giảm 27% theo quý và giảm 33% theo năm. Tổng lượng giao dịch giảm 35% theo quý và giảm 32% theo năm.

Tỷ lệ hấp thụ trong quý này đạt 31%, giảm 3,5 điểm % theo quý và giảm 4,9 điểm % theo năm.

luong giao dich biet thu nha lien ke tp hcm giam manh

Savills dự báo, từ quý IV/2018 - 2019, một số dự án được kỳ vọng sẽ mở bán gồm Vincity Gia Lâm của Vingroup, Athena Fulland của Vimedimex và Sunshine Wonderland của Sunshine Group.

Trong khi đó tại thị trường TP HCM, phân khúc biệt thự, nhà liền kề được nhận định là khan hiếm nguồn cung. Quý III, 6 dự án mới với quy mô nhỏ và một giai đoạn mới cung cấp cho thị trường khoảng 650 căn. Nguồn cung sơ cấp khoảng 1.200 căn, giảm 26% theo quý và giảm 39% theo năm.

luong giao dich biet thu nha lien ke tp hcm giam manh
Tổng nguồn cung sơ cấp của phân khúc biệt thự, liền kề TP HCM quý III/2018 khoảng 1.200 căn.

Lượng giao dịch cũng giảm 66% theo quý và 67% theo năm do nguồn cung hạn chế. Nhà liền kề với diện tích nhỏ (dưới 75 m2) chiếm 65% tổng giao dịch phân khúc này trong quý.

Thị trường đất nền sơ cấp ghi nhận có hơn 1.860 nền trong quý với tỷ lệ hấp thụ cao 64%. Những quận ngoại thành đang dẫn đầu phân khúc do vốn đầu tư thấp.

Tính đến năm 2020, nguồn cung mới dự kiến vào khoảng 20.200 căn/nền. Trong đó, quận 9, quận Tân Bình và huyện Bình Chánh chiếm 60% nguồn cung tương lai.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội nhận định, hiện nay thị trường rất quan tâm đến sản phẩm nhà phố, nhưng nhiều người vẫn hiểu lầm và có tư duy chưa được đúng về loại sản phẩm này. Thực tế vẫn có những dự án nhà phố bán rất chạy, nhưng cũng có dự án bán rất chậm. Những dự án bán chạy là những dự án có diện tích nhỏ khoảng 65 -70 m2, đã được xây thô hoàn thiện hoặc chưa xây; còn những dự án có diện tích nhà lớn hơn, đã hoàn thiện th lại khó bán hơn.

luong giao dich biet thu nha lien ke tp hcm giam manh
Ông Hiển cho rằng, nếu mua nhà phố để kinh doanh hoặc cho thuê kinh doanh thì nên cân nhắc mua diện tích lớn. (Ảnh: Savills)

“Khách mua nhà phố hiện nay có nhiều người đầu cơ, lướt sóng, họ chủ yếu nhìn vào mức giá rẻ trong khi không biết rằng, nhà phố càng gần các quận trung tâm thì diện tích không nên quá nhỏ. Bởi nếu diện tích nhỏ thì không kinh doanh được, nếu cho thuê để ở thì cũng hơi chật chội. Những căn nhà này chỉ được cái giá trị rẻ, nhưng tính thương mại không lớn”, ông Hiển phân tích.

Vị này góp ý, những căn nhà phố diện tích lớn khoảng 150 - 200 m2 mới có đủ giá trị thương mại. Người dân, nhà đầu từ nên có góc nhìn khác về nhà phố, không phải cứ nhỏ, rẻ là có lợi, mà phải nhìn xem người đầu tư vào đó sẽ là ai, người ta thường thuê để kinh doanh thì cần những yếu tố gì?

Xem thêm

Hiếu Quân