|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận ông chủ chuỗi Vuvuzela giảm 80%, mỗi ngày mất gần 1,5 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng

07:05 | 16/04/2021
Chia sẻ
Ngoài chuỗi bia tươi Vuvuzela, Golden Gate còn nắm trong tay hệ thống nhà hàng Sumo BBQ, Kichi-Kichi và Gogi House.
Lợi nhuận ông chủ chuỗi Vuvuzela sụt giảm 80%, mỗi ngày mất gần 1,5 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng - Ảnh 1.

Một nhà hàng bia tươi Vuvuzela của Golden Gate. (Ảnh: Golden Gate).

CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán 2020 với tổng doanh thu thuần đạt 4.559 tỷ đồng, giảm 4% so với 2019. Biên lợi nhuận giảm so với con số 61% năm 2019 nhưng vẫn ở mức cao 60%.

Trong năm qua, chi phí bán hàng gồm chi phí nhân công, chi phí thuê mặt bằng, sửa chữa và nhà hàng,… tiếp tục ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Chi phí bán hàng ở mức 2.317 tỷ đồng, tăng so với con số 2.218 tỷ đồng năm 2019. Chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) cũng lần lượt tăng 2% và 31% lên 310 tỷ đồng và 21 tỷ đồng.

Lợi nhuận ông chủ chuỗi Vuvuzela sụt giảm 80%, mỗi ngày mất gần 1,5 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng - Ảnh 2.

Chi phí bán hàng tiếp tục ăn mòn lợi nhuận của Golden Gate. (Nguồn: Báo cáo tài chính Golden Gate).

Sau khi khấu trừ các chi phí liên quan, Golden Gate báo lãi sau thuế 65 tỷ đồng, giảm 80% so với mức lãi 321 tỷ đồng năm trước đó.

Năm 2020, Golden Gate đặt kế hoạch đạt 4.708 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Song, với kết quả thực tế đạt được kể trên, doanh nghiệp đã không hoàn thành mục tiêu này.

Lợi nhuận ông chủ chuỗi Vuvuzela sụt giảm 80%, mỗi ngày mất gần 1,5 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng - Ảnh 3.

Kết quả kinh doanh năm 2020 của Golden Gate. (Nguồn: Báo cáo tài chính Golden Gate).

Lãnh đạo Golden Gate từng thừa nhận giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 là một cú sốc lớn đối với 400 nhà hàng với 20 thương hiệu của doanh nghiệp.

Năm 2020, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, hệ thống chuỗi Golden Gate đã phải đóng cửa trong toàn bộ tháng 3 và hầu hết tháng 4. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đóng cửa hẳn 18 nhà hàng hoạt động không hiệu quả.

"Thay vì liên tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng và mở rộng, đây là khoảng thời gian để công ty nhìn lại và tập trung vào những giá trị cốt lõi nhất", ông Hà Thúc Tú, Giám đốc điều hành chi nhánh miền Nam chia sẻ tại Hội nghị Thương Hiệu 2020 do Forbes Việt Nam tổ chức.

Lợi nhuận ông chủ chuỗi Vuvuzela sụt giảm 80%, mỗi ngày mất gần 1,5 tỷ đồng tiền thuê mặt bằng - Ảnh 4.

Golden Gate là doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực chuỗi nhà hàng đa phong cách, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như chuỗi nhà hàng lẩu Manwah, Kichi-Kichi, Hutong; chuỗi nướng Sumo, GoGi; nhà hàng Nhật Isushi, Daruma; hay bia tươi Vuvuzela…

Với đặc thù kinh doanh nhà hàng chuỗi, tính đến thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của Golden Gate là 2.294 tỷ đồng, tăng so với con số 2.170 tỷ đồng đầu năm. 

Trong đó, tiền mặt và tiền gửi gần 400 tỷ đồng, phần còn lại chủ yếu là các khoản phải thu ngắn - dài hạn 402 tỷ đồng, hàng tồn kho 413 tỷ đồng và chi phí trả trước cho công cụ, sửa chữa, cải tạo nhà hàng lên tới 745 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, nợ phải trả của doanh nghiệp 1.122 tỷ đồng, tăng gần 18% so với đầu năm. Riêng nợ vay ngắn hạn 1.119 tỷ đồng, trong đó phải trả người bán ngắn hạn 348 tỷ đồng và nợ phải trả người lao động 187 tỷ đồng.

Nói thêm về kế hoạch kinh doanh của Golden Gate trong thời gian tới, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ, công ty sẽ tiếp tục tập trung vào chuyển đổi số để quản lý hệ thống nhà hàng khổng lồ của mình.

"Ngành nhà hàng khá chậm trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, Golden Gate vẫn đang thiết lập ứng dụng ERP vào quản trị doanh nghiệp", ông Hà Thúc Tú nói.

Bên cạnh đó, với nhận định trong vòng ba năm tới, Gen Z - thế hệ khách hàng tương lai sẽ chiếm 1/3 dân số, Golden Gate cũng lên kế hoạch ra mắt một ứng dụng tích hợp tất cả những dịch vụ dành riêng cho đối tượng khách hàng này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Trường

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.