|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cuộc đua thị phần tôn mạ: Hoa Sen củng cố ngôi đầu, Hòa Phát tăng tốc

16:47 | 15/04/2021
Chia sẻ
Các tên tuổi lớn trong ngành tôn mạ như Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Hòa Phát và Thép Nam Kim đều gia tăng thị phần trong quý I/2021.
Cuộc đua thị phần tôn mạ: Hoa Sen củng cố ngôi đầu, Hòa Phát tăng tốc - Ảnh 1.

Hòa Phát tiêu thụ hơn 73.000 tấn tôn mạ trong ba tháng đầu 2021. (Ảnh minh họa: Song Ngọc).

Trong quý đầu năm nay, các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) sản xuất tổng cộng 1,37 triệu tấn tôn mạ, tiêu thụ gần 1,25 triệu tấn.

Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) tiêu thụ xấp xỉ 443.300 tấn. Trong đó, thị trường xuất khẩu chiếm 70%, đạt 310.000 tấn; kế đến là miền Nam với 79.300 tấn. Thị phần của Hoa Sen tăng từ 33,4% năm 2020 lên 35,5% trong quý đầu năm nay, củng cố vị thế đầu ngành.

Riêng tháng 3 vừa qua, Hoa Sen bán ra hơn 214.000 tấn sản phẩm, ghi nhận doanh thu thuần 4.522 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cao đột biến 501 tỷ. Lũy kế 6 tháng đầu niên độ (10/2020 - 3/2021), tập đoàn của Chủ tịch Lê Phước Vũ đạt doanh thu thuần 19.941 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.406 tỷ đồng, tương đương lần lượt 60% và 94% kế hoạch cả niên độ.

Cuộc đua thị phần tôn mạ: Hoa Sen củng cố ngôi đầu, Hòa Phát tăng tốc - Ảnh 2.

Thép Nam Kim (Mã: NKG) bán ra 194.500 tấn tôn trong quý đầu năm, thị phần cải thiện từ 14,4% cả năm ngoái lên 15,6% ba tháng đầu 2021. Giống Hoa Sen, thị trường chủ lực của Nam Kim cũng là xuất khẩu với sản lượng lên tới gần 152.000 tấn, tương đương 78% tổng bán ra.

Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) cũng đang tăng tốc trong cuộc đua tôn mạ. Cả năm 2020, Hòa Phát tiêu thụ khoảng 100.000 tấn - tương đối khiêm tốn so với công suất nhà máy 400.000 tấn ở Hưng Yên. 

Trong ba tháng đầu năm nay, Hòa Phát đã bán ra tới 73.700 tấn, cao gấp ba lần cùng kỳ và chiếm 5,9% thị phần toàn ngành. Tỷ trọng xuất khẩu đạt gần 45%, nhỏ hơn so với Hoa Sen và Nam Kim. Thị trường miền Bắc chiếm hơn 33%.

Riêng tháng 3 vừa qua, Hòa Phát bán ra 31.400 tấn tôn, cao gấp 4 lần tháng 3/2020. Trong đó lượng thành phẩm xuất khẩu đạt gần 14.000 tấn, gấp hai lần so với cùng kỳ.

Hòa Phát cho biết đã ký kết hợp đồng xuất khẩu đến hết tháng 7/2021, chủ yếu xuất đi các thị trường Châu Âu, Mỹ và Mexico. Cả năm nay, Hòa Phát đặt mục tiêu bán ra 330.000 tấn tôn. Sau ba tháng, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long đã thực hiện 22,3% kế hoạch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.