Lãi ròng Haxaco tăng phi mã được thúc đẩy bởi doanh số bán xe tăng mạnh
CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021, với doanh thu thuần tăng 56% so với cùng kỳ năm trước lên 1.436 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp trong kỳ tăng 129% lên 129 tỷ đồng.
Chi phí tài chính, chủ yếu là chi phí lãi vay giảm gần 100% do dư nợ vay ở các ngân hàng được kiểm soát ở mức thấp trong quý I. Chi phí bán hàng tăng 20% trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 14%.
Sau khi khấu trừ các chi phí liên quan, kết thúc quý I/2021, doanh nghiệp ghi nhận 56 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 18,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng 55 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 3 tỷ đồng. Lãi trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 1.509 đồng/cp.
Với kết quả này, lợi nhuận quý I của Haxaco đã quay trở lại giai đoạn 2016 - 2017, trong khi ba năm 2018 - 2020 liên tiếp, lợi nhuận cùng kỳ doanh nghiệp chỉ ở mức vài tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh trong quý khởi sắc, theo giải trình từ phía Haxaco là do công ty đã có chiến lược kinh doanh hiệu quả, đẩy mạnh lượng xe bán ra thị trường vượt chỉ tiêu của Mercedes - Benz Việt Nam.
Yếu tố về giá bán cho từng xe cũng được cải thiện hiệu quả hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2020. Dư nợ vay ở các ngân hàng được kiểm soát ở mức thấp giúp giảm mạnh chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ.
Tại thời điểm 31/3/2021, Haxaco sở hữu 1.258 tỷ đồng tổng tài sản, chủ yếu là tài sản ngắn hạn, chiếm 77%. Tiền và các khoản tương đương tiền 161 tỷ đồng; hàng tồn kho 495 tỷ đồng giảm 12% so với con số đầu năm.
Cuối kỳ, nợ phải trả của doanh nghiệp giảm xuống 664 tỷ đồng so với 697 tỷ đồng đầu năm. Trong đó vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 465 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu cuối quý I 594 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu 367 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 221 tỷ đồng.
Dự báo về triển vọng kinh doanh năm 2021 của Haxaco, Chứng khoán VDSC cho biết việc nền kinh tế phục hồi và tỷ lệ sở hữu xe ô tô còn thấp sẽ giúp doanh số bán xe của Haxaco trong năm nay tiếp tục tăng trưởng.
Đồng thời, áp lực thanh lý hàng tồn kho thấp so với năm 2019 sẽ giúp duy trì biên lợi nhuận gộp cũng như lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục tăng.
Về dài hạn, theo VDSC, Haxaco có nhiều cơ hội phát triển nhờ tăng trưởng của tầng lớp trung và thượng lưu ở Việt Nam, các chính sách mới đang được Chính phủ xem xét sẽ giúp hạ giá thành sản xuất ô tô nội địa, từ đó giảm giá bán để kích cầu và cuối cùng là bản thân Haxaco đang chủ động tập trung nâng cao chất lượng lợi nhuận thay vì chạy đua mở rộng thị phần.