Nhu cầu tại thị trường châu Á chững lại khiến lợi nhuận ròng của Mercedes-Benz giảm mạnh
Lợi nhuận ròng quý II/2024 của hãng giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức hơn 3 tỷ euro (3,3 tỷ USD). Doanh thu của tập đoàn giảm gần 4%, xuống 36,7 tỷ euro.
Các kết quả kinh doanh yếu đã khiến Mercedes hạ mục tiêu biên lợi nhuận năm 2024. Hãng dự kiến tỷ lệ lợi nhuận sau điều chỉnh trên doanh thu trong khoảng 10-11%, so với mức dự kiến 10-12% trước đó.
Tập đoàn này cho rằng lĩnh vực sản xuất ô tô tiếp tục đối mặt với sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu, các diễn biến địa chính trị và chính sách thương mại.
Doanh số bán của Mercedes giảm 3,7%, xuống 496.712 chiếc trong quý II năm nay, một phần do khách hàng chờ các mẫu mới trước khi quyết định mua.
Hãng cũng cho rằng một nguyên nhân khác là thị trường châu Á chững lại, với doanh số bán tại Trung Quốc giảm 6%, khi các hãng sản xuất ô tô châu Âu phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu của nước này, đặc biệt là trong phân khúc xe điện.
Doanh số bán xe điện của hãng giảm 25% trong quý II, do sự cạnh tranh với các thương hiệu của Trung Quốc gia tăng và nhu cầu tại châu Âu yếu hơn.
Giám đốc điều hành Mercedes, Ola Kallenius, cho biết hãng kỳ vọng doanh số bán sẽ tăng trong nửa cuối năm, nhờ việc tung ra các mẫu xe mới, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp. Hãng vẫn duy trì mục tiêu về doanh số bán cả năm như năm ngoái.