Sony ‘đãi cát tìm vàng’ trong mảng xe hơi: Bắt tay với VinFast, Mercedes-Benz
Nikkei Asia đưa tin, Sony Pictures Entertainment (SPE), công ty con của Sony Group tại Mỹ, đang đẩy mạnh sản xuất các chương trình mới và các phiên bản làm lại. Động thái này nhằm thích ứng với những thay đổi trong thói quen tiêu thụ nội dung giải trí của khán giả, bao gồm cả xu hướng xem các chương trình miễn phí có quảng cáo và phát trực tuyến trên xe hơi.
Cuối tháng 5 vừa qua, studio của SPE ở ngoại ô Hollywood đã tổ chức LA Screenings, một sự kiện thường niên giới thiệu các bộ phim truyền hình mới và các tựa phim mua bản quyền từ nước ngoài. Sự kiện thu hút người mua từ hơn 200 nền tảng phát trực tuyến, truyền hình cáp và đài truyền hình.
Một tựa phim gây chú ý đặc biệt là "Doc", bộ phim y khoa kể về một nữ bác sĩ mất đi kí ức của nhiều năm. SPE và mạng truyền hình Mỹ Fox đã hợp tác sản xuất phiên bản Mỹ làm lại từ bản gốc của Italia.
Trước đây, mảng phim điện ảnh của SPE, chuyên sản xuất và cung cấp phim cho rạp chiếu và đài truyền hình, luôn là nguồn thu chính của công ty. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, SPE dự định mở rộng đáng kể mảng sản xuất phim truyền hình. Công ty sẽ tập trung vào các bộ phim tâm lý xã hội và chương trình đố vui dành cho đài truyền hình và nền tảng trực tuyến, đồng thời bán bản quyền nội dung để sản xuất các phiên bản làm lại.
SPE hợp tác với hầu hết các dịch vụ phát trực tuyến lớn và doanh thu từ mảng truyền hình đã tăng khoảng 50% trong vòng 5 năm qua. Trong khi đó, doanh thu từ việc phân phối phim cho rạp chiếu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. SPE đặt mục tiêu tối đa hóa giá trị tài sản trí tuệ của mình bằng cách cấp phép các tựa phim nổi tiếng để sản xuất các phiên bản tiếp theo.
Ví dụ điển hình là "S.W.A.T.", bộ phim truyền hình về một đơn vị chiến thuật của cảnh sát Los Angeles, lần đầu phát sóng trên đài CBS của Mỹ vào năm 2017. Bộ phim đã trở thành một cú hit lớn sau khi SPE cấp phép cho Netflix phát sóng vào năm 2023. CBS đã định ngừng sản xuất series này nhưng cuối cùng đã quyết định sản xuất thêm một mùa mới vào tháng 4 vừa qua.
Ông Keith Le Goy, Chủ tịch bộ phận Phân phối và Mạng lưới toàn cầu của SPE, cho biết bộ phim đã tìm thấy lượng người hâm mộ mới và mang lại lợi ích cho cả đội ngũ sản xuất lẫn nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: "Các nền tảng trực tuyến đang nhận ra rằng những chương trình mang phong cách truyền thống có thể đạt hiệu quả rất tốt."
Ông Le Goy cho biết nội dung mà các nền tảng muốn mua đang "thay đổi và phát triển" khi Netflix và các công ty phát trực tuyến khác giới thiệu các gói đăng ký có quảng cáo. "Bởi vì quảng cáo giờ đây chiếm một phần lớn trong doanh thu của họ, họ phải cân nhắc kỹ lưỡng về loại chương trình sẽ thu hút đông đảo khán giả và nhà quảng cáo."
SPE cũng đang cố gắng thích ứng với các loại hình dịch vụ phát trực tuyến mới. Tháng 5 vừa qua, công ty đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến trên xe hơi mang tên Ridevu dành cho mẫu xe VinFast của Việt Nam được bán tại Mỹ. Người dùng có thể thuê hoặc mua khoảng 2.000 tựa phim của SPE và xem chúng trên tối đa 6 màn hình trong xe hoặc thiết bị cá nhân. Theo SPE, dịch vụ này sẽ được tích hợp trên một số mẫu xe Mercedes-Benz vào cuối mùa hè này.
SPE cũng đang nhắm đến thị trường truyền hình phát trực tuyến miễn phí, hỗ trợ quảng cáo (FAST), vốn đang dần soán ngôi truyền hình mặt đất, truyền hình cáp và các dịch vụ phát trực tuyến trả phí. FAST có lịch phát sóng tương tự các kênh truyền hình thông thường, chương trình có quảng cáo nhưng người xem có thể thưởng thức miễn phí trên Internet.
Ông Le Goy chia sẻ: "Là người tiêu dùng, đôi khi bạn muốn chủ động chọn nội dung mình xem, nhưng có lúc bạn chỉ muốn ai đó sắp xếp và mang đến cho bạn." Digital TV Research, một công ty nghiên cứu tại Anh, ước tính thị trường nội dung FAST toàn cầu đạt khoảng 8 tỷ USD vào năm 2023 và sẽ tăng lên 17 tỷ USD vào năm 2029.
SPE ra mắt kênh tiếng Tây Ban Nha trên một nền tảng FAST tại Mỹ vào năm 2020, sau đó mở rộng sang các nền tảng khác và đến Canada vào năm 2022. SPE cũng ra mắt kênh tại Mexico vào năm 2021, Brazil vào năm 2023 và 54 kênh FAST mang tên Sony One tại châu Âu vào đầu năm nay. Với 54 kênh thuộc nhiều thể loại như hài, hành động, công ty đặt mục tiêu phát triển một thị trường mới cho nội dung của mình.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SPE, Tony Vinciquerra, nhấn mạnh rằng công ty là "một nhà cung cấp nội dung độc lập" và không có ý định gia nhập thị trường dịch vụ phát trực tuyến vốn đã bão hòa tại Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, các nhà cung cấp nội dung vẫn chịu ảnh hưởng bởi sự biến động của các dịch vụ phát trực tuyến. Nhiều nhà cung cấp lớn tại Mỹ đang thua lỗ và hủy đơn đặt hàng nội dung. Một khảo sát cho thấy số lượng phim mới được các công ty phát trực tuyến và đài truyền hình đặt hàng trong năm 2023 đã giảm 22% so với năm trước.
Chìa khóa để tạo ra dòng tiền ổn định mà không phụ thuộc vào các tựa phim mới nằm ở việc mở rộng kho nội dung kinh điển của công ty. SPE đã cạnh tranh để mua lại Paramount Global, công ty sở hữu nhiều tác phẩm kinh điển như "Bố già", nhưng cuối cùng Skydance đã giành chiến thắng và đang trong giai đoạn cuối cùng của thương vụ.
Thỏa thuận bao gồm điều khoản "mua sắm" cho phép Paramount tìm kiếm người mua khác trong 45 ngày, nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng sẽ khó có đối tác nào đưa ra mức giá làm hài lòng các cổ đông của Paramount.