|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những đơn hàng đầu tiên của VinFast tại Indonesia

16:18 | 19/07/2024
Chia sẻ
VinFast cũng đang tiến hành xây dựng nhà máy tại Indonesia nhằm tận dụng những ưu đãi từ chính sách khuyến khích phát triển xe điện của Chính phủ nước này.

Ngày 19/7, VinFast cho biết đã bàn giao những chiếc SUV điện e34 cho những khách hàng đầu tiên tại Indonesia. Những chiếc xe ô tô điện VF e34 được giao cho khách ngay tại gian hàng của VinFast trong khuôn khổ triển lãm GIIAS 2024. Hãng xe không tiết lộ doanh số cụ thể.

Hiện VF e34 bán tại Indonesia có giá là 408.200.000 IDR tương đương gần 639 triệu đồng (kèm pin) và 314.000.000 IDR, tức hơn 491 triệu đồng (thuê pin).

Gian hàng của VinFast tạiGIIAS 2024. (Ảnh: VFS).

Trong 5 tháng sau khi tiến vào thị trường Indonesia, VinFast đã mở bán hai mẫu xe VF e34 và VF 5, mở các cửa hàng đại lý, và gần đây nhất là động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại thành phố Subang (Tây Java). 

Liên quan đến xây nhà máy, ngày 10/7 tờ Bloomberg đưa tin VinFast đang tìm kiếm khoản vay khoảng 250 triệu USD từ các ngân hàng Indonesia để xây dựng nhà máy lắp ráp tại Subang. VinFast - công ty con của Vingroup và thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đang cân nhắc các lựa chọn vay bằng đô la Mỹ hoặc nội tệ.

Động thái này cho thấy tham vọng mở rộng ra thị trường Đông Nam Á của VinFast, cạnh tranh với các ông lớn xe điện toàn cầu trong bối cảnh thị trường đang ngày càng khốc liệt với cuộc chiến giảm giá. Ra mắt mẫu xe đầu tiên cách đây 5 năm, VinFast sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ tài chính từ ông Vượng cho đến khi nào ông còn khả năng, như ông đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Người phát ngôn của VinFast không xác nhận thông tin về khoản vay nhưng cho biết công ty đang tích cực xem xét các cơ hội huy động vốn.

Indonesia được đánh giá là một thị trường tiềm năng cho xe điện tại khu vực Đông Nam Á. Không những VinFast, ngay cả hai ông lớn là Tesla và BYD cũng rục rịch các kế hoạch tiến vào thị trường này.

Báo cáo từ ASEAN Briefing phát hành tháng 8/2023 cho hay Indonesia đang cạnh tranh với Thái Lan, Ấn Độ để phát triển ngành công nghiệp xe điện và cung cấp môi trường sản xuất thay thế khả thi cho các doanh nghiệp muốn mở rộng bên ngoài Trung Quốc.

Indonesia đang nỗ lực thiết lập hiện diện trong ngành công nghiệp xe điện với mục tiêu đạt 2,5 triệu người sử dụng xe điện vào năm 2025. Tuy nhiên, dữ liệu thị trường cho thấy rằng việc chuyển đổi thói quen của người tiêu dùng ô tô sẽ mất một thời gian. Theo Reuters, xe điện hiện chỉ chiếm chưa tới 1% tổng số ô tô đang lưu hành trên đường phố Indonesia. 

Năm ngoái, nước này ghi nhận doanh số bán ô tô điện là 15.400 chiếc và xe máy điện là khoảng 32.000 chiếc. Chính phủ Indonesia đã đưa sản xuất xe điện vào kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2011 - 2025 và vạch ra lộ trình xây dựng cơ sợ hạ tầng trong giai đoạn 2020 - 2024.

Tháng 8/2023, Indonesia công bố gia hạn thêm hai năm để các nhà sản xuất ô tô điện đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi. Trong đó các hãng xe cần cam kết sản xuất tối thiểu 40% linh kiện xe điện ở Indonesia vào năm 2026 mới đủ điều kiện nhận ưu đãi.

Neta EV của Trung Quốc và Mitsubishi Motors của Nhật Bản đã cam kết đầu tư vào lĩnh vực xe điện tại Indonesia. Trong khi đó, liên doanh PT Hyundai Motors Indonesia đã giới thiệu chiếc xe điện sản xuất trong nước đầu tiên vào tháng 4/2022.

Trước đó, Indonesia công bố ý định giảm thuế nhập khẩu từ 50% xuống 0 đối với các nhà sản xuất xe điện dự định đầu tư vào nước này. Chính phủ Indonesia cũng đã giảm đáng kể thuế giá trị gia tăng đối với xe điện từ 11% xuống chỉ còn 1%. Động thái này đã khiến giá khởi điểm của chiếc Hyundai Ioniq 5 phiên bản thấp nhất giảm từ 51.000 USD xuống dưới 45.000 USD. 

Mặt khác, động lực chính đằng sau việc thúc đẩy sản xuất xe điện là nguồn nguyên liệu thô sẵn có dồi dào của Indonesia. Quốc gia này là nhà sản xuất niken hàng đầu thế giới, một thành phần quan trọng trong sản xuất pin lithium-ion, lựa chọn chủ yếu cho các bộ pin xe điện. 

Dự trữ niken của Indonesia chiếm khoảng 22% - 24% tổng trữ lượng toàn cầu. Ngoài ra, quốc gia này còn có khả năng tiếp cận với coban - giúp kéo dài tuổi thọ pin xe điện và bauxite, được sử dụng trong sản xuất nhôm, một yếu tố quan trọng trong sản xuất xe điện. 

Việc có thể tiếp cận nguyên liệu thô dễ dàng sẽ giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Đức Huy