Doanh nghiệp

Lợi nhuận quý I của Digiworld đạt kỷ lục trên trăm tỷ đồng

16:11 | 20/04/2021

Chia sẻ

Nhờ phân phối các sản phẩm mới ra mắt của Xiaomi và iPhone bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ bán hàng, doanh số bán hàng đã hơn gấp đôi cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

CTCP Thế Giới Số (Digiworld, mã: DGW) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2021 với doanh thu thuần tăng 117% so với cùng kỳ lên 5.007 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 107 tỷ đồng, tăng 138%. Đây đồng thời là quý có kết quả doanh thu và lợi nhuận cao nhất của công ty. 

Lợi nhuận quý I của Digiworld đạt kỷ lục, tăng 138% - Ảnh 1.

Nguồn: M.H tổng hợp từ BCTC hợp nhất quý I/2021.

Trong kỳ, giá vốn hàng bán tăng 116%, mức tăng thấp hơn doanh thu nên Digiworld ghi nhận lợi nhuận gộp tăng 123% lên 319 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp theo đó cũng cải thiện lên 6,4%.

Theo Digiworld, kết quả tăng trưởng đến từ các ngành hàng cốt lõi. Trong đó, ngành hàng điện thoại di động là ngành có sự tăng trưởng vượt trội nhất và tiếp tục là ngành có đóng góp lớn nhất vào doanh thu, ghi nhận 2.833 tỷ đồng. 

Sự tăng trưởng doanh thu ngành chủ yếu do Digiworld phân phối các mẫu điện thoại mới của thương hiệu Xiaomi và sự xuất hiện dòng iPhone rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán.

Lợi nhuận quý I của Digiworld đạt kỷ lục, tăng 138% - Ảnh 2.

Nguồn: Digiworld.

Bên cạnh đó, ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng góp 27% vào tổng doanh thu nhờ phân phối thêm hai hãng máy tính xách mới là Apple và Huawei.

Ngoài ra, ngành hàng thiết bị văn phòng đã phục hồi trở lại với mức tăng trưởng 128% so với cùng kỳ. Trong năm 2021 này, các sản phẩm IoT (sản phẩm thông minh) hiện đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của ngành, điển hình là các thương hiệu Xiaomi, Huawei và Apple.

Riêng với ngành hàng tiêu dùng, sự phục hồi ở mức hai con số, đóng góp chính nhờ tăng trưởng của sản phẩm thuốc xương khớp Regenflex và sữa dinh dưỡng của Nestle.

Đáng chú ý, quý I/2021, Digiworld đã chi 147 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận) cho chi phí quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ bán hàng, chiếm khoảng 73% chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, khoản chi phí phải trả cho chiết khấu thương mại và hỗ trợ bán hàng cũng tăng hơn 250 tỷ lên 300 tỷ đồng trong ba tháng đầu năm.

Trong lần chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, ông Đoàn Hồng Việt, Tổng Giám đốc Digiworld cho biết, công ty sẽ bắt đầu mạnh tay chi cho quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ bán hàng. Điều này đã góp phần giúp doanh số công ty tăng trưởng.

Kết quả, sau ba tháng đầu năm, Digiworld đã thực hiện được 33% kế hoạch doanh thu thuần và 36% mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2021.

Lợi nhuận quý I của Digiworld đạt kỷ lục, tăng 138% - Ảnh 3.

Ông Đoàn Hồng Việt, Tổng Giám đốc Digiworld đang chia sẻ về kế hoạch kinh doanh năm 2021 của công ty. (Ảnh: Minh Hằng).

Về tình hình tài chính, tổng tài sản của công ty xấp xỉ 3.355 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với đầu năm. Tiền và tiền gửi ngân hàng ở mức 824 tỷ đồng, giảm 54 tỷ đồng và chiếm 25% tổng tài sản.

Các khoản phải thu ngắn hạn của công ty hơn 1.634 tỷ đồng, tăng hơn 500 tỷ đồng, phần lớn đến từ CTCP Thế Giới Di Động, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, CTCP Thương mại Dịch vụ Phong Vũ,... Hàng tồn kho của công ty đã giảm 19% so với đầu năm về 666 tỷ đồng.

Ở phía nguồn vốn, nợ phải trả của công ty tăng 179 tỷ đồng lên 2.089 tỷ đồng, chiếm 62% tổng nguồn vốn, phần lớn trong đó là nợ ngắn hạn. Công ty đi vay gần 676 tỷ đồng, hoàn toàn là nợ vay ngắn hạn từ các ngân hàng.

Minh Hằng