Doanh nghiệp

Thêm một đối thủ mới cho Digiworld và FPT Retail

14:15 | 09/03/2021

Chia sẻ

Dự báo năm 2021, dòng sản phẩm Apple sẽ tăng tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của Petrosetco (PET).

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) ra báo cáo nhận định về triển vọng kinh doanh của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã: PET) trong năm 2021.

Theo BSC, năm 2021, dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PET lần lượt đạt 17.875 tỷ đồng và 174 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 28,5% và 28,3% so với năm 2020. Đặc biệt, năm 2021, dự kiến dòng sản phẩm Apple vốn có biên lợi nhuận mỏng sẽ tăng tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của PET.

Petrosetco muốn chia phần trong mảng phân phối sản phẩm Apple tại Việt Nam

Trong 17.875 tỷ đồng doanh thu dự kiến, mảng dịch vụ phân phối ước chiếm xấp xỉ 84%, tăng 32,7% so với năm 2020. Mảng phân phối điện tử tăng trưởng chính nhờ hợp đồng ký mới với Apple từ tháng 6/2020, kỳ vọng đóng góp tăng trưởng 120% so với 2020.

Nhu cầu học tập, làm việc trực tuyến dự kiến cũng sẽ thúc đẩy người tiêu dùng tăng chi tiêu mua sắm các thiết bị công nghệ trong năm 2021.

Nói thêm về mảng phân phối điện thoại của PET, doanh nghiệp bắt đầu muốn chia phần trong phân khúc cao cấp từ quý III/2020 thông qua hợp đồng phân phối mới với Apple. Hiện tại, ở Việt Nam chỉ có FPT, DGW và Viettel đang là đại lý độc quyền phân phối các sản phẩm của nhà Táo.

Thêm một đối thủ mới cho Digiworld và FPT Retail - Ảnh 1.

PET mở bán chính hãng iPhone 12. (Ảnh: PET).

Do đó, với tăng trưởng quy mô thị trường iPhone tại Việt Nam, miếng bánh thị phần cho doanh nghiệp được mở rộng và năng lực cạnh tranh về giá, dự kiến PET sẽ chiếm khoảng 9% thị phần Apple trong năm 2021.

Riêng trong năm 2020, PHTD, công ty con thuộc PET đã phân phối được trên 100.000 điện thoại iPhone và các sản phẩm Apple khác. Ước tính doanh thu từ ngành hàng này đạt trên 1.000 tỷ đồng, góp phần vào sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận năm 2020.

Các mảng kinh doanh khác của PET dự kiến mang về khoảng 25% tổng doanh thu, nhờ giá dầu tăng và dịch bệnh được kiểm soát gồm cung ứng dịch vụ và hậu cần (tăng 6%), dịch vụ đời sống (tăng 2%) và bất động sản (tăng 8% so với năm 2020).

Cụ thể, đầu tháng 3/2021, giá dầu tăng 36% so với trung bình năm 2020. Các nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi sau dịch COVID-19, vắc xin được phân phối và nguồn cung dầu được kiểm soát nhờ các thỏa thuận hạn chế sản lượng của OPEC.

Do đó, BSC tin tưởng các mảng cung cấp hàng hóa dịch vụ cho ngành dầu khí kì vọng phục hồi trong nay, đóng góp đáng kể vào tăng trưởnng doanh thu của PET trong thời gian tới.

Liên quan đến tình hình kinh doanh của PET năm 2020, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 12.400 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước đó và vượt 36,2% so với kế hoạch cả năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 206 tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm trước, đồng thời vượt 14,5% kế hoạch.

PET cho biết, đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận năm 2020 là mảng kinh doanh phân phối điện thoại và các sản phẩm IT. Trong đó, ngành hàng Samsung vẫn là nhãn hàng lớn của PET. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19, song doanh thu từ các sản phẩm Samsung vẫn tăng so với 2019.

Theo thông tin từ Petrosetco, năm 2021, doanh nghiệp đặt ra mục tiêu đạt 14.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 280 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 12,9% và 36% so với kết quả thực đạt 2020.

Thiên Trường