|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Kiểm soát môi trường (Premise Control) của chiến lược là gì?

10:44 | 17/10/2019
Chia sẻ
Kiểm soát môi trường (Premise Control) hay còn được gọi là kiểm soát các điều kiện tiền đề hoặc kiểm soát giả thiết.
124487_dark-blue-powerpoint-backgrounds-invitation-templates_1600x1200_h

Kiểm soát môi trường (Premise Control) (Nguồn: Slideshare)

Kiểm soát môi trường (Premise Control)

Kiểm soát môi trường - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Premise Control.

Kiểm soát môi trường là việc thiết kế kiểm soát các điều kiện để kiểm tra một cách có hệ thống và liên tục xem các tiền đề được thiết lập trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện có còn hiệu lực hay không. (Theo Strategic Control)

Để kiểm soát các điều kiện tiền đề người ta thường sử dụng các công cụ như hệ thống chuẩn đoán sớm, kĩ thuật sơ đồ, các công cụ dự báo,... Các công cụ đó cho phép đo lường và phân tích các dự báo môi trường theo những tiêu chuẩn kiểm soát đã xác định. Kiểm soát có hệ thống và liên tục các dự báo làm cơ sở khi hoạch định chiến lược xem các dự báo đó có còn đúng hay không?

Kiểm soát môi trường luôn gắn với kiểm soát các dự báo về điều kiện môi trường kinh doanh bên ngoài và bên trong doanh nghiệp.

Nội dung kiểm soát môi trường?

Nhà quản trị xem xét và giám sát các điều kiện của môi trường kinh doanh bên ngoài xem có còn thích hợp cho chiến lược đang thực thi hay không?

Khi kiểm soát các giả thiết liên quan đến môi trường bên ngoài cần chú ý đặc biệt đến các biến động lớn gắn với các quan hệ quốc tế có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, các biến động về luật pháp, chính sách của Nhà nước có liên quan, các biến động thị trường bán hàng, thị trường nguồn lực đầu vào có thể làm thay đổi kết quả và hiệu quả kinh doanh của bản thân doanh nghiệp và đối thủ.

Các nhà quản trị cũng phải liên tục giám sát môi trường bên trong. Những sự cố bất thường ở môi trường kinh doanh nội bộ doanh nghiệp như việc nghỉ hưu của một cán bộ chủ chốt, đình công, hỏng hóc trang thiết bị chính cũng có thể ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc giám sát môi trường kinh doanh nội bộ được thực hiện trong các hoạt động chính, các hoạt động phụ trợ cũng như mối quan hệ thương hỗ giữa hai nhóm hoạt động này trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp.

Hệ thống kiểm soát theo dõi các biến động mang tính chiến lược gây đe dọa tới doanh nghiệp. Tùy từng loại hình doanh nghiệp mà đặt trọng tâm theo dõi thay đổi về công nghệ, thị hiếu khách hàng, cạnh tranh hay qui định luật pháp của chính phủ...

Vấn đề quan trọng là hệ thống kiểm soát phải được thiết kế sao cho thu thập kịp thời mọi thông tin liên quan tới các thay đổi có thể gây đe dọa tới chiến lược tương lai của doanh nghiệp. (Theo Giáo trình Kiểm soát, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Khai Hoan Chu