Vietnam Airlines dự kiến tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2023 trong giai đoạn từ sau 30/4 đến trước ngày 30/6. Hiện nay, Vietnam Airlines chưa đủ điều kiện tổ chức đại hội thường niên vì chưa có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.
Vietnam Airlines đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho gia hạn thời gian nộp báo cáo tài chính các năm 2019, 2020, 2021, và gần đây nhất là năm 2022.
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II (từ 15/3/2023). Khi Trung Quốc mở cửa du lịch đợt đầu vào ngày 6/2, Việt Nam không nằm trong danh sách 20 quốc gia được thí điểm.
Chứng khoán SSI đánh giá triển vọng của ngành hàng không trong năm 2023 tương đối tích cực khi COVID-19 được hầu hết quốc gia coi là bệnh đặc hữu, Trung Quốc mở cửa trở lại, giá nhiên liệu giảm, công suất khai thác cải thiện.
Vietnam Airlines đã thua lỗ 12 quý liên tiếp, riêng số lỗ hợp nhất năm 2022 là 10.369 tỷ đồng, thấp hơn 10% so với kế hoạch mà đại hội cổ đông đề ra. Tổng Công ty tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển sắp tới.
Cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất 10.369 tỷ đồng, giảm 22% so với năm trước và khả quan hơn kế hoạch mà đại hội đồng cổ đông thường niên đã đề ra.
6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines đã khai thác tổng cộng 285.568 chuyến bay trong 11 tháng đầu năm 2022, cao gấp 2,45 lần cùng kỳ năm ngoái.
Vietjet là hãng ghi nhận số chuyến bay 9 tháng đầu năm nay hồi phục mạnh nhất trong các hãng hàng không lớn của Việt Nam. Ngoài ra, VNDirect cho rằng những hãng bay giá rẻ như Vietjet sẽ ít chịu ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu cao hay lãi suất USD tăng.
Quý III năm nay, Vietnam Airlines vẫn đang lỗ ròng nhưng đã lần đầu tiên có lợi nhuận gộp dương kể từ quý I/2020 khi COVID-19 khởi phát tại nước ta. Doanh thu cũng hồi phục lên mức cao nhất kể từ đầu dịch.
Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế gần 2.547 tỷ đồng trong quý III/2022, giảm 985 tỷ đồng so với số lỗ của quý III năm ngoái. Lũy kế 9 tháng, tổng công ty giảm lỗ 4.370 tỷ.
Vietnam Airlines đang tìm nhiều cách để cải thiện kết quả kinh doanh nhằm giúp hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN được ở lại sàn HOSE, trong đó có những phương án như tiết giảm chi phí khai thác, tăng nguồn thu từ bán tàu bay hay thoái bớt vốn khỏi Pacific Airlines.
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang có nguy cơ bị hủy niêm yết vì thua lỗ ba năm liên tiếp, hoặc lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ, hoặc âm vốn chủ sở hữu, hay thậm chí là cả ba trường hợp trên. Vietnam Airlines vẫn có khả năng ở lại sàn HOSE nhưng khe cửa khá hẹp.
Cổ phiếu FLC sẽ ngừng giao dịch từ ngày mai 9/9 do Tập đoàn FLC không thể hoàn thành nghĩa vụ công bố thông tin đúng hạn. Trong khi đó, cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết nếu lợi nhuận của Vietnam Airlines không hồi sinh mạnh mẽ trong nửa cuối năm.
HOSE mới lưu ý về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines và AST của Taseco Airs vì liên tục báo lỗ trong năm 2020, 2021 và nửa đầu 2022.
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.