Vietnam Airlines thu xếp vốn như thế nào để mua 50 máy bay Boeing 737 Max?
Ngày 11/9, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 Max với giá trị 10 tỷ USD.
Tại cuộc họp báo thông tin về thỏa thuận, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết hãng bay đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2035, trong đó đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để hãng đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
Theo Vietnam Airlines, việc xem xét đặt mua máy bay ở thời điểm này là hợp lý, thuận lợi khi hai quốc gia Việt Nam – Hoa Kỳ nâng mối quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Vì sao Vietnam Airlines lại chọn mua Boeing 737 MAX?
Vietnam Airlines cho biết, Boeing B737 MAX là dòng máy bay thân hẹp với cấu hình từ 150 – 230 1 hạng ghế, được đánh giá phù hợp với nhu cầu phát triển đội tàu bay, nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á. Đồng thời giúp hãng hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng đã có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus nên hãng đánh giá việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ không có khó khăn.
Đặc biệt, nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX vào đội máy bay, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng Vietnam Airlines mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không trong khu vực khi sân bay Long Thành hoàn thiện.
Vietnam Airlines thu xếp tài chính thế nào?
Về kế hoạch thu xếp tài chính để mua máy bay, Vietnam Airlines cho biết đây là dự án quy mô rất lớn và việc đảm bảo nguồn vốn luôn được quan tâm đặc biệt. Hãng và Boeing sẽ tiếp tục hợp tác, trao đổi để hoàn thiện dự án đầu tư đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, trong đó có việc thu xếp và bảo đảm nguồn vốn cho dự án bằng nhiều nguồn và giải pháp phù hợp.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng nhấn mạnh, để triển khai dự án, hãng chắc chắn phải đảm bảo và có khả năng tự chủ một phần nguồn vốn sau quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu phục hồi, phát triển sau đại dịch. Bên cạnh nguồn vốn chủ động Vietnam Airlines cũng kỳ vọng và tin tưởng vào sự hỗ trợ thu xếp tài chính của Boeing, cũng như Chính phủ Mỹ để thực hiện thương vụ mua 50 tàu bay Boeing 737 Max.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết sẽ làm việc với các định chế tài chính để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả các giải pháp ngắn, trung hạn cho khoản tiền trả trước (PDP Financing), bán và cho thuê lại tàu bay (sales & leaseback).