|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines công bố BCTC kiểm toán 2022: Doanh thu hơn 70.000 tỷ, lỗ ròng trên 11.000 tỷ

19:27 | 08/12/2023
Chia sẻ
Sau nhiều thời gian trì hoãn, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã: HVN) đã công bố báo cáo tài chính (BCTC) năm 2022 kiểm toán, với con số lỗ trên 11.000 tỷ đồng.

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 vừa được Vietnam Airlines công bố, hãng bay này ghi nhận doanh thu tăng 153% so với năm 2021, đạt 70.793 tỷ đồng.

Dù vậy, Vietnam Airlines vẫn chưa thoát cảnh thua lỗ với khoản lỗ sau thuế 11.223 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với con số từng ghi nhận tại BCTC quý IV/2022 tự lập trước đó.

Công ty giải trình việc lỗ tăng sau kiểm toán đến từ các sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành BCTC liên quan đến đàm phán duy trì và tái cơ cấu đội tàu bay; các chi phí ước tính liên quan đến trả tàu bay; các kết quả đàm phán miễn, giảm liên quan đến các khoản thanh toán phải trả các đối tác thường xuyên.

Về kết quả 2022, nguyên nhân chính là tổng chi phí tăng 85% so với năm trước. Trong đó chủ yếu là chi phí nhiên liệu tăng mạnh vì cuộc chiến Nga - Ukraine. Thị trường quốc tế phục hồi chậm, Trung Quốc mở cửa dè dặt hơn dự kiến.

Bên cạnh đó là tình trạng thừa tải và giá vé bình quân thấp tại thị trường nội địa; giá nhiên liệu tăng cao, mức giá vé trần nội địa chưa được điều chỉnh, các hãng hàng không chưa được phụ thu nhiên liệu trên các chặng bay nội địa, phụ thu xăng dầu trên mạng đường bay quốc tế mới chỉ bù đắp được một phần nhỏ chi phí so với chi phí nhiên liệu tăng cao; lãi suất, tỷ giá và nhiều yếu tố đầu vào khác cũng diễn biến bất lợi.

 Lỗ sau thuế hợp nhất năm 2022. Nguồn: BCTC hợp nhất 2022 đã kiểm toán.

Như vậy, công ty đã chính thức lỗ 3 năm liên tiếp 2020 - 2022, lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến cuối 2022 vượt 35.000 tỷ đồng, và có khả năng bị hủy niêm yết cổ phiếu theo quy định.

Mặt khác, phía kiểm toán Deloitte đã đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh. Trong đó, kiểm toán cho biết tại cuối năm 2022, nợ ngắn hạn của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 39.470 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng và khoản phải trả ngắn hạn là 15.396 tỷ đồng.

Vietnam Airlines lỗ sau thuế 11.223 tỷ đồng (như đã nêu trên). Kiểm toán nhận thấy khả năng hoạt động liên tục của công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho nhà cung cấp và cho thuế.

Do đó, kiểm toán nhận thấy có sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty. 

Sau nhiều lần trì hoãn, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đến nay vẫn chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 với lý do "cần có thêm thời gian chuẩn bị".

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023, lũy kế 9 tháng 2023, Vietnam Airlines ghi nhận 67.628 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ là 3.743 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Xuân Nghĩa

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.