|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines tiếp tục dời ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên sang tháng 12

07:16 | 14/11/2023
Chia sẻ
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã liên tục hoãn và dời ngày tổ chức đại hội với lý do cần có thêm thời gian chuẩn bị.

Khu vực checkin làm thủ tục của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Phú Bài, Huế. (Ảnh minh họa: MH).

Ngày 13/11,  Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) tiếp tục thông qua việc điều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 từ ngày 22/11 sang ngày 16/12.

Lý do công ty đưa ra là do công tác chuẩn bị đại hội chưa hoàn thành. Ngày 12/10 vẫn là ngày đăng ký cuối cùng tham dự ĐHĐCĐ thường niên.

Theo quy định tại Điều 139 của Luật Doanh nghiệp 2020, ĐHĐCĐ phải họp thường niên trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. HĐQT có thể quyết định gia hạn họp ĐHĐCĐ thường niên trong trường hợp cần thiết, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Với năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2022, doanh nghiệp niêm yết thông thường phải họp ĐHĐCĐ thường niên chậm nhất vào ngày 30/4/2023 và HĐQT có thể gia hạn đến 30/6/2023. 

Thực tế, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã liên tục hoãn và dời ngày tổ chức đại hội. Hồi tháng 4, HĐQT ra nghị quyết chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6. Sau đó công ty dự kiến tổ chức đại hội trước ngày 30/8. Đến ngày 10/7, HĐQT lại thông qua việc lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.

Lần gần nhất, HĐQT Vietnam Airlines lại tiếp tục thay đổi ngày diễn ra đại hội từ ngày 15/11 sang ngày 21/11 với lý do "kế hoạch công tác của lãnh đạo tổng công ty thay đổi".

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023, tính chung 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận 67.628 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí tài chính vẫn là gánh nặng đối với hãng hàng không quốc gia.

Sau 9 tháng, lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ là 3.743 tỷ đồng, thấp hơn phân nửa so với con số lỗ cùng kỳ năm trước là 7.790 tỷ đồng. Như vậy, tổng lỗ sau thuế chưa phân phối tính đến thời điểm cuối tháng 9 lên đến 37.932 tỷ đồng.

Theo báo cáo vào tháng 9 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính Vietnam Airlines có thể lỗ trước thuế 4.515 tỷ đồng trong năm nay, giảm so với mức lỗ 10.091 tỷ đồng của năm 2022 (số liệu chưa được kiểm toán). 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.