|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị cho thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng nước ngoài

17:18 | 16/05/2017
Chia sẻ
Cho phép thực hiện hạch toán bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng BĐS với thu nhập khác của doanh nghiệp; cho thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng nước ngoài... là những kiến nghị của HoREA vừa gửi lên Thủ tướng Chính phủ.
horea kien nghi cho the chap quyen su dung dat tai ngan hang nuoc ngoai
HoREA kiến nghị cho phép thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài. (Ảnh minh họa: Báo Xây dựng)

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh bất động sản (BĐS) kể từ sau Hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp lần đầu tiên (tháng 4/2016).

Cụ thể, HoREA kiến nghị thay đổi nội dung Luật Đất đai theo hướng cho phép thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các ngân hàng ở nước ngoài, nhưng khi xảy ra tranh chấp thì phải được xử lý theo pháp luật của nước ta.

Quy định này sẽ tăng khả năng huy động các nguồn lực từ tổ chức tài chính quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài, tăng thêm lòng tin và bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư.Hơn nữa, Luật Nhà ở 2014 đã cho phép người nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam; người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua và sở hữu nhà ở như người Việt trong nước. Các đối tượng này cũng có nhu cầu thế chấp nhà ở và quyền sử dụng đất tại các ngân hàng ở nước ngoài...

Đề xuất cho phép thực hiện hạch toán bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng BĐS với thu nhập khác của doanh nghiệp cũng được nhắc đến. Chủ trương này đã được đề xuất từ Hội nghị lần 1 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ngoài ra, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về đầu tư, kinh doanh cần sớm được trình Quốc hội và thông qua trong năm 2017 để tạo hành lang pháp lý minh bạch, cạnh tranh lành mạnh của thị trường.

Mới đây, HoREA cũng đã có các văn bản gửi đến các cơ quan chuyên trách đề xuất giải pháp hạ nhiệt “cơn sốt giá ảo” đất nền tại vùng ven TP HCM (quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ).

Theo đó, thành phố nên công bố rõ việc hiện nay chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận; sớm công khai kết quả xét duyệt các siêu dự án tại vùng ven để người dân nắm bắt được thông tin. Thành phố cũng cần sớm ban hành Quyết định mới quy định về diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa; chỉ đạo nghiên cứu cơ chế để quản lý hoạt động kinh doanh BĐS của giới đầu nậu, cò đất hiện đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh...

Liên quan đến đề xuất thanh tra 60 dự án của Bộ Tài chính, Hiệp hội cũng nêu ý kiến nên tiếp tục cho phép các dự án trong “tầm ngắm” thanh tra này tiếp tục thi công nếu chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành nghĩa vụ tài chính nếu có sau khi thanh tra. Đề xuất này được Hiệp hội đưa ra do quan ngại trước kiến nghị của Bộ Tài chính về việc tạm thời đình chỉ thi công các dự án trước đó.

horea kien nghi cho the chap quyen su dung dat tai ngan hang nuoc ngoai HoREA đề nghị cho thi công tiếp các dự án đang trong 'tầm ngắm' thanh tra

Liên quan đến nội dung kiến nghị của Bộ Tài chính về việc thanh tra 60 dự án mới đây, HoREA kiến nghị Thủ tướng ...

horea kien nghi cho the chap quyen su dung dat tai ngan hang nuoc ngoai HoREA giải thích kiến nghị cho thi công tiếp dự án trong ‘tầm ngắm’ thanh tra

Hiệp hội bất động sản TP HCM vừa có văn bản giải thích thêm về nội dung kiến nghị “cho các dự án trong tầm ...

horea kien nghi cho the chap quyen su dung dat tai ngan hang nuoc ngoai HoREA đề xuất ‘thuốc’ hạ nhiệt cơn sốt giá đất nền vùng ven TP HCM

Công khai thông tin về việc chuyển đổi huyện lên quận, thông tin về việc xét duyệt những siêu dự án tại vùng ven TP ...

Linh Lê