|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính: 'Nộp thuế, phí cao nhất ASEAN do các khoản bảo hiểm'

13:09 | 17/05/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đinh Tiến Dũng đưa ra trả lời cụ thể đối với một số kiến nghị của doanh nghiệp và các hiệp hội tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017.
bo tai chinh nop thue phi cao nhat asean do cac khoan bao hiem
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. (Ảnh: VGP)

Về thông tin các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khi thuế phí chiếm tới 39,1% lợi nhuận và là mức cao nhất trong khu vực ASEAN, Bộ trưởng Dũng khẳng định: "Đây là nhận định đúng". 20% trong số thuế này là thuế thu nhập doanh nghiệp còn lại gần tương đương là các khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp...

Người đứng đầu Bộ Tài chính cho rằng, mức thuế phí của Việt Nam cao do gánh nặng về các khoản chi phí, bảo hiểm này. So sánh tương quan với các nước ASEAN, các khoản dành cho bảo hiểm chỉ khoảng 11,67%.

Tại hội nghị, trả lời cụ thể về mức áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0 trở lên nhập khẩu trước ngày 1/7/2016 nhưng bán ra sau 1/7/2016, Bộ trưởng Dũng khẳng định sẽ được áp dụng mức thuế quy định trước 1/7/2016.

Về thuế giá trị gia tăng của nhóm xi măng, sắt thép vật liệu xây dựng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ rõ, các mặt hàng sản xuất trực tiếp từ tài nguyên khoáng sản sẽ không chịu thuế giá trị gia tăng nếu có chi phí dựa trên tài nguyên khoáng sản cộng chi phí năng lượng chiếm 51% giá trị hàng hóa.

Biểu thuế xuất nhập khẩu ban hành quy định khung thuế suất với vật tư tiêu nguyên liệu, bán thành phẩm có chi phí dựa trên tài nguyên khoáng sản cộng chi phí năng lượng chiếm 51% sẽ chịu mức thuế 5 – 20%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đây là nội dung mới nên từ khi Luật có hiệu lực thi hành từ năm 2016, Bộ Tài chính nhận đc kiến nghị doanh nghiệp xuất nhập khẩu đề nghị hướng dẫn rõ. Bộ đã tổ chức họp mặt, trao đổi và trình các cấp cùng hỗ trợ doanh nghiệp.

Về kiến nghị áp dụng mức thuế 0% chuyên dùng cho sản xuất nông nghiêp, thức ăn chăn nuôi, gạo… giảm áp lực nông dân. Đại diện Bộ Tài chính cho biết chưa thể áp dụng do việc này chưa phù hợp thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, đến Bộ sẽ nghiên cứu thêm để hợp thông lệ quốc tế và tiến trình xây dựng Luật của Bộ.

Đồng ý với kiến nghị về triển vọng thương mại với Mỹ của AmCham, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nhất trí sớm ký hệp định hải quan hai nước vào khoảng tháng 11 năm nay.

Đối với ý kiến về mức thuế chuyển phát nhanh 1 triệu đồng, Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm mức thuế này phù hợp thông lệ quốc tế và tương đồng với các nước trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, Bộ cho biết đồng ý tiếp thu miễn kiểm tra chuyên ngành chuyển phát nhanh, trừ các mặt hàng quy định tại danh mục hải quan quốc tế.

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết thời gian tới sẽ tập trung cải cách hành chính, cầu thị lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện các chính sách về tài chính để tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Bộ Tài chính cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và mong muốn doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về thuế, hải quan, chủ động vươn lên phát triển.

Nam Anh