|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bà Đinh Thị Mỹ Loan: ‘Cần thành lập tập đoàn bán lẻ quy mô quốc gia’

11:49 | 17/05/2017
Chia sẻ
Đó là nội dung kiến nghị của bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đưa ra trong buổi Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra vào sáng nay (ngày 17/5).
ba dinh thi my loan can thanh lap tap doan ban le quy mo quoc gia
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan đưa ra đề xuất thành lập một Tập đoàn bán lẻ đa sở hữu của Việt Nam trên cơ sở các tập đoàn, Tổng công ty nhà nước hàng đầu hiện tại. Nếu được xây dựng, tập đoàn này sẽ có quy mô doanh thu từ 4 - 5 tỷ USD mỗi năm.

Mô hình này trước đây đã từng được xây dựng và nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ, tuy nhiên do không tiếp cận được mặt bằng tại các tỉnh và gặp khó khăn trong khâu quản lý nên đã thất bại.

Đồng thời, bà Loan cũng đề nghị không để ngành bán lẻ (với tư cách ngành nghề kinh doanh độc lập) nằm trong ngành nghề cơ sở hạ tầng như hiện tại bởi ngành đã có quy mô và tính đa dạng tương đối.

Bán lẻ là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng liên tục thời gian qua, tốc độ tăng trưởng của toàn ngành đạt trên 10% trong năm 2016. Ngành bán lẻ góp phần quan trọng vào việc ổn định và tăng trưởng kinh tế, nhưng các doanh nghiệp trong ngành hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Bên cạnh các chương trình khuyến công và khuyến nông hiện tại, Chính phủ cần nghiên cứu và xây dựng các chương trình khuyến thương để khuyến khích thương mại. Trong thời gian chờ đợi, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể được đưa vào các chương trình khuyến công, khuyến nông để nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành bán lẻ, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ nhận định.

Linh Lê