|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA giải thích kiến nghị cho thi công tiếp dự án trong ‘tầm ngắm’ thanh tra

20:39 | 12/05/2017
Chia sẻ
Hiệp hội bất động sản TP HCM vừa có văn bản giải thích thêm về nội dung kiến nghị “cho các dự án trong tầm ngắm thanh tra tiếp tục thi công” trước đó của mình.
horea lam ro kien nghi cho tiep tuc thi cong du an trong tam ngam thanh tra
Dự án tại Golden Mansion (NovaLand Group làm chủ đầu tư) tại 119 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận nằm trong danh sách mà Bộ Tài chính đề nghị thanh tra. (Ảnh: Duy Phong)

Hôm nay (ngày 12/5), Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) có văn bản giải thích về kiến nghị của mình liên quan đến việc xử lý 60 dự án bị Bộ Tài chính đề xuất thanh tra.

Theo đó, ngày 11/5, HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ “vẫn cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thi công dự án với điều kiện chủ đầu tư dự án phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án sau khi đã có kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền, để hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian và của cải xã hội, và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án”.

Giải thích về đề xuất này, Hiệp hội cho biết, vào tháng 2, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tạm đình chỉ thi công những dự án xây dựng nhà cao tầng đang triển khai tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao sử dụng đất không qua đấu giá. Chính quyền phải tổng hợp báo cáo Thủ tướng theo đúng thẩm quyền.

Sau đề xuất của Bộ Tài chính về việc thanh tra 60 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có chỉ đạo việc chuyển danh sách các dự án cho Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra nhưng không nhắc đến nội dung tạm đình chỉ thi công các dự án như kiến nghị của Bộ Tài chính.

Văn bản số 4393/VPCP-ĐMDN ngày 28/4/2017 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, như sau:

"Bộ Tài chính chuyển danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư (theo phụ lục đính kèm) cho Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra về việc quản lý đất đai theo kế hoạch thanh tra năm 2017 của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng phê duyệt; Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất sửa đổi quy định Luật Đất đai 2013 về bán đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với quy định về thu hồi đất".

Do quan ngại trước kiến nghị của Bộ Tài chính về việc tạm thời đình chỉ thi công các dự án nói trên nên Hiệp hội mới đề xuất Thủ tướng vẫn cho phép các dự án này tiếp tục được thi công nếu chủ đầu tư dự án có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có)...

HoREA cho biết, kiến nghị này nhằm để các chủ đầu tư yên tâm triển khai thực hiện dự án, trong khi chờ kết quả công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Linh Lê