Hiệp hội Taxi phản ánh taxi ngoại tỉnh chạy Grab trong nội thành, Bộ GTVT yêu cầu Grab chấn chỉnh
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành văn bản hoả tốc yêu cầu chấn chỉnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối hành khách theo hợp đồng và xe taxi của Công ty TNHH Grab trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Động thái này diễn ra sau khi Bộ GTVT nhận văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội phản ánh các hãng taxi được cấp phù hiệu ngoại tỉnh hoạt động kinh doanh tại nội thành Hà Nội.
Ảnh minh hoạ: VOV
Văn bản của Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Grab thực hiện thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lí theo quy định hiện hành các vi phạm (nếu có) đối với lái xe, đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm đối với hoạt động vận tải có ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lí kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn địa phương.
Đối với Grab, Bộ GTVT yêu cầu công ty nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành, quy định. Theo đó, Grab không được triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ kết nối vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc; Grab không làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc (bao gồm cả xe taxi).
Về các thông tin liên quan đến hoạt động của Grab tại các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, đại diện truyền thông Grab cho biết họ vẫn chưa nhận được Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nên chưa có ý kiến chính thức. Tuy nhiên, vị này khẳng định Grab khẳng định có đầy đủ giấy phép hoạt động và luôn nghiêm túc tuân thủ ở mức cao nhất pháp luật hiện hành khi triển khai các dịch vụ. Ngay sau khi nhận được Công văn của Bộ Giao thông Vận tải, phía Grab sẽ có trả lời về vấn đề này.
Liên quan đến việc xe ngoại tỉnh "tràn" vào Hà Nội, mới đây trong Dự thảo Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải ô tô, Bộ GTVT đã bổ sung quy định tại đối với xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch nêu rõ: "Xe có trên 70% tổng thời gian hoạt động trong một tháng tại địa phương nào thì phải thực hiện cấp phù hiệu địa phương đó; việc xác định tổng thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe".
Mục đích của việc bổ sung quy định, theo Bộ GTVT lí giải trong Tờ trình lên Văn phòng Chính phủ, là bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, tránh đăng ký loại hình xe hợp đồng nhưng hoạt động như xe tuyến cố định, đăng ký kinh doanh tại địa phương này sau đó đưa phương tiện sang địa phương khác để hoạt động, dẫn đến mất trật tự vận tải, cạnh tranh không lành mạnh với tuyến cố định và xe taxi trên địa bàn, gây khó khăn cho công tác quản lý vận tải, tổ chức giao thông và quản lý thuế.