|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab sẽ kháng cáo và kiện lại Vinasun

22:30 | 28/12/2018
Chia sẻ
Sau khi bản án sơ thẩm yêu cầu Grab phải bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun, Grab đã công bố bản "tâm thư" cho rằng đây là một tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp truyền thống. Grab cho biết sẽ kháng cáo và sẽ tiếp tục kiện Vinasun và một số bên khác nếu họ có các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Grab.
 
tam thu nghin chu cua grab se khang cao va kien vinasun neu cao buoc vo can cu Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỉ đồng

Ngày 28/12, Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM đã tiến hành tuyên án sơ thẩm vụ kiện dân sự "tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" giữa nguyên đơn là CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).

Sau khi Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố chấp nhận một phần yêu cầu của Vinasun, buộc Grab bồi thường cho Vinasun số tiền 4,8 tỉ đồng, Grab đã có bức “tâm thư” nghìn chữ phản hồi liên quan đến vụ kiện tranh chấp này.

Bản án là một tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp truyền thống

Lá thư của ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam mở đầu: “Hôm nay là một ngày thực sự đáng thất vọng cho lĩnh vực công nghệ và đầu tư nước ngoài khi rõ ràng rằng việc đổi mới, sáng tạo không còn được xem trọng”.

Đầu tiên, ông Jerry Lim cho rằng bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP HCM hôm nay đã gửi đi một thông điệp tiêu cực đến các công ty công nghệ và các doanh nghiệp trong và ngoài nước muốn đầu tư, sáng tạo, phát triển và mở ra tiềm năng mới cho nền kinh tế số đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam.

“Bản án này sẽ tạo ra một tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp truyền thống khác và gián tiếp khuyến khích họ tìm lối thoát dễ dàng và duy trì tình trạng trì trệ bằng cách kiện các đối thủ, thay vì cần liên tục đổi mới, ứng dụng công nghệ để duy trì ưu thế cạnh tranh.

Một vụ án với bản chất phản cạnh tranh như thế này thật sự đang tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư nước ngoài và đặt ra những điều kiện kinh doanh vô cùng thử thách đối với các công ty công nghệ cao cũng như các nhà đầu tư nước ngoài. Bản án cũng có thể đưa ra tín hiệu rằng các công ty giờ đây không cần phải đổi mới, tư duy sáng tạo nữa khi không đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường”, Grab phản hồi.

Thứ hai, Giám đốc của Grab Việt Nam khẳng định rằng bản án sơ thẩm đi ngược với mục tiêu theo đuổi định hướng cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số của Chính phủ Việt Nam. Ông cho rằng bản án sơ thẩm của tòa án đã chọn cách bảo hộ cho cách thức kinh doanh cũ, thay vì cổ vũ công nghệ để thúc đẩy các doanh nghiệp truyền thống hoạt động hiệu quả và đổi mới, sáng tạo hơn.

Giám đốc Grab Việt Nam nói: “Chỉ có thời gian mới có thể cho chúng ta thấy được bản án này ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia lâu dài như thế nào. Không có lối tắt để đạt được thành công bền vững, nhưng thông qua bản án sơ thẩm này, Tòa đã khuyến khích những hành vi không đáng có như thế”.

tam thu nghin chu cua grab se khang cao va kien vinasun neu cao buoc vo can cu
Đại diện Grab tại toà sáng nay. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Grab sẽ kháng cáo

Bên cạnh đó, Grab cho rằng HĐXX đã bỏ qua kiến nghị của đại diện của Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM rằng Vinasun không thể chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa các thiệt hại (nếu có) và những cáo buộc vi phạm pháp luật mà họ đưa ra với Grab.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM tuyên bố rằng việc Công ty cổ phần thẩm định - giám định Cửu Long (gọi tắt là Cửu Long) tiếp tục vắng mặt để tham gia quá trình tranh luận là vi phạm quy định pháp luật.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng nhấn mạnh rằng có rất nhiều sai sót rõ ràng và cơ bản trong phương pháp tiếp cận và cách tính toán thiệt hại của Cửu Long. Từ đó không thể đưa đến kết luận rằng hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam là nguyên nhân duy nhất gây ra sự sụt giảm lợi nhuận của Vinasun.

Phía Grab cho rằng với nhiều câu hỏi chưa được trả lời, cũng như việc thiếu cơ sở pháp lý và bằng chứng để chứng minh mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa các thiệt hại (nếu có) của Vinasun và các hoạt động kinh doanh của Grab, bản án sơ thẩm hôm nay cần phải được xem xét lại để đảm bảo tính công bằng của một bản án.

Đại diện Grab khẳng định: “Chúng tôi sẽ kháng cáo với phán quyết sơ thẩm này của Tòa án Nhân dân TP HCM. Chúng tôi hy vọng tòa án cấp cao hơn sẽ nghiên cứu tài liệu và các luận cứ tranh tụng cẩn trọng hơn để đưa ra phán quyết một cách có trách nhiệm, vì lợi ích của người tiêu dùng, vì môi trường đầu tư lành mạnh và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”.

Grab sẽ kiện Vinasun và một số bên khác nếu không rút lại các cáo buộc vô căn cứ nhằm đánh lạc hướng dư luận

Trong lá thư có đoạn viết: “Ở thời điểm này, chúng tôi không chắc rằng liệu Chính phủ có đồng thuận với quan điểm của bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP HCM hay không… Xây dựng các khuôn khổ pháp lý đối với dịch vụ xe hợp đồng điện tử là một công việc phức tạp - từ Đề án thí điểm theo Quyết định 24 cho đến dự thảo Nghị định 86 hiện tại”.

Grab cho rằng là không công bằng khi Toà án xác định bản chất doanh nghiệp trong khi khung pháp lý cho xe hợp đồng điện tử vẫn còn đang trong quá trình thảo luận, chỉnh sửa.

Đại diện Grab cho biết: “Chúng tôi vẫn hy vọng phán quyết ngày hôm nay không ảnh hưởng đến nỗ lực và cam kết hướng đến cách mạng 4.0 của Chính phủ và các cơ quan chức năng có liên quan vẫn đi theo định hướng đúng đắn nhằm tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh mới như xe hợp đồng điện tử có thể phục vụ người dân một cách tốt nhất trong bối cảnh của nền kinh tế chia sẻ. Lĩnh vực xe hợp đồng điện tử nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân và không nên bị ép buộc phải đi lùi - bị định danh và cung cấp những dịch vụ tương tự như taxi."

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan để hướng đến một khung pháp lý hài hòa và công bằng cho mọi doanh nghiệp, sao cho tất cả các bên cùng có lợi. Lẽ đương nhiên, Việt Nam sẽ không thể nào đi lùi lại trong khi các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á như Singapore, Philippines, Malaysia, Campuchia đã nhanh chóng nắm bắt lợi thế của lĩnh vực xe hợp đồng điện tử.

Kiên quyết bảo vệ uy tín và thương hiệu của mình, Grab cho biết: Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi đang chuẩn bị cho một vụ kiện Vinasun và một số bên khác nếu họ không rút lại các cáo buộc vô căn cứ nhắm vào Grab trong suốt nhiều tháng qua nhằm đánh lạc hướng dư luận trong vụ kiện này, và dẫn đến bản án sơ thẩm ngày hôm nay của Tòa án Nhân dân TP HCM”.

Grab liên tục nhấn mạnh một vấn đề rằng, công ty không vi phạm bất kì điều nào trong quá trình thực hiện Đề án 24 và không trốn tránh bất kỳ nghĩa vụ thuế nào. Điều này đã được các cơ quan Chính phủ ghi nhận thông qua các hành động cụ thể như kéo dài thời gian thí điểm xe hợp đồng điện tử để tiếp tục phục vụ người dân Việt Nam, cũng như đã được các cơ quan thuế xác nhận đầy đủ việc tuân thủ nghĩa vụ thuế của Grab.

“Grab cam kết lâu dài trong việc góp phần đưa Việt Nam tiến nhanh đến cách mạng công nghiệp 4.0, và dần xây dựng được một nền tảng vững mạnh. Dù rất thất vọng với kết quả của phiên tòa, kết quả của phiên tòa sơ thẩm không ngăn cản chúng tôi cam kết đối với đất nước và người dân Việt Nam. Người dân Việt Nam mong muốn và xứng đáng được hưởng những công nghệ và dịch vụ tốt nhất trên thị trường. Grab đang hoạt động để đáp ứng điều này”, đại diện Grab khẳng định.

Xem thêm

Tuệ An