|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab khẩn trương mở rộng dịch vụ ví điện tử ra khắp Đông Nam Á

08:54 | 01/10/2018
Chia sẻ
Grab, ứng dụng gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, đang khẩn trương mở rộng dịch vụ thanh toán trực tuyến ra khắp khu vực trong bối cảnh đối thủ Go-Jek vươn ra ngoài Indonesia.
grab khan truong mo rong dich vu vi dien tu ra khap dong nam a Grab thí điểm dịch vụ thuê xe theo giờ

Cùng với tiến trình số hóa nhanh chóng ở Đông Nam Á, cuộc chiến giành vị thế dẫn đầu trên trận địa thanh toán trực tuyến giữa Go-Jek và Grab có thể tăng nhiệt trong tương lai gần, Nikkei nhận định.

Hôm 27/9, Grab thông báo họ đã nhận giấy phép cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến từ Ngân hàng Trung ương Philippines. Đây là thị trường thứ năm mà Grab cung cấp dịch vụ ví điện tử - sau Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Giấy phép sẽ tạo điều kiện để Grab có thêm đối tác là thương nhân trong dịch vụ thanh toán trực tuyến, cũng đồng nghĩa với việc người sử dụng app sẽ có thêm dịch vụ.

Giống như nhiều dịch vụ ví điện tử khác, Grab cho phép người sử dụng thanh toán không tiền mặt thông qua điện thoại thông minh bằng cách quét mã QR trong các cửa hàng. Công ty đang tận dụng mạng lưới những người sử dụng app và tài xế để mở rộng dịch vụ ra khắp Đông Nam Á.

"Chúng tôi kỳ vọng dịch vụ ví điện tử của Grab sẽ hiện diện ở 6 nước chủ chốt ở Đông Nam Á vào cuối năm nay", một người phát ngôn nói với Nikkei. Thị trường thứ sáu của Grab sẽ là Thái Lan.

grab khan truong mo rong dich vu vi dien tu ra khap dong nam a
Grab đang ráo riết mở rộng dịch vụ thanh toán điện tử ra 6 thị trường chủ chốt ở Đông Nam Á trong năm nay. Ảnh: Nhạc Dương

Ở Thái Lan, Grab đang đàm phán với Central Group - tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước này - để hợp tác bằng hình thức mua cổ phần. Central Group đang sở hữu hàng loạt siêu thị, nhà hàng và khách sạn khắp Thái Lan. Mặc dù tiến trình đàm phán chưa kết thúc, song giới truyền thông đưa tin chiến lược hợp tác sẽ bao gồm việc Central Group mua cổ phần trong công ty con của Grab tại Thái Lan nhằm thúc đẩy dịch vụ ví điện tử của Grab trong các siêu thị của Central Group.

Hồi tháng 9, Grab công bố thương vụ hợp tác với Moca, dịch vụ thanh toán trực tuyến ở Việt Nam. Bằng cách hợp tác với một dịch vụ đang hoạt động, Grab hy vọng họ sẽ cung cấp dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động tới tập khách hàng lớn hơn ở Việt Nam.

Sự mở rộng của Grab diễn ra trong bối cảnh Go-Jek, đối thủ đáng gờm nhất của họ, đang vươn ra ngoài Indonesia bằng việc chi 500 triệu để xâm nhập Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Sau khi triển khai dịch vụ gọi xe máy ở Việt Nam, Go-Jek sẽ tiến vào Philippines, Thái Lan và Singapore trong những tháng tiếp theo. Go-Jek cũng có thể mở rộng dịch vụ ví điện tử từ Indonesia sang các nước khác trong khu vực.

Vì thanh toán trực tuyến là "linh hồn" của các dịch vụ trên mạng như thương mại điện tử, cả Grab lẫn Go-Jek sẽ cùng hưởng lợi lớn từ tiến trình số hóa mạnh mẽ ở Đông Nam Á.

"Phần lớn Đông Nam Á sẽ nhảy cóc từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán số, bỏ qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ", tập đoàn tư vấn kinh doanh Boston nhấn mạnh trong một báo cáo mới của họ.

Xem thêm

Nhạc Dương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.