Kinh doanh

Grab đóng góp 5,8 tỉ USD mỗi năm vào nền kinh tế Đông Nam Á

08:27 | 25/09/2019

Chia sẻ

Trong báo cáo tác động lên kinh tế - xã hội mới nhất của mình, Grab cho biết có tới 9 triệu người đang kiếm được tiền thông qua ứng dụng, và đóng góp của Grab vào nền kinh tế tới 5,8 tỉ USD/năm.

Grab cho biết họ đã đóng góp 5,8 tỉ USD cho nền kinh tế Đông Nam Á trong 12 tháng tính đến tháng 3/2019, thông qua thu nhập từ lái xe, giao nhận, bán buôn và đại lý, doanh số được tạo ra thông qua nền tảng của họ và các đại lý Grab-Kudo, Strait Stimes đưa tin.

Trong báo cáo tác động lên xã hội công bố ngày 24/9, Grab cho biết có tới 9 triệu đối tác đang hoạt động trên nền tảng ứng dụng của họ. Điều này có nghĩa là cứ 70 người ở Đông Nam Á thì có 1 người kiếm được tiền thông qua Grab.

Đây là một mức tăng trưởng ấn tượng khi biết rằng trong tháng 3/2019, số lượng đối tác của Grab chỉ là 2,6 triệu. 

ak_grab_2409

Báo cáo của Grab cho hay cứ 4 tài xế thì 1 người bị ngân hàng từ chối cung cấp dịch vụ tài chính. Ảnh: Straitstimes

Với dịch vụ tài chính số mang tên Grab Financial của mình, Grab đã mở ra cơ hội cho những đối tác tài xế. Cũng từ báo cáo của Grab, cứ 4 tài xế của họ thì có 1 người bị ngân hàng truyền thống từ chối vì không đạt yêu cầu về thu nhập và thiếu hỗ trợ về thủ tục hồ sơ .

Công ty tư vấn độc lập Dalberg là đơn vị cung cấp phương pháp phân tích các số liệu tác động thế nào tới tình hình kinh tế-xã hội trong báo cáo của Grab. Trong khi đó, kiểm toán KPMG sẽ xác minh độc lập những thông số đó dựa trên các thủ tục đã thỏa thuận.

Tại hội nghị về tác động xã hội tại Jakarta, Grab đã công bố 3 mục tiêu cần đạt vào năm 2025 theo chương trình "Grab for Good". Công ty muốn nâng tầm hiểu biết về kĩ thuật số cho 3 triệu đối tác tại Đông Nam Á qua việc hợp tác với chính phủ, công ty tư nhân và tổ chức phi lợi nhuận.

Ngoài ra, Grab cũng muốn giúp 5 triệu doanh nghiệp truyền thống số hóa dịch vụ và qui trình làm việc của mình.

Để đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân lực, Grab đặt mục tiêu triển khai chiến dịch đào tạo 20.000 sinh viên công nghệ thông qua chương trình hợp tác với các tổ chức giáo dục và công ty công nghệ hàng đầu.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Grab đã gia tăng mối quan hệ đối tác khu vực với Microsoft để nâng cao trình độ cho các nhân viên của mình. 

Bên cạnh việc đào tạo cho sinh viên đại học, hai công ty còn xây dựng hướng đi mới cho các tài xế muốn theo đuổi sự nghiệp công nghệ. Các tài xế đủ kiến thức và kĩ năng có thể ứng tuyển vào các công ty công nghệ đối tác của Grab và Microsoft.

1a8127ea-43f1-11e9-b83b-0c525dad548f

CEO Anthony Tan của Grab cho rằng công ty có trách nhiệm với việc phục vụ xã hội. Ảnh: Straitstimes

Tại Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan, Grab đang đẩy mạnh triển khai chiến dịch "Break the Silence" (tạm dịch: Phá tan sự im lặng) đối với những tài xế khiếm thính. Trong những tuần tới, kì lân Singapore sẽ công bố hợp tác với những tổ chức cho người khiếm thính hoặc suy giảm chức năng nghe.

"7 năm qua, Grab đã phát triển từ một công ty khởi nghiệp cung cấp taxi theo yêu cầu tới việc hoạt động trên 8 quốc gia và 339 thành phố với hàng nghìn văn phòng", CEO của Grab, ông Anthony Tan, chia sẻ với truyền thông thế giới.

"Chúng tôi tự hào về điều đó, nhưng như vậy là chưa đủ. Khi mà Đông Nam Á và Grab vượt qua hết cột mốc này tới cột mốc khác, chúng tôi càng có thêm trách nhiệm để cho mọi người thấy rằng Grab đang thật sự phục vụ xã hội mà chúng ta đang sống", ông Anthony Tan kết lại.

Lê Quý