|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab bắt đầu rót vốn cho các công ty khởi nghiệp

23:13 | 06/06/2018
Chia sẻ
Grab Ventures là thành viên mới của Grab, có sứ mệnh ươm mầm các dự án khởi nghiệp và đầu tư vào các start-up trong lĩnh vực vận tải, thực phẩm, giao nhận và tài chính.
grab bat dau rot von cho cac cong ty khoi nghiep Grab triển khai dịch vụ bán hàng trên xe để tăng thu nhập cho tài xế

Khi một công ty khởi nghiệp đầu tư vào các công ty khởi nghiệp khác, đó là dấu hiệu cho thấy nó đã đạt tới tầm vóc lớn.

Grab Ventures - một thành viên mới của Grab - thành lập từ tháng 3. Dự án đầu tiên mà Grab Ventures "ươm mầm" là GrabCycle - nền tảng chia sẻ xe đạp.

Chiến lược đa hướng của Grab Ventures

Hôm 5/6, lễ ra mắt chính thức của Grab Ventures đã diễn ra. Anthony Tan, giám đốc điều hành Grab, đã chia sẻ nhiều thông tin chi tiết về Grab Ventures và mục tiêu của công ty.

"Grab Ventures sẽ theo đuổi một chiến lược đa dạng. Một mặt, công ty sẽ phát triển những công nghệ và xây dựng các dự án khởi nghiệp giống như GrabCycle. Ngoài ra, công ty cũng thành lập Velocity, một chương trình tăng tốc dành cho những công ty khởi nghiệp bước vào giai đoạn phát triển. Các công ty nhận vốn sẽ có cơ hội tận dụng kiến thức, nguồn lực công nghệ và mạng lưới của Grab", Tan phát biểu.

grab bat dau rot von cho cac cong ty khoi nghiep
Anthony Tan (mặc áo xanh), người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Grab, cùng Albert Lucius, giám đốc công ty giao dịch tài chính Kudo ở Indonesia. Grab mua Kudo hồi tháng 4/2017 để phát triển dịch vụ thanh toán di động ở Đông Nam Á. Ảnh: Tech In Asia

Một động lực khác của Grab Ventures là đầu tư và hợp tác chiến lược. Công ty sẽ cố gắng hợp tác với 8-10 start-up trong vòng 2 năm tới, ưu tiên những doanh nghiệp trong các lĩnh vực vận tải, thực phẩm, giao nhận và tài chính.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào những start-up chuẩn bị tổ chức vòng gọi vốn Series B hoặc cao hơn, và có xu hướng mở rộng ra phạm vi toàn cầu", giám đốc Grab khẳng định.

Ngoài GrabCycle, Kudo - một công ty giao dịch tài chính ở Indonesia mà Grab mua vào tháng 4/2017, Drive - một công ty nghiên cứu công nghệ ô tô tự lái ở Mỹ, và iKaaz - một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động ở Ấn Độ, là những công ty nhận vốn từ Grab.

Grab mạnh hơn nhờ cạnh tranh với Uber và Go-Jek

“Chúng tôi đã cạnh tranh với những đối thủ mạnh hơn nhiều. Uber lớn hơn Grab nhiều lần trên phạm vi toàn cầu”, Anthony Tan – CEO Grab nói với CNBC tại hội nghị Innovfest Unbound ở Singapore hôm 5/6.

Go-Jek, hãng cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến của Indonesia, vừa công bố kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào 4 thị trường tại Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines. "Kỳ lân xe ôm" của Indonesia muốn đẩy mạnh cạnh tranh trực tiếp với Grab. Hiện tại, hai doanh nghiệp đang tranh giành thị phần quyết liệt tại Indonesia.

"Cứ mỗi lần cạnh tranh với đối thủ mới, Grab lại vượt qua thách thức. Chúng tôi tin cạnh tranh khiến Grab mạnh mẽ hơn”, anh bình luận.

Hồi tháng 3, Grab mua lại toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Uber. Thương vụ giúp hãng củng cố vị trí tại các thị trường riêng lẻ trong khu vực. Bên cạnh dịch vụ đi chung xe, Grab đã phát triển thêm cả các dịch vụ thanh toán, vận chuyển món ăn, chia sẻ xe đạp.

Xem thêm

Kim Cương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.