|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Goldman Sachs: Các đồng tiền của thị trường mới nổi sẽ phục hồi vào 2019

19:35 | 19/12/2018
Chia sẻ
Goldman Sachs Asset Management dự báo các điều kiện kinh tế trên thị trường mới nổi sẽ cải thiện trong những tháng sắp tới, theo đó tạo bàn đạp cho sự phục hồi của giá trị chứng khoán và tiền tệ trong khu vực. 

Các đồng tiền của thị trường mới nổi đã chịu áp lực trong hầu hết năm 2018, vì đồng USD mạnh mẽ khi tăng gần 5% so với những đồng tiền chủ chốt khác trong năm nay.

Tuy nhiên, ông Andrew Wilson, CEO EMEA và Giám đốc toàn cầu của phòng thu nhập cố định tại Goldman Sachs Asset Management hôm 18/12 cho biết dù đồng bạc xanh đã thể hiện rất tốt cho tới thời điểm hiện tại của năm nay, thị trường tài chính có thể đã ghi nhận sự thể hiện tốt nhất của đồng tiền.

"Tôi đoán nếu bước sang năm mới, chúng ta có thể thấy nhiều đồng tiền của thị trường mới nổi, đặc biệt những đồng tiền thể hiện rất không tốt trong năm 2018, phục hồi trở lại", ông Wilson trả lời phỏng vấn của CNBC hôm 18/12.

goldman sachs cac dong tien cua thi truong moi noi se phuc hoi vao 2019
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: CNBC.

Sự hấp dẫn quay trở lại với tài sản của thị trường mới nổi

Trong một báo cáo công bố trong tuần trước, các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs Asset Management đã dự báo một sự thể hiện vượt trội mới của các tài sản trên thị trường mới nổi liên quan tới các thị trường phát triển vì tăng trưởng toàn cầu mất cân bằng.

"Chúng ta sẽ thấy khả năng hấp dẫn của các tài sản của thị trường mới nổi quay trở lại trong năm 2019, đặc biệt là ở tiền tệ và chứng khoán, nhờ tăng trưởng cải thiện", các chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs Asset Management cho biết trong triển vọng đầu tư năm 2019.

"Thị trường mới nổi đang giao dịch ở mức hấp dẫn, giảm 25% so với cổ phiếu của thị trường phát triển, trong khi mang đến khả năng tăng trưởng thu nhập cao hơn".

Các thành phần tham gia thị trường ngày càng lo ngại về khả năng tăng trưởng kinh tế chậm lại, với chứng khoán toàn cầu giảm trước phiên họp cuối cùng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay.

Ngân hàng trung ương Mỹ được dự báo sẽ tiến hành nâng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018 vào ngày 19/12, bất chấp lượng đặt cược ngày càng nhiều về khả năng Fed có thể tạm ngừng chu kì thắt chặt trong bối cảnh nhiều dấu hiệu về sự suy thoái tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hôm 17/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump và chuyên gia tư vấn thương mại hàng đầu của ông là Peter Navarro đã phản đối chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed. Các phát biểu dường như đã khiến các nhà đầu tư lo ngại trước cuộc họp của ngân hàng trung ương.

goldman sachs cac dong tien cua thi truong moi noi se phuc hoi vao 2019
Ảnh minh họa.

Trung Quốc là rủi ro lớn nhất đối với tài sản của thị trường mới nổi

Bất chấp làn sóng bán tháo dồn dập mới nhất trên thị trường chứng khoán, các chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs Asset Management trước đó cho biết vẫn duy trì "pro-risk" (dự báo đầu tư nhiều vào chứng khoán và háng hóa, trong khi giảm đầu tư vào trái phiếu) khi bước sang năm 2019.

"Giá tài sản và các dự báo thị trường đã được điều chỉnh xuống thấp đáng kể so với một năm trước, mang lại một thỏa thuận tốt hơn và tạo khả năng cho những sự kiện bất ngờ tích cực".

Goldman Sachs cảnh báo rủi ro lớn nhất đối với triển vọng đầu tư trong năm tới là sự thể hiện của nền kinh tế Trung Quốc trong nhứng tháng sắp tới.

"Dự báo tăng trưởng 6,2% trong năm 2019 của chúng tôi đánh dấu tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất của Trung Quốc kể từ đầu những năm 1990", các chuyên gia cho biết hồi đầu tháng.

"Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ giai đoạn giảm tốc mạnh nhất đã trôi qua, nghĩa là sẽ có ít áp lực trong ngắn hạn đối với các quốc gia mới nổi còn lại".

Xem thêm

Lyly Cao