Nhà đất

Thị trường bán lẻ Hà Nội đón thêm 80.000 m2 sàn từ Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers 6 tháng cuối năm

16:50 | 11/07/2019

Chia sẻ

Theo CBRE, giai đoạn nửa cuối năm 2019, hai dự án mới Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers dự kiến đi vào hoạt động, bổ sung thêm 80.800 m2 sàn vào thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội.

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quí II của CBRE cho biết, nửa đầu năm 2019 ghi nhận bốn dự án trung tâm thương mại (TTTM) đi vào hoạt động tại các vị trí mới ở khu ngoài trung tâm. Do đó, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tăng thêm khoảng 65.700 m2 và đạt hơn 930.000 m2.

Hai dự án mới đi vào hoạt động là Vincom Plaza Skylake và Vincom Center Trần Duy Hưng nằm tại khu vực tập trung nhiều dự án bán lẻ tại thị trường Hà Nội – khu phía Tây và Đống Đa – Ba Đình – chiếm khoảng hơn 60% tổng nguồn cung trên thị trường.

Hai dự án còn lại là Sun Plaza Ancora và Sun Plaza Thụy Khuê, cung cấp thêm 29.900 m2 sàn lần lượt vào khu vực phía Nam và phía Bắc của Hà Nội.

Ban le CBRE

Nguồn: CBRE Việt Nam

Về giá thuê, giá thuê tầng trệt được ghi nhận tăng nhẹ tại khu Trung Tâm trong quí II/2019, đạt 100,7 USD/m2/tháng, tăng 1,6% theo năm và 0,7% theo quí.

Do không có nguồn cung mới dự kiến đi vào hoạt động tại khu vực này năm 2019, giá chào thuê trung bình dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, trong khi tỷ lệ trống duy trì ở mức thấp dưới 2%.

Giá thuê trung bình tầng trệt ở khu vực có nguồn cung lớn nhất thị trường là Đống Đa – Ba Đình và phía Tây tăng, đạt 31 USD/m2/tháng trong quí II/ 2019, tương đương tăng 6,2% theo năm khi thị trường đón nhận thêm nguồn cung có chất lượng từ chủ đầu tư uy tín tại khu vực này.

Tỷ lệ trống khu Đống Đa – Ba Đình và phía Tây đạt mức 8,3% trong qúi II năm nay, tương đương giảm 5,6 điểm% theo năm và 1,1 điểm% theo quý.

Giá thuê tầng trệt khu vực ngoài trung tâm khác tăng 3,4% theo năm và đạt 25 USD/m2/tháng trong khi tỉ lệ trống tăng 2,7 điểm% theo năm và đạt mức 9,4% với hai dự án mới, Sun Plaza Ancora Quận 1 và Sun Plaza Thụy Khuê Quận 2.

CBRE dự báo, tính hết nửa cuối năm 2019, hai dự án mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động, bổ sung thêm 80.800 m2 mặt bằng bán lẻ vào thị trường, trong đó có Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers.

Hai dự án này sẽ củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu của nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tại khu Đống Đa – Ba Đình và phía Tây.

Về nguồn cầu, theo đơn vị nghiên cứu này, thị trường bán lẻ Việt Nam ghi nhận niềm tin tiêu dùng đạt đỉnh ở mức 129 điểm tương đương mức đạt được tại quí III/ 2018.

Hơn nữa, tác động của thương mại điện tử (e-commerce) và sự thay đổi hành vi mua sắm của giới trẻ được kỳ vọng sẽ thay đổi và định hình lại tương lai của ngành bán lẻ nói chung và thị trường bất động sản tại Việt Nam nói riêng. 

CBRE cho rằng, các trung tâm thương mại mới nên có thiết kế hiện đại, tập trung vào việc mang đến trải nghiệm cho khách hàng trong khi đó cũng nên đầu tư vào công nghệ trong dịch vụ giao hàng và các kênh online.

Sự kết hợp giữa chiến lược bán lẻ trực tuyến (online) và truyền thống (offline) được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai gần, góp phần làm tăng doanh thu bán lẻ cũng như thu hút khách hàng tiềm năng.

Theo CBRE, nhìn nhận lại thị trường nửa đầu năm 2019 cũng cho thấy sự đối lập về câu chuyện thành công và khó khăn của thị trường bán lẻ ở Việt Nam.

Trong khi nhiều chuỗi F&B (Food and Beverage Service) khác nhau tiếp tục kinh doanh tốt và mở rộng, các chuỗi siêu thị lại cho thấy xu hướng hợp nhất với việc chuỗi siêu thị đến từ Pháp, Auchan, bán lại các siêu thị cho đơn vị nội địa Saigon Co.op.

CBRE cho biết, năm ngoái, Vingroup cũng đã thành công trong việc mua lại Fivimart từ Aeon group và trở thành chuỗi siêu thị lớn nhất thị trường Hà Nội.

Trong khi đó, tháng 3/2019, trang web bán lẻ Robins.vn của Central Group đã tuyên bố ngừng hoạt động, sau sự kiện website vuivui.com điều hành bởi công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đóng cửa vào tháng 12 năm ngoái.

Thu Hà