|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 16/5] Giá tiêu vẫn giảm sâu vì tin đồn

16:32 | 16/05/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản ngày 16/5, thị trường hồ tiêu và cà phê không thể tìm thấy động lực phục hồi, buộc giới thương lái phải tiếp tục hạ giá thu mua cả hai mặt hàng này.

Cập giá nông sản ngày 16/5.

Trên thị trường hồ tiêu, giới thương lái tiếp tục hạ giá thu mua thêm 3.000 đồng/kg trong sáng nay. Như vậy, giá hồ tiêu Tây Nguyên hiện dao động trong khoảng 85.000 – 87.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 165 gia tieu van giam sau vi tin don
Giá hồ tiêu tại VIệt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Tại Ấn Độ, giá tiêu tiếp tục giảm “không lối thoát” sau khi tin đồn về việc nhập khẩu lan rộng trên thị trường. Cụ thể, thị trường đồn đoán rằng Ấn Độ sẽ nhập thêm nhiều hồ tiêu hơn từ Sri Lanka.

Tin đồn này khiến giá tiêu giao ngay giảm thêm 200 rupee/tạ xuống còn 52.800 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 54.800 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Trên thị trường kỳ hạn, chỉ có 12 tấn tiêu được giao dịch.

Ngược lại, với tiêu xuất khẩu, giá xuất sang thị trường châu Âu và Mỹ bất ngờ tăng trở lại, lần lượt giao dịch ở 8.825 USD/tấn và 10.075 USD/tấn.

Trên thị trường cà phê, giá cà phê giảm khá mạnh 400 – 500 đồng/kg trong sáng nay, đúng như dự đoán của các chuyên gia.

Với đợt giảm này, giá cà phê tại một số huyện đã lùi hẳn về ngưỡng 42.000 đồng/kg, ở những huyện còn lại, giá vẫn giữ được ngưỡng 43.000 đồng/kg. Riêng giá cà phê R1 tại TP HCM cũng mất mốc 45.000 đồng/kg.

gia nong san ngay 165 gia tieu van giam sau vi tin don
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Trên sàn giao dịch thế giới, giá trên hai sàn ICE cũng giảm nhẹ. Trong đó, giá robusta tại London giảm 10 – 11 USD/tấn và giá arabica tại New York giảm khoảng 0,3% trong cả phiên hôm qua.

Động lực tăng giá trên thị trường cà phê không còn sau khi Viện Thống kê và Địa lý Brazil (IBGE) nâng dự báo sản lượng cà phê của Brazil trong năm 2017 vào tuần trước. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ dự báo vẫn rất yếu ớt do phần lớn các doanh nghiệp rang xay không có xu hướng mua nhiều trên thị trường giao ngay.

Nói cách khác, thị trường cà phê đang chịu nhiều áp lực giảm do triển vọng sản lượng và nguồn cung lớn trên thị trường thế giới.

Tính đến hết ngày khóa sổ liệt kê hôm nay (16/5), sàn cà phê chè arabica Ice New York giảm vị thế dư bán 1.865 lô xuống còn 10.789 lô. Trong khi đó, sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London có lượng dư mua hàng giấy tăng 200 lô (2.000 tấn).

Trên thị trường cao su, giá ghi nhận phiên tăng thứ 6 liên tiếp, với mức tăng hơn 10%. Trong đó, hợp đồng giao tháng 10 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) tăng 8,6 yen so với chốt phiên hôm qua, lên cao nhất hơn một tháng ở 228 yen/kg.

gia nong san ngay 165 gia tieu van giam sau vi tin don
Giá cao su TOCOM (Nguồn: TOCOM)

“Vì sắp đến hạn khớp lệnh nên giá hợp đồng giao tháng 5 tăng mạnh nhất sàn giao dịch. Việc giới đầu tư nắm giữ các hợp đồng giao tháng 5 đang nhanh chóng khớp lệnh ở mức giá hợp lý đã kích thích giá của các hợp đồng kỳ hạn khác tăng theo,” chuyên gia phân tích Toshitaka Tazawa tại Fujitomi Co.

Giá cao su tăng một phần vì lo ngại thiếu hụt nguồn cung quay trở lại thị trường.

Hiện tại, dự trữ cao su thiên nhiên tại các kho của TOCOM đã xuống thấp nhất hơn 6 năm vì nhu cầu tăng cao sau đợt lũ lụt tại Thái Lan hồi tháng 1. Hơn nữa, việc giá cao su tại Trung Quốc tăng cao cũng kích thích nguồn cung tại Nhật Bản “xả” hàng. Tính đến 30/4, dự trữ cao su của TOCOM là 1.247 tấn, giảm 85% so với cùng kỳ năm ngoái và ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010.

Tuy nhiên, Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên cũng dự báo sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu sẽ tăng 5,7% trong năm 2017 nhờ Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ tăng cường lấy mủ.

Giá cao su tại Nhật Bản tăng một phần nhờ đà phục hồi của giá cao su trên sàn SHFE (Trung Quốc), với hợp đồng giao tháng 9 tăng 250 nhân dân tệ/tấn. Tuy nhiên, giá của phần lớn hợp đồng cao su kỳ hạn tại đây vẫn giao dịch ở ngưỡng 13.000 nhân dân tệ/tấn tính đến 15h55.

Giá cao su tại châu Á giữ vững đà phục hồi dù USD có phần suy yếu so với các đồng tiền châu Á sau báo cáo sản xuất yếu ớt của Mỹ.

Trong đó, USD giảm 0,3% so với yen xuống giao dịch ở 113,52 yen/USD sau khi lên cao nhất 8 tuần trong tuần trước. Tương tự, nhân dân tệ cũng tăng giá so với USD trong 3 phiên liên tiếp lên 6,89 nhân dân tệ/USD.

Ngoài ra, giá một số nông sản chính khác cũng tăng giá. Trong đó, giá ca cao kỳ hạn tiếp tục lên cao nhất 5 tuần vì làn sóng bán khống. Giá đường thô cũng tăng theo chiều hướng tích cực của thị trường hàng hóa.

Kết quả là, chỉ số Hàng hóa Lõi của Thomson Reuters ghi nhận 4 phiên tăng liên tiếp.

gia nong san ngay 165 gia tieu van giam sau vi tin don
Bảng giá một số nông sản khác. (Thanh Tùng tổng hợp)

Thanh Tùng