|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dự án Macca ‘made in Việt Nam’ nhận 5 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam

16:57 | 16/08/2019
Chia sẻ
Là người đầu tiên mang sản phẩm mắc ca Đắk Lắk đến người tiêu dùng, cô gái 9x khiến nhà đầu tư Nguyễn Ngọc Thủy sẵn sàng chi 5 tỉ đồng dù mô hình kinh doanh nhỏ.

Tiếp nối truyền thống trồng mắc ca của gia đình

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, chỉ 30 quốc gia trên thế giới trồng được hạt mắc ca và Việt Nam là một trong số đó. Sản lượng hạt mắc ca toàn thế giới chỉ đáp ứng khoảng 25 - 35% nhu cầu thị trường. Một số nước không sản xuất nhập hạt mắc ca về để chế biến các sản phẩm khác.

Hiện mắc ca Việt Nam có giá cao hơn thế giới. Sản lượng tại Đắk Lắk chỉ đạt 300 tấn. Trong đó, Macca DakLak Nguyên Phương là doanh nghiệp có sản lượng lượng lớn nhất khu vực.

Dự án Macca ‘made in Việt Nam’ nhận 5 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Thu Phương – người sáng lập thương hiệu Macca DakLak Nguyên Phương trên Shark Tank Việt Nam tối 14/8. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Nữ doanh nhân 9x cho hay, Macca DakLak Nguyên Phương được người tiêu dùng đón nhận tích cực trong 3 năm qua. Các thành phố lớn tiêu thụ đến 85% sản lượng, còn các thành phố nhỏ và vùng nông thôn tiêu thụ 15% còn lại. 

Công ty đã xuất khẩu sản phẩm theo đường tiểu ngạch sang Canada, Đài Loan với tỉ trọng 10%, khách Việt mua 90% tổng sản lượng. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 4 tỉ đồng. Doanh thu trong 5 tháng vừa qua đạt 5 tỉ đồng, dự kiến 1 năm có thể tăng 12 tỉ đồng.

"Tôi muốn kêu gọi đầu tư một phòng nghiên cứu sản phẩm mới và tìm được đầu ra ổn định cho người nông dân, chứng minh nông sản Việt Nam không thua kém các nước khác trên thế giới", Thu Phương thổ lộ.

Thấy khả năng thành công, Shark Thủy chi 5 tỉ đồng

4/5 nhà đầu tư là Đỗ Liên, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Thanh Hưng, Nguyễn Thanh Việt quyết định không rót vốn vì đánh giá mô hình sản xuất của Macca DakLak Nguyên Phương nhỏ, biên lợi nhuận của sản phẩm chưa hợp lý.

"Bạn nên lưu ý hai vấn đề, tăng biên lợi nhuận và xây dựng thương hiệu vì đây là sản phẩm tiêu dùng. Bạn thêm cách chế biến để tăng giá trị lợi nhuận biên của sản phẩm. Bạn bán sản phẩm rất tốt, do sức người tâm huyết tạo ra và còn mang ý nghĩa nhân văn nhưng lại sợ bán giá cao không ai mua thì không thể truyền đạt giá trị đến người tiêu dùng", ông Hưng đưa ra lời khuyên cho nhà sáng lập.

Dự án Macca ‘made in Việt Nam’ nhận 5 tỉ đồng trên Shark Tank Việt Nam - Ảnh 2.

Sản phẩm của thương hiệu Macca DakLak Nguyên Phương trưng bày trên Shark Tank Việt Nam. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Trái ngược với các nhà đầu tư khác, gặp lại Thu Phương sau cuộc thi "Khởi nghiệp khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2018", doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy ghi nhận sự tiến bộ của cô khi đã có doanh thu và mô hình sản xuất ổn định đảm bảo đầu ra cho người nông dân. Ông đề nghị rót 5 tỉ đồng cho 36% cổ phần công ty.

"Mùa 1 tôi đầu tư vào Soya Garden. Tôi nghĩ những sản phẩm về hạt là một thị trường đang bắt đầu phát triển. Mục đích của tôi ngoài sản phẩm chế biến uống tại chỗ, tôi muốn đưa thêm đến người tiêu dùng sản phẩm có hạn sử dụng như thế này. Với chỉ số hiện nay, bạn khó gọi số vốn nhiều hơn. Tuy nhiên, tôi nhìn thấy khả năng thành công và có thể hỗ trợ vì có sẵn hệ sinh thái", ông Thủy chia sẻ.

Thương vụ thành công khi Thu Phương nhanh chóng "gật đầu" nhận sự hỗ trợ từ ông Thủy. Chia sẻ sau thương vụ, Phương bày tỏ mong muốn sớm đưa các sản phẩm hạt mắc ca vào chuỗi cung ứng của ông Thủy trên toàn quốc và ra thị trường thế giới.

Bùi Mến