Kinh doanh

Dùng app để phân phối nông sản, một công ty giúp những xe bán rong tăng gấp đôi doanh thu sau 6 tháng

15:19 | 04/09/2019

Chia sẻ

Bằng cách triển khai ứng dụng (app) và các điểm tập kết nông sản, một startup ở Indonesia đang số hóa chuỗi cung ứng nông sản ở Indonesia, giúp những người bán rong tăng thu nhập.

Ra đời hồi cuối năm 2018, Kedai Sayur (nghĩa là "quầy bán rau") vận hành dựa trên mạng lưới phân phối nông sản hàng ngày. 

Công ty hợp tác với các nông trại và sử dụng công nghệ để thúc đẩy hoạt động phân phối nông sản tươi - bao gồm rau, thịt và ớt tới những người bán rong, theo Reuters.

Hoạt động của Kedai Sayur phá vỡ sự phức tạp trong chuỗi phân phối nông sản tươi ở Indonesia, nơi nông sản phải qua vài khâu trung gian trước khi tới tay người tiêu dùng khiến giá tăng vài lần, trong khi người bán rong chỉ nhận sản phẩm chất lượng thấp và hưởng mức lãi thấp.

Kedai Sayur

Một người bán rong nông sản hợp tác với Kedai Sayur ở Indonesia. Ảnh: Reuters

Những người bán rong liên kết với Kedai Sayur có thể mua nông sản bằng các thao tác trên ứng dụng (app) của công ty và lấy hàng từ những điểm tập kết gần vị trí của họ.

Ngoài ra, đối tác cũng có thể mua một loại xe chuyên dụng của Kedai Sayur để vận chuyển, giao hàng và bán thực phẩm ăn liền, nhờ đó họ có cơ hội tăng thu nhập so với việc chỉ bán nông sản tươi.

Kedai Sayur có chương trình vay vốn và trả góp đối với những đối tác chưa có đủ tiền để mua xe chuyên dụng.

Kedai Sayur 2

Không chỉ vận chuyển và bảo quản, xe chuyên dụng của Kedai Sayur còn có thể biến thành quầy bán thực phẩm ăn liền hoặc xe giao hàng. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi giúp những người bán hàng rong đơn giản hóa quy trình mua sản phẩm. Họ không còn phải thức từ nửa đêm để mua nông sản", Adrian Hernato, giám đốc điều hành Kedai Sayur, phát biểu.

Tính tới tháng 5, Kedai Sayur đã có hơn 2.000 đối tác bán hàng ở thủ đô Jakarta và các vùng lân cận. Adrian tiết lộ rằng số lượng đối tác tăng trung bình 60% mỗi tháng.

"80% đối tác của chúng tôi tích cực bán nông sản. Tổng giá trị giao dịch của chúng tôi tăng gấp 5 lần trong 4 tháng qua", Adrian nói hồi tháng 5.

Vị giám đốc trẻ nói thêm rằng, doanh số của tất cả đối tác tăng liên tục sau từng tháng và phần lớn đối tác tăng gấp đôi doanh số sau 6 tháng.

Trong vòng gọi vốn hồi tháng 5, Kedai Sayur huy động thành công 1,3 triệu USD. Quỹ đầu tư East Ventures dẫn đầu vòng gọi vốn. Hồi đầu tháng 9, công ty tiếp tục gọi vốn và nhận cam kết đầu tư 4 triệu USD, với nhà đầu tư lớn nhất vẫn là East Ventures.

Wilson Cuaca, giám đốc quỹ East Ventures, nói rằng Kedai Sayur đáp ứng hai tiêu chuẩn mà quỹ đề ra. Tiêu chuẩn thứ nhất là ứng dụng công nghệ để tăng khả năng tiếp cận công nghệ của những tiểu thương có điều kiện kinh doanh khó khăn. Và tiêu chuẩn thứ hai là cải tiến chuỗi cung ứng ở Indonesia.

"Người dân Indonesia luôn tâm niệm rằng những xe bán rong nông sản cần tồn tại lâu dài và chúng tôi muốn gìn giữ văn hóa bán rong bằng công nghệ", Wilson Cuaca bình luận.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng