|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Động thái mới của Go-Jek trên sân nhà của Grab

16:25 | 28/11/2018
Chia sẻ
Một số người dùng sẽ được trải nghiệm phiên bản beta của Go-Jek trước khi ứng dụng gọi xe của Indonesia thử nghiệm rộng rãi tại Singapore.
dong thai moi cua go jek tren san nha cua grab Grab quyết chiến mảng thanh toán điện tử trên 'sân nhà' của Go-Jek

Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết Go-Jek có kế hoạch tung phiên bản ứng dụng gọi xe dùng thử tại Singapore - quê nhà của Grab, vào ngày 29/11. Như vậy, đảo quốc sư tử Singapore là thị trường quốc tế thứ hai mà Go-Jek triển khai dịch vụ sau Việt Nam.

Một số người dùng sẽ trải nghiệm phiên bản beta của Go-Jek trước khi ứng dụng gọi xe của Indonesia chính thức triển khai dịch vụ ra toàn thành phố.

Nhiều khách hàng và tài xế Singapore mong chờ sự có mặt của Go-Jek khi Grab đang nắm vị thế "độc tôn" tại đất nước này từ sau thương vụ mua lại Uber Đông Nam Á. Sau sự ra đi của Uber, người dùng dịch vụ gọi xe phàn nàn về mức giá cao hơn, dịch vụ chậm trễ, còn tài xế thể hiện sự thất vọng khi mức thu nhập giảm xuống.

dong thai moi cua go jek tren san nha cua grab

Ông Nadiem Makarim, CEO của Go-Jek. Ảnh: Wei Leng Tay/Bloomberg

Singapore là thị trường nhỏ nhưng quan trọng ở khu vực Đông Nam Á

Singapore là một thị trường nhỏ nhưng rất quan trọng đối với các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến ở Đông Nam Á. Mức giá cước taxi và thuê xe riêng ở Singapore cao hơn so với các thị trường khác trong khu vực.

Sau sự ra đi của Uber, nhiều công ty có cơ hội lấp đầy chỗ trống của họ tại thị trường Singapore. Công ty taxi lớn nhất Singapore, ComfortDelGro được hưởng lợi khi người tiêu dùng tìm kiếm những lựa chọn khác đã chuyển sang sử dụng ứng dụng của hãng. Cổ phiếu công ty tăng lên mức 2,52 SGD vào ngày 5/6, tăng 33% so với mức thấp nhất vào 2017, khi Grab và Uber cạnh tranh giành thị phần bằng cuộc đua đốt tiền giảm giá.

Một startup gọi xe MVL Foundation Pte cũng đã thu hút 23.000 tài xế và 150.000 lái xe ôm từ khi tung ra ứng dụng Tada từ hồi tháng 6. “Chúng tôi lắng nghe phản hồi của các đối tác từ đầu, và không thu phí chiết khấu của họ. Các tài xế trở thành những người tiếp thị cho chúng tôi”, nhà sáng lập kiêm CEO của MVL cho biết.

Về phía Go-Jek, CEO của hãng, ông Nadiem Makarim cũng từng cho biết công ty sẽ gia nhập thị trường Singapore kèm theo các khuyến mãi. “Đã đến lúc cân bằng cuộc chơi, có thêm nhiều chính sách tốt cho người dùng và cả sự cạnh tranh giữa các ứng dụng. Đó sẽ là một cuộc cạnh tranh lành mạnh. Cuối cùng, cuộc chạy đua về giá không phải là yếu tố quan trọng nhất, mà là cách tương tác với tài xế như thế nào”. Makarim nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg gần đây.

Grab và Go-Jek là hai trong số những startup giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, và cũng là “kỳ phùng địch thủ” trong lĩnh vực gọi xe công nghệ và rộng hơn là mục tiêu trở thành siêu ứng dụng. Hiện nay, Grab được định giá khoảng 11 tỷ USD, theo công ty nghiên cứu CB Insights, còn Go-Jek có giá trị khoảng 5 tỷ USD.

Xem thêm

Tuệ An