Đến hết tháng 11, cả nước vẫn còn tồn tại hơn 24.000 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong đó chỉ có khoảng gần 19% cơ sở được các cơ quan thú y kiểm soát, nguy cơ không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm rất cao.
Sau 9 tháng năm 2023, chỉ có 2/5 doanh nghiệp chăn nuôi đã niêm yết thực hiện được 60% kế hoạch lợi nhuận, còn đường về đích của ba công ty còn lại vẫn còn xa.
9 tháng năm 2023, doanh thu thuần của Vissan đạt gần 2.528 tỷ đồng và lãi trước thuế khoảng 111 tỷ đồng, mới thực hiện được 61% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận.
Ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết đối với các doanh nghiệp chăn nuôi theo chuỗi, giá thành nuôi heo khoảng 52.000 – 55.000 đồng/kg. Do vậy, giá bán heo phải từ 55.000 đồng/kg trở lên mới có thể giúp doanh nghiệp hòa vốn và có lãi.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm cho biết hiện nông dân và doanh nghiệp chăn nuôi gia cầm đang phải bán gia cầm dưới giá thành sản xuất. Điều này khiến tỷ suất lợi nhuận rơi xuống mức âm trong hai năm qua.
VNDirect cho rằng nhu cầu trong nước vẫn yếu trong nửa đầu năm 2023, chưa thấy chất xúc tác nào có thể khiến giá heo hơi tăng mạnh, ít nhất là cho đến quý III. Điều này khiến các doanh nghiệp chần chừ trong việc mở rộng kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Với giá bán heo 48.000 - 50.000 đồng/kg, ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết cả nông dân và doanh nghiệp đều chịu thiệt hại kinh tế, nông hộ càng nuôi càng lỗ, còn doanh nghiệp lớn tiêu thụ chậm, đàn heo tồn ứ.
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đề xuất Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp, trang trại lớn dự trữ vật nuôi, phòng khi nông hộ bỏ chuồng, nguồn cung giảm.
Chỉ hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng thị trường heo hơi trong nước lại khá lặng sóng do nhu cầu tiêu thụ yếu, nguồn cung dồi dào, điều này đi ngược với những năm trước đây.
Trong quý III, hầu hết doanh nghiệp chăn nuôi đều ghi nhận kết quả kinh doanh đi xuống. Khép lại 9 tháng đầu năm, một số doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết vẫn chưa hoàn thành được 30% kế hoạch lợi nhuận.
VNDirect cho biết phân khúc thịt heo thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10 -15% mỗi năm. Do đó, mảng này thu hút nhiều cái tên mới như Hoàng Anh Gia Lai, BaF, ThaiHoldings... Điều này khiến cuộc đua 'Feed-Farm-Food' của các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt.
Công ty BaF vừa xây dựng thêm 4 trang trại heo công nghệ cao, dự kiến đi vào hoạt động vào quý IV/2023. Doanh nghiệp này dự kiến năm 2023 sẽ cung cấp ra thị trường hơn 1,5 triệu đầu heo, mở 1.100 điểm bán thịt.
Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) thông báo danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) tại đầu tháng 12 với 81 cổ phiếu và 5 chứng chỉ quỹ.