|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mảng thịt sạch có sức hút lớn, cuộc đua 'Feed-Farm-Food' ngày càng khốc liệt

09:51 | 03/10/2022
Chia sẻ
VNDirect cho biết phân khúc thịt heo thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10 -15% mỗi năm. Do đó, mảng này thu hút nhiều cái tên mới như Hoàng Anh Gia Lai, BaF, ThaiHoldings... Điều này khiến cuộc đua 'Feed-Farm-Food' của các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt.

Mảng thịt sạch có sức hút lớn, nhiều tay chơi mới gia nhập thị trường

Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết thịt heo là loại thịt thiết yếu ở Việt Nam, chiếm 66% tổng lượng thịt tiêu thụ.

Dù thịt heo là loại protein chính của người Việt nhưng thị trường thịt heo trong nước vẫn duy trì ở mức thấp vì 95% thịt heo tiêu thụ là thịt ấm và không an toàn (heo được nuôi bằng thuốc kháng sinh hoặc tăng trọng; giết mổ quy mô nhỏ, tiêu chuẩn vệ sinh thấp, thịt được vận chuyển mà không có kiểm soát thú y, được bán ở các chợ có nguy cơ truyền nhiễm cao).

VNDirect cho rằng người kiến thức dinh dưỡng và nhận thức về sức khỏe của người dân Việt Nam ngày càng được nâng cao sẽ thúc đẩy nhu cầu về thịt sạch tăng lên.

Trong khi mô hình cung ứng thịt 3F (Feed – Farm –Food) được các doanh nghiệp tận dụng và phát triển mạnh ở khu vực thành thị nhờ sự phát triển của kênh thương mại hiện đại giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với thịt sạch có thương hiệu và rõ nguồn gốc.

“Thị trường thịt heo Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng và các doanh nghiệp áp dụng mô hình 3F sẽ được hưởng lợi từ xu hướng chuyển đổi nhu cầu sang thịt sạch ở khu vực thành thị”, VNDirect nhận định.

Cùng với nhóm doanh nghiệp nước ngoài, thị trường sản xuất và chế biến thịt heo cũng xuất hiện nhiều doanh nghiệp trong nước như Hoàng Anh Gia Lai (HAG), BaF…

Theo đó, ngày 17/9 vừa qua Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã chính thức ra mắt thương hiệu Bapi “Heo ăn chuối” và cửa hàng BapiMart đầu tiên tại TP HCM với sản phẩm chủ lực là thịt heo mảnh cùng một số thực phẩm chế biến từ thịt như thịt nguội, chả lụa, xúc xích.

“Heo ăn chuối” được giới thiệu là sản phẩm thịt thơm ngon và sạch do heo ăn chuối sạch quanh năm ít mắc bệnh dịch hơn. Bên cạnh đó việc tận dụng được nguồn chuối thải loại làm thức ăn chăn nuôi cũng giúp “Heo ăn chuối” giảm được giá thành sản xuất.

 (Nguồn: VNDirect)

Bên cạnh HAG còn có một cái tên mới nổi khác là BAF. Ra mắt sản phẩm từ năm 2021, đến nay thịt thương hiệu của BAF đã có mặt tại 50 cửa hàng Siba Food và 250 cửa hàng Meat Shop.

Hiện nay, BAF có quy mô đàn heo hơn 200.000 con (bao gồm heo thịt và heo giống), hai nhà máy thức ăn chăn nuôi và 15 trang trại rộng khắp khu vực phía Nam.

VNDirect cho rằng sự gia nhập của BAF và HAG đang “phù hợp với thời đại” những bước dịch chuyển trong thói quen của người tiêu dùng từ mua thịt ở chợ, không rõ nguồn gốc sang những nơi có thương hiệu, có tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm.

“Thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ tên thương hiệu đặc biệt nhưng sản phẩm “Heo ăn chuối” không có quá nhiều khác biệt so với những sản phẩm thịt sạch đang có đối với thị trường, xét ở góc độ tiêu dùng”, VNDirect nhận định.

Thị trường thịt 3F ngày càng cạnh tranh

VNDirect ước tính giá trị thị trường ngành thịt Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2021 với sự tham gia của nhiều công ty lớn như CP Food, GreenFeed, Japfa, CJ Vina, Dabaco và Masan Meatlife. Trong đó CP Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất thịt lớn nhất Việt Nam với thị phần thịt heo ước tính khoảng 17-18%.

Ngoài ra, một cái tên đáng chú ý khác là Meat Deli (thương hiệu của Masan Meatlife) ra mắt thị trường vào cuối năm 2019.

Sau 2 năm ra mắt, sản phẩm Meat Deli đã có mặt rộng rãi trên hệ thống siêu thị Winmart và chiếm khoảng 2-3% thị phần. Sản phẩm thịt mát Meat Deli của MML vẫn đang đứng đầu về mức giá trong phân khúc thịt heo có thương hiệu với câu chuyện “Thịt mát theo tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam” - sử dụng công nghệ đóng gói Oxy Fresh 9.

(Nguồn: VNDirect) 

Rõ ràng, sân chơi “3F” hiện đang cạnh tranh với nhiều đối thủ mạnh. Tuy nhiên, công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Việt Nam cho biết phân khúc thịt heo thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng khoảng 10 -15% mỗi năm, do phân khúc này mới chỉ chiếm khoảng 10% toàn thị trường.

Do vậy đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất thịt đi theo câu chuyện “thịt sạch và có nguồn gốc rõ ràng”.

Hoàng Anh