Doanh nghiệp chăn nuôi kỳ vọng kết quả kinh doanh 2023 cao, giá heo tối thiểu bao nhiêu giúp doanh nghiệp về đích?
Thị trường khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu kinh doanh cao
Từ đầu tháng 4 đến nay, giá heo hơi phục hồi nhẹ 5-10% so với mặt bằng chung quý I, dao động trong khoảng 52.000 – 55.000 đồng/kg.
Trước đó, giá mặt hàng này đã có 8 tháng liên tiếp sụt giảm hoặc đi ngang, ngay cả trong mùa cao điểm tiêu thụ Tết Nguyên đán do nguồn cung trong nước ổn định, trong khi nhu cầu tiêu thụ rất yếu.
Mặc dù tình hình thị trường trong những tháng đầu năm vẫn khá trầm lắng, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi niêm yết trên sàn chứng khoán kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng gấp đôi so năm 2022.
Theo đó, CTCP Tập đoàn Dabaco (Mã: DBC) đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 đạt 24.562 tỷ đồng, tăng 113% so với kết quả thực hiện năm 2022; kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt 569 tỷ đồng cao gấp nhiều lần con số đã đạt được trong năm 2022 là 5 tỷ đồng.
Một công ty cũng kỳ vọng doanh thu năm 2023 tăng trưởng mạnh là CTCP Masan MEATLife (Mã: MML) với 8.500 - 9.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 77% - 88% so với mức 4.785 tỷ đồng của năm 2022 nhờ việc mở rộng danh mục thịt heo mát, thịt gà mát và các sản phẩm chế biến từ heo, gà. Mảng thịt heo mát MEATDeli và trang trại heo dự kiến mang lại cho doanh nghiệp này khoảng 3.500 tỷ đồng, chiếm 39 – 41% kế hoạch doanh thu.
Ở mục tiêu lợi nhuận sau thuế, Masan MeatLife đặt ra hai kịch bản, lãi 100 tỷ đồng hoặc lỗ 300 tỷ đồng, tùy theo tình hình thị trường.
Trong nhóm doanh nghiệp chăn nuôi, Dabaco và Masan MeatLife là hai doanh nghiệp kỳ vọng kết quả kinh doanh “lội ngược dòng” trong năm 2023 vốn được dự báo là vô cùng khó khăn.
Còn CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF) và CTCP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc sản (VSN) đặt mục tiêu kinh doanh tăng trưởng 5-7% trong năm nay. Hay, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) chỉ kỳ vọng doanh thu thuần năm 2023 đạt 5.120 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.130 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,2% và 0,4% so với kết quả thực hiện năm 2022.
Trong tài liệu Đại hội Đồng cổ đông năm 2023 của HAGL nêu rõ mảng cây ăn trái dự kiến mang lại doanh thu 2.400 tỷ đồng, biên lãi gộp 30%; mảng chăn nuôi heo mục tiêu doanh thu 1.700 tỷ đồng, biên lãi gộp 20% và các lĩnh vực khác doanh thu 1.200 tỷ đồng, biên lãi gộp 10%. Tính tổng tất cả các mảng, HAGL dự kiến biên lãi gộp khoảng 22%.
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL cho biết năm 2023 công ty có thể thu hoạch 5.500-6.000 ha chuối nhưng vẫn phải đặt kế hoạch thận trọng vì mảng heo trong quý đầu năm không sinh lợi nhuận.
“Công ty xây dựng kế hoạch mang tính chất bù đắp giữa các mảng (chuối và heo), chờ tín hiệu thị trường nếu đặt kế hoạch cao mà không đạt thì cũng không hay”, ông Đoàn Nguyên Đức nói.
4/5 doanh nghiệp báo lỗ, lợi nhuận giảm trong quý I
Trong bối cảnh nguồn cung ổn định, nhu cầu tiêu thụ yếu, mặt bằng giá heo hơi trong quý I/2023 đã xuống mức thấp nhất so với cùng kỳ, giai đoạn 2020 – 2022. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp chăn nuôi.
Thống kê kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp chăn nuôi cho thấy có hai doanh nghiệp lỗ, hai doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận giảm và chỉ có một công ty có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng dương.
Dabaco công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với doanh thu thuần đạt 2.314 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Do kinh doanh dưới giá vốn, công ty lỗ ròng 321 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi 8,6 tỷ, đây cũng quý lỗ lớn nhất của Dabaco từ trước đến nay.
Với kết quả quý đầu năm, Dabaco mới thực hiện được 9% mục tiêu doanh thu năm 2023 và bỏ xa kế hoạch lợi nhuận.
Theo giải trình từ tập đoàn, ngành nông nghiệp nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm diễn biến phức tạp, đặc biệt dịch tả heo châu Phi liên tục tái phát tại nhiều địa phương trong cả nước làm cho chi phí chăn nuôi tăng cao, trong khi sức mua giảm.
Đồng thời, giá bán các sản phẩm chăn nuôi trên thị trường ở mức thấp suốt thời gian dài, dẫn tới kết quả chăn nuôi của các công ty con giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, HAGL là công ty duy nhất trong nhóm doanh nghiệp chăn nuôi ghi nhận có lãi trong quý I. Cụ thể, doanh thu quý I của công ty đạt 1.670 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 303 tỷ đồng, lần lượt tăng 127% và 17% so với quý I/2022. Tuy nhiên, lợi nhuận chủ yếu đến từ mảng trồng chuối còn mảng heo hoà vốn.
Cụ thể, doanh thu mảng heo đạt khoảng 563 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, giá vốn lại lên tới 561 tỷ đồng khiến mảng này gần như không có lãi.
Giá sàn 55.000 đồng/kg mới có thể đưa doanh nghiệp về đích
Trong kinh doanh, xác định điểm hòa vốn luôn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với những mục tiêu doanh thu, lợi nhuận. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng rằng từ quý II trở đi, giá heo hơi sẽ khởi sắc và kết quả kinh doanh cũng sẽ khả quan hơn.
Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch Dabaco cho biết giá thành sản xuất mảng heo của doanh nghiệp này đang ở mức 55.000 - 56.000 đồng/kg. Thực tế, từ đầu tháng 4 đến nay, giá heo đã nhích lên quanh vùng 54.000 – 55.000 đồng/kg, gần chạm điểm hòa vốn của doanh nghiệp này.
“Chủ quan thì nghĩ giá phải lên. Tổng đàn heo giảm thì không có lý gì không lên. Quý I còn khó khăn nhưng dự báo quý II sẽ đỡ hơn, quý III tốt hơn và cố gắng quý IV tốt nữa. Dabaco sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra", ông Nguyễn Như So nói.
Còn theo "bầu" Đức, giá heo phải đạt ngưỡng 55.000 đồng/kg, doanh nghiệp này mới có lãi.
“Giá heo đang nhích lên cách đây một tháng, còn trong tương lai khó có cơ sở để khẳng định. Tuy nhiên, theo nhận xét cá nhân thì tháng 5, tháng 6 giá sẽ lên.
Nếu ba quý còn lại giá bán heo trên 55.000 đồng/kg thì có lãi nhưng vẫn rất khó để nhận định thị trường này”, ông Đức chia sẻ.
Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết kế hoạch kinh doanh thường được các doanh nghiệp chăn nuôi xây dựng trên cơ sở giá thành.
Đối với các doanh nghiệp chăn nuôi theo chuỗi, giá thành nuôi heo khoảng 52.000 – 55.000 đồng/kg. Do vậy, giá bán heo phải từ 55.000 đồng/kg trở lên mới có thể giúp doanh nghiệp hòa vốn và có lãi.
“Giá heo sẽ tăng khi thu nhập của người dân dần ổn định và mùa cao điểm du lịch thu hút nhiều du khách, nhu cầu tiêu thụ cao. Giá heo đang trở về mức hòa vốn và có lãi nhẹ, chứ không thể cứ thấp mãi được”, ông Nguyễn Văn Trọng nói.
Chuyên gia này đánh giá việc các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh dựa trên cơ sở giá bán khoảng 55.000 – 57.000 đồng là phù hợp với tình hình thực tế năm 2023 và hài hòa ba khâu sản xuất – phân phối – tiêu dùng.