|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giá heo hơi xuống đáy, doanh thu quý I của Masan Meatlife (MML) tăng trưởng 13% so với cùng kỳ

13:26 | 24/04/2023
Chia sẻ
Trong bối cảnh sức mua thị trường nội địa giảm sút nhiều, còn giá heo hơi và giá gà hơi chìm dưới đáy, Masan Meatlife đã chủ động giảm giá bán thịt mát để kích thích tiêu dùng, từ đó ghi nhận EBITDA đã đạt hòa vốn trong quý đầu năm.

Ảnh minh họa: Minh Hằng.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 của CTCP Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Quốc Trung, Tổng Giám đốc Masan Meatlife (Mã: MML) đã hé lộ kết quả quý I với EBITDA (lợi nhuận trước trước lãi vay, thuế thu nhập và khấu hao) đã đạt điểm hòa vốn, cải thiện so với mức lỗ của năm 2022. Doanh thu tăng trưởng 13% so với cùng kỳ, khoảng 1.062 tỷ đồng.

 Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

Vị lãnh đạo cho biết trong bối cảnh sức mua nội địa giảm sút nhiều, trong khi đó, giá heo hơi và giá gà hơi chìm xuống đáy, công ty đã chủ động giảm giá bán thịt mát để kích thích tiêu dùng.

 Nguồn: PM tổng hợp.

Năm 2023, MML đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu khoảng 8.500 tỷ - 9.000 tỷ đồng, tương ứng tăng đến 77% - 88% so với mức 4.785 tỷ đồng của năm 2022 nhờ sự mở rộng danh mục thịt heo mát, thịt gà mát và các sản phẩm chế biến từ heo, gà. Công ty dự kiến lỗ 300 tỷ đồng hoặc có lãi khoảng 100 tỷ đồng năm nay.

Cụ thể về chi tiết cơ cấu doanh thu, ông Nguyễn Quốc Trung cho biết kế hoạch trên đã bao gồm phần của Masan Chinsu là 3.000 tỷ đồng, thịt heo mát MEATDeli là 2.500 tỷ, thịt gà mát (fresh chicken) là 1.200 tỷ đồng, các sản phẩm chế biến (short date) khoảng 300 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng từ mảng trang trại heo và 1.000 tỷ đồng từ mảng trang trại gà.

Ông Trung cũng nói thêm, chiến lược 3 năm tới của MML gồm 5 mục tiêu. Thứ nhất, MML sẽ duy trì vị thế số một của thịt mát MeatDeli. Thứ hai, công ty sẽ duy trì chính sách giá cạnh tranh với đối thủ bên ngoài để gia tăng thị phần. Thứ ba, công ty tập trung đầu tư R&D để tạo ra sản phẩm mới. Thứ tư, tập trung gia tăng tỷ lệ thịt chế biến sẵn. Thứ năm, công ty sẽ cố gắng giảm chi phí vận hành và chi phí tiết kiệm để chuyển sang R&D và đào tạo nhân viên.

Trong báo cáo ngành thịt mới công bố, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng giá heo hơi đã tăng nhẹ khoảng 5% trong tháng 4, được xúc tác bởi các yếu tố sản lượng heo bán tháo ra thị trường do ảnh hưởng từ dịch tả heo Châu Phi đã giảm dần. Đồng thời thị trường đã giảm bớt lo ngại về vấn đề dư thừa nguồn cung khi các hộ nông dân ngừng hoạt động tái đàn và các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chưa có kế hoạch mở rộng quy mô đàn heo.

VNDirect kỳ vọng giá heo hơi tăng nhẹ trong quý II và sẽ cải thiện rõ rệt trong quý III khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi.

Trong kịch bản cơ sở, giá heo năm 2023 ở mức 59.000 đồng/kg, tăng 5% so với năm 2022 nhờ việc Trung Quốc phục hồi kinh tế, giá heo nước này đi lên có thể ảnh hưởng một phần thị trường heo Việt Nam. Ngoài ra, nguồn cung từ các hộ chăn nuôi giảm cũng sẽ tác động đến giá heo những quý tiếp theo.

Còn về phía các doanh nghiệp, VNDirect ước tính doanh thu các “ông lớn” sản xuất thịt trong năm 2023 sẽ tăng khoảng 3,6% so với năm 2022 nhờ yếu tố giá hàng hóa đầu vào hạ nhiệt.

Minh Hằng