|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Masan muốn chuyển nhượng nội bộ toàn bộ vốn tại Masan MEATLife

11:56 | 01/03/2023
Chia sẻ
Bên nhận chuyển nhượng là CTCP Masan Agri, một công ty thành viên của Tập đoàn Masan với tỷ lệ lợi ích đang nắm giữ tại cuối năm 2022 là 99,9%.

Thương hiệu thịt heo sạch MEATDeli của Masan MEATLife. (Ảnh minh họa: Minh Hằng).

Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) vừa thông qua việc chuyển giao toàn bộ số lượng cổ phần đang sở hữu tại CTCP Masan MEATLife (Mã: MML) cho CTCP Masan Agri, một công ty thành viên của tập đoàn.

Hiện tại, Masan đang sở hữu hơn 257,2 triệu cổ phần của Masan MEATLife, tương ứng 78,63% vốn điều lệ.

Theo Masan, mục đích chuyển nhượng nhằm tái cấu trúc nội bộ trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông nghiệp. Việc chuyển giao có thể được thông qua một hoặc nhiều giao dịch phụ thuộc vào nguồn tài chính của tập đoàn, sự phê chuẩn nội bộ và phê chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

HĐQT sẽ ủy quyền cho ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT hoặc ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan quyết định cách thức, thời điểm và giá cho các giao dịch chuyển nhượng.

Theo giới thiệu, Masan MEATLife là sự hợp nhất hai công ty thức ăn chăn nuôi hàng đầu tại Việt Nam là ANCO và Proconco vào năm 2015. Công ty đầu tư vào phần còn lại của chuỗi cung ứng (trang trại, nhà máy chế biến, chuỗi bán lẻ trong năm 2017, 2018) và hoàn thành chuỗi 3F với việc ra mắt người tiêu dùng thịt sạch MEATDeli. Tính đến cuối năm 2022, thương hiệu thịt MEATDeli đã có mặt tại hơn 3.000 điểm bán trên toàn quốc.

Masan MEATLife hiện sở hữu trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao tại Nghệ An với tổng diện tích trên 223 ha, vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, có khả năng cung cấp 250.000 con heo mỗi năm.

Cùng với đó, Masan MEATLife đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng hai Tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam và MEATDeli Sài Gòn. Hai tổ hợp có tổng công suất chế biến 2,8 triệu con/năm.

Về tình hình kinh doanh, doanh thu của Masan MEATLife tăng lần lượt là 34,3% trong quý IV/2022 và 6,7% trong năm 2022 nhờ sản lượng thịt mát bán ra đi lên.

Doanh số bán hàng cao nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống từ mức 40% vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn 20% từ tháng 5/2022. Nhờ đó, sản lượng thịt mát bán ra trong nửa cuối năm 2022 tăng 30% so với nửa đầu năm.

Trong quý IV/2022, EBITDA của Masan MEATLife âm nhẹ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang trại giảm từ 33,9% trong quý III/2022 xuống 11,4% trong quý IV/2022. Mặt khác, biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu tăng từ âm 5,1% trong quý III/2022 lên 7,8% trong quý IV/2022.

Về Masan Agri, tiền thân của công ty này là Công ty Hoa Mười Giờ, pháp nhân được Tập đoàn Masan thành lập để thực hiện thương vụ mua lại 40% cổ phần của CTCP Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) vào tháng 10/2012.

Sau khi thương vụ này hoàn tất, Masan Agri được chuyển nhượng cho Masan Consumer (Mã: MCH) nắm giữ, đồng thời bán lại 49% cổ phần cho Quỹ đầu tư TPG Growth.

Đến đầu năm 2014, với mục đích giúp tái cấu trúc tập đoàn đơn giản hơn và nhằm để Masan Consumer chỉ tập trung vào ngành thực phẩm và đồ uống, khoản đầu tư vào Masan Agri lại được chuyển nhượng từ Masan Consumer sang cho Tập đoàn Masan với giá 1.246 tỷ đồng cho 51% cổ phần vào tháng 5/2014. Đến tháng 12/2014, Tập đoàn Masan tiếp tục mua 49% cổ phần cổ phần còn lại của Masan Agri với giá 1.500 tỷ đồng.

Cuối năm 2014, Masan Group đã bán toàn bộ 99,99% cổ phần tại Masan Agri cho một bên thứ 3 với số tiền 3.035 tỷ đồng.

Cập nhật trên báo cáo tài chính quý IV/2022, Masan đang sở hữu 99,9% tỷ lệ lợi ích tại Masan Agri, trong khi đầu năm không ghi nhận.

Minh Hằng