Masan và các đơn vị thành viên kinh doanh ra sao trong năm 2022?
CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2022. Sau khi loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi năm 2021 để so sánh tương đương (do đã chuyển giao mảng kinh doanh này), doanh thu thuần của Masan trong năm 2022 đạt 76.189 tỷ đồng, tăng 2,6% so với mức 74.224 tỷ đồng của năm 2021. Trên cơ sở báo cáo, doanh thu giảm 14% trong năm 2022 và 13,4% trong quý IV/2022.
Trên cơ sở so sánh tương đương, EBITDA năm 2022 đạt 14.437 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm trước, biên EBITDA năm 2022 đạt 18,9% so với mức 19,7% của năm 2021 trong khi doanh thu đi ngang. Trên cơ sở báo cáo, EBITDA hợp nhất năm 2022 giảm 11,8% trong năm 2022 và 28,1% trong quý IV/2022.
Trong năm 2022, lợi nhuận sau thuế (LNST) của cổ đông công ty mẹ giảm 58,3%, đạt 3.567 tỷ đồng trên cơ sở báo cáo, chủ yếu do khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi trong quý IV/2021 và LNST năm 2022 của Masan MEATLife và Masan High-Tech Materials thấp hơn.
Về tình hình tài chính, tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA (trong 12 tháng qua) là 3,7 lần vào cuối năm 2022, tăng so với mức 2,2 lần tại cuối năm 2021.
Khoản tiền và các khoản tương đương tiền là 17.512 tỷ đồng tại ngày 31/12/2022, thấp hơn so với mức 22.638 tỷ đồng vào cuối năm 2021, do việc mua cổ phần Phúc Long Heritage và Nyobolt.
Nợ ròng cuối năm 2022 ghi nhận 53.481 tỷ đồng, tăng so với mức 35.540 tỷ đồng vào cuối năm 2021, do lượng tiền mặt giảm.
Tập đoàn cho biết số dư nợ cao hơn và lượng tiền mặt thấp hơn do chi phí vốn và các khoản đầu tư vào các công ty mới.
Áp lực lạm phát, doanh thu The CrownX giảm hơn 3% năm 2022
Về từng mảng kinh doanh, The CrownX (TCX), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH), ghi nhận doanh thu giảm nhẹ trong môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.
The CrownX đạt doanh thu 56.221 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu quý IV/2022 đạt 15.496 tỷ đồng, giảm 6,5% so với cùng kỳ. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu TCX năm 2022 tăng 5,2% và doanh thu quý IV/2022 giảm 2,1% so với cùng kỳ.
Quý IV/2022 và cả năm 2022, WCM đã mở mới lần lượt 253 và 730 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu WCM tăng 10,8% trong quý IV/2022 và tăng 6,4% trong năm 2022. Biên lợi nhuận gộp đạt 24% quý IV.
Về Masan MEATLife (Mã: MML), trên cơ sở so sánh tương đương, doanh thu của MML tăng lần lượt là 34,3% trong quý IV/2022 và 6,7% trong năm 2022 nhờ sản lượng thịt mát bán ra tăng. Doanh số bán hàng cao nhờ vào chiến lược thu hẹp khoảng cách về giá giữa thịt mát MEATDeli và thịt tại chợ truyền thống từ mức 40% vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn 20% từ tháng 5/2022. Nhờ đó, sản lượng thịt mát bán ra trong nửa cuối năm 2022 tăng 30% so với nửa đầu năm.
Trong quý IV/2022, EBITDA của MML âm nhẹ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang trại giảm từ 33,9% trong quý III/2022 xuống 11,4% trong quý IV/2022. Mặt khác, biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu tăng từ âm 5,1% trong quý III/2022 lên 7,8% trong quý IV/2022.
Với Masan Consumer Holdings, đơn vị này đã cải thiện lợi nhuận vào quý IV/2022, tuy nhiên doanh thu bị ảnh hưởng do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.
Năm 2022, MCH đạt 28.103 tỷ đồng doanh thu thuần và 6.561 tỷ đồng EBITDA. Khi chuẩn hóa tác động do người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa vào quý III/2021 và quý IV/2021, doanh thu MCH giảm 11,8% trong quý IV/2022 và tăng 2,4% trong năm 2022.
Tập đoàn cho biết doanh thu sụt giảm trong quý IV/2022 chủ yếu do MCH kế hoạch cung ứng chặt chẽ hơn trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng hạn chế chi tiêu để đảm bảo mức tồn kho an toàn và bền vững tại các nhà phân phối, từ đó giúp MCH có khởi đầu thuận lợi vào năm 2023.
Các nhóm hàng chủ lực như gia vị và thực phẩm tiện lợi giảm tốc độ tăng trưởng so với năm 2021 do đây là những mặt hàng được dự trữ nhiều nhất trong giai đoạn phong toả do COVID-19, giảm lần lượt 8,7% và 11,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, đồ uống, sản phẩm chăm sóc cá nhân và bia đã phục hồi, đạt mức tăng trưởng lần lượt là 3,9%, 4,4% và 16,1% so với cùng kỳ năm trước.
MCH vẫn đạt biên lợi nhuận gộp ở mức 40,2% trong quý IV/2022 so với mức 39,1% trong quý III/2022. Số ngày tồn kho bình quân tại nhà phân phối giảm từ 29 ngày trong quý I/2022 xuống chỉ còn 14 ngày trong quý IV/2022.
Còn Masan High-Tech Materials (MHT - Mã: MSR)) ghi nhận doanh thu thuần năm 2022 đạt 15.550 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước do giá APT tăng. Tính riêng quý IV, doanh thu của MHT giảm 1,6% do tác động tiêu cực từ hàm lượng khoáng sản thấp hơn ảnh hưởng đến Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo và cuộc xung đột Nga - Ukraine cùng với chính sách Zero COVID của Trung Quốc tác động đến nguồn cầu đối với H.C.Starck (HCS).
EBITDA tăng 4,3% trong năm 2022 và giảm 45,4% trong quý IV/2022 do giá năng lượng và chi phí nguyên vật liệu thô tăng do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine làm tăng chi phí sản xuất của HCS. Hơn nữa, HCS cũng dự trữ nhiều phế liệu dự phòng thông qua việc mua phế liệu trong quý II/2022 khi giá ở mức đỉnh, gây ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp.