Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bia lãi đậm nhờ nhu cầu tăng mạnh tại vùng nông thôn

16:33 | 23/07/2019

Chia sẻ

Báo cáo tài chính quí II/2019 của các doanh nghiệp bia tại vùng nông thôn đang cho thấy hoạt động kinh doanh đang "xuôi chèo mát mái".

Loạt doanh nghiệp bia báo lãi tăng khủng

Theo báo cáo tài chính quí II/2019 của Công ty cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung (Mã: SMB), một trong những thành viên của Tổng công ty Bia Sài Gòn (Sabeco) tại Miền Trung, hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng mạnh so với cùng năm trước.

saigonspec2

Ảnh minh họa: Sabeco.

Báo cáo cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của Bia Sài Gòn – Miền Trung đã tăng đến 21%, đạt mức 847 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 116 tỉ đồng, tăng 45%; lợi nhuận sau thuế đạt 105 tỉ đồng, tăng 40,5 tỉ đồng.

Mức tăng trưởng doanh thu của SMB vượt xa mức tăng trưởng bình quân ngành bia tại VN vào khoảng 5%-7%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lượng tiêu thụ dòng sản phẩm bình dân là Bia lon Lager 330ml tăng mạnh.

Kết quả đạt được của SMB trong 6 tháng cũng cao hơn kì vọng của HĐQT công ty khi hoàn thành tới hơn 77% kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 6 tháng. Trước đó, tại đại hội diễn ra vào tháng 3, HĐQT chỉ trình cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế 150 tỉ đồng, giảm 14,4% so với thực hiện 2018.

Cũng tại thị trường Miền Trung, CTCP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (Mã: BSQ) một thành viên khác của Sabeco công bố BCTC quí II với doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng mạnh so với cùng .

Doanh thu thuần trong quí II đạt gần 283 tỉ đồng tăng gần 12%, lãi gộp trong đạt gần 49 tỉ đồng tăng 42% biên lợi nhuận gộp đạt 17%. Lãi sau thuế hơn 39 tỉ đồng, tăng mạnh 58% so với cùng .

Lũy kế 6 tháng đầu năm, BSQ đạt 579 tỉ đồng doanh thu, tăng 30% so với cùng năm trước. Giá vốn chỉ tăng 17% giúp công ty ghi nhận mức lợi nhuận gộp tăng đến 71%. Biên lợi nhuận gộp tăng vọt lên mức 17% so với 13% của quí 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, công ty ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế đến 80 tỉ đồng, gấp đôi cùng năm 2018. So với kế hoạch doanh thu 1.153 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 116 tỉ đồng, nửa đầu năm BSQ đã lần lượt thực hiện được 50% và 69% mục tiêu kế hoạch 2019.

Trong khi đó, tại thị trường Miền Tây, CTCP Bia Sài Gòn Miền Tây (Mã: WSB) cũng tiếp tục tăng trưởng khá với doanh thu quí 2 đạt 266 tỉ đồng, tăng 10% cùng năm trước, lợi nhuận sau thuế quí 2/2019 đạt 45,4 tỉ đồng, tăng 26,7%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Bia Sài Gòn Miền Tây đạt 514,6 tỉ đồng doanh thu, tăng 9%, lợi nhuận sau thuế đạt 84,3 tỉ đồng, tăng 27,4% cùng năm trước. Với kết quả này, WSB đã gần hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tại thị trường phía Bắc, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Thanh Hóa (Mã: THB), một thành viên của Tổng công ty bia Hà Nội (Habeco) cũng công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng.

Nhờ đầu tư cho hoạt động bán hàng tăng đến 38% so với cùng , doanh thu của THB đã tăng đến 50% lên mức 310 tỉ đồng trong quí II. Sau khi trừ các chi phí, THB ghi nhận mức tăng lợi nhuận 32%, đạt 12,7 tỉ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Bia Hà Nội – Thanh Hoá đạt 500 tỉ đồng, tăng đến 78% so với cùng . Nhờ khoản lợi nhuận trong quí II, THB đã bù đắp khoản lỗ 6,2 tỉ đồng trong quí I và ghi nhận 6,4 tỉ đồng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm, tăng gấp đôi so với 6 tháng 2018.

Dù không tăng trưởng doanh thu ấn tượng như các doanh nghiệp khác, Habeco Hải Phòng cũng cho thấy sự cải thiện hiệu quả kinh doanh trong quí II/2019. Cụ thể doanh thu đạt 63 tỉ đồng, tăng nhẹ 3 tỉ đồng so với cùng năm trước.

Tuy nhiên, nhờ chi phí giá vốn và các chi phí hoạt động khác đồng loạt giảm giúp công ty ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế 6 tỉ đồng so với khoản lỗ gần 2 tỉ đồng cùng năm trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm, Habeco Hải Phòng đạt 112,8 tỉ đồng doanh thu, tăng 5% so với cùng năm trước. Lợi nhuận sau thuế đặt 5,2 tỉ đồng, một con số rất tích cực so với mức lỗ 8 tỉ đồng trong 6 tháng 2018.

Sự vươn lên của Sabeco

Việt Nam hiện là một trong những thị trường bia sôi động nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng bình quân luôn đạt trên 5%/năm, năm 2018, tổng sản lượng tiêu thụ đạt bia hơn 4,67 tỉ lít, tăng trưởng 7% so với cùng .

Giới phân tích cho rằng, thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ dân số trẻ và thu nhập tăng. Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ đang tăng lên mạnh mẽ tại khu vực nông thôn khi nhìn vào bức tranh kinh doanh của các DN bia tại Miền Tây, Miền Trung.

Dù vậy, sự phân hoá vẫn khá rõ rệt giữa các DN trong hệ thống Bia Sài Gòn (Sabeco) và Bia Hà Nội (Habeco). Tại Sabeco, kết quả hoạt động kinh doanh của đơn vị này đã có nhiều thay đổi kể từ khi cổ phiếu SAB được niêm yết trên sàn HOSE, đặc biệt là sau khi rơi vào tay người Thái, những nỗ lực marketing hiệu quả đã giúp cũng cố vị thế của thương hiệu Bia Sài Gòn tại thị trường nội địa.

Theo số liệu từ Nielsen, thị phần của Sabeco đã tăng 1,8 điểm % trong giai đoạn từ tháng 7/2018 đến tháng 12/2018 sau một loạt hoạt động marketing rầm rộ như hợp tác với CLB bóng đá Leicester City, triển khai chương trình Festival Biển, chương trình khuyến mãi bật nắp chai trúng xe Mercedez trong tháng 9-11/2018, tài trợ cho giải AFF Suzuki Cup trong tháng 10-11/2018,…

Báo cáo của nhóm phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC) sau khi đi thăm doanh nghiệp cho biết, bước đầu ThaiBev đã tái cơ cấu thành công Sabeco và vọng công ty có thể đạt tốc độ tăng trưởng kép EPS 20% giai đoạn 2018-2021 nhờ cải thiện thị phần và biên lợi nhuận.

VCSC cũng dự báo thị phần của Sabeco có thể tăng từ khoảng 43% năm 2018 lên khoảng 46% trong năm 2021. Dù vậy, VCSC cũng lưu ý rằng, Sabeco đang rất mạnh mẽ ở khu vực nông thôn nhưng lại kém hơn ở thành thị, nơi đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng ngoại như Heineken, Sapporo, Budweiser,...

Hoàng Trung

Theo Kinh tế & Tiêu dùng