|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng tăng trưởng lớn

09:02 | 13/01/2018
Chia sẻ
Nối tiếp thành quả năm 2017, các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2018 với những mục tiêu tăng trưởng lớn, thậm chí mức tăng tính bằng lần, đồng thời khẳng định, các mục tiêu này không nằm ngoài tầm với.
doanh nghiep bat dong san ky vong tang truong lon [Infographic] Ồ ạt lên sàn, doanh nghiệp bất động sản 'mơ' thoát bóng ngân hàng
doanh nghiep bat dong san ky vong tang truong lon BĐS trung cấp tăng trưởng mạnh có gây áp lực cho phân khúc cao cấp trong năm 2018?
doanh nghiep bat dong san ky vong tang truong lon Cơ hội đầu tư BĐS TP HCM 2018: Khu Nam trở lại thời vàng son, hấp dẫn hơn khu Đông, Tây
doanh nghiep bat dong san ky vong tang truong lon CBRE: Condotel không còn là sản phẩm chủ đạo của BĐS nghỉ dưỡng 2018
doanh nghiep bat dong san ky vong tang truong lon

Lãnh đạo Công ty cổ phần (CTCP) Tập đoàn Hà Đô (HDG) cho biết, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng gần 200% trong năm 2018, với lợi nhuận 700 tỷ đồng. Con số này cao gấp gần 3 lần so với lợi nhuận ước đạt năm 2017 là 250 tỷ đồng.

Khi được hỏi đâu là căn cứ để Công ty mạnh dạn đặt chỉ tiêu cao như vậy, lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô chia sẻ, dự kiến trong năm 2018, Công ty sẽ bàn giao hai tòa nhà của dự án Hà Đô Centrosa (Sài Gòn). Nguồn lợi nhuận từ dự án này sẽ được hạch toán vào cuối năm 2018 và một phần vào quý I/2019.

Bên cạnh đó, doanh thu từ mảng thủy điện tiếp tục được duy trì ở mức tốt sẽ đóng góp vào lợi nhuận của doanh nghiệp. Với các yếu tố này, HDG tự tin vào kế hoạch đã đặt ra, tuy nhiên nhấn mạnh, lợi nhuận sẽ tập trung vào 2 quý cuối năm 2018.

CTCP Đầu tư LDG (LDG) cũng là doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận tính bằng lần. Cụ thể, LDG đặt mục tiêu trong năm 2018 đạt 554 tỷ đồng, tăng 122% so với năm 2017 và doanh thu dự kiến 2.633 tỷ đồng.

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo LDG cho biết, các chỉ tiêu này đước đặt ra dựa trên năng lực thực tế của Công ty, khi các dự án đang được thực hiện đúng, thậm chí vượt tiến độ, giúp doanh nghiệp ghi nhận được ngay lợi nhuận trong năm 2018. Chẳng hạn, dự án Khu đô thị thông minh ven sông Viva Park tại Đồng Nai, Khu đô thị sinh thái Diamond Valley, Khu căn hộ thông minh High Intela, Khu căn hộ thông minh West Intela, Khu căn hộ thông minh mặt tiền đại lộ Nguyễn Văn Linh…

Bên cạnh đó, đại diện Công ty cũng chia sẻ về việc sẽ tiếp tục tiến hành M&A để phát triển nhiều quỹ đất và mở rộng đầu tư tại một số địa phương khác. Theo đó, thành phố Cần Thơ sẽ là điểm đến đầu tiên trong kế hoạch mở rộng thị phần của LDG năm 2018.

Không riêng LDG, Tập đoàn Đất Xanh, cổ đông lớn nhất của Công ty, cũng đặt mục tiêu đạt lợi nhuận 1.000 tỷ đồng trong năm 2018 và hướng đến con số 3.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Trong khi đó, dù chưa đưa ra con số cụ thể nhưng đại diện Tổng CPCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) cho biết, mục tiêu của DIG là sẽ đạt mức tăng trưởng tối thiểu 10% năm 2018. Con số này là đáng kể bởi theo rà soát, năm 2017, Công ty ước đạt lợi nhuận trước thuế 164,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng đạt 130,8 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2016.

Chia sẻ về kế hoạch dài hạn hơn trong 5 năm tới (2018 - 2022), lãnh đạo DIG cho biết, Công ty sẽ tạm thời không tập trung nhiều vào việc phát triển các dự án bất động sản, chuyển trọng tâm vào lĩnh vực động sản du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, trong đó gia tăng đầu tư để tăng tài sản và tạo nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp.

Cụ thể, DIG có kế hoạch phát triển các khu du lịch, condotel, khách sạn tại các địa bàn phát triển du lịch trọng điểm hoặc nằm trong những dự án đô thị du lịch của Tổng công ty như thành phố Vũng Tàu, Côn Đảo - Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Quốc - Kiên Giang, thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc. Dự kiến trong giai đoạn 2018 - 2025, tỷ trọng phát triển của lĩnh vực này sẽ chiếm khoảng 40 - 50% tổng giá trị đầu tư của DIG.

Đối với CTCP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC), tuy đặt kế hoạch doanh thu năm 2018 là 1.011 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với năm 2017 nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 210 tỷ đồng, tăng 17% so với lợi nhuận thực hiện trong năm qua.

Thực tế, việc đặt kế hoạch kinh doanh cho năm mới phần nào giúp nhà đầu tư nhận thấy sự lạc quan hay dè dặt từ phía doanh nghiệp. Cổ đông của các doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng sẽ cảm thấy hưng phấn hơn với bức tranh tươi sáng.

Tuy nhiên, việc dồn lợi nhuận vào một năm đặt ra câu hỏi, điều này có thể đảm bảo kết quả kinh doanh những năm tới duy trì đà tăng trưởng ổn định, nhất là với doanh nghiệp bất động sản, hoạt động kinh doanh có chu kỳ và lợi nhuận thường đột biến ở thời điểm bàn giao dự án.

Do vậy, theo chia sẻ của lãnh đạo LDG, Công ty sẽ không dồn lợi nhuận vào một năm, mà chuẩn bị bản kế hoạch dài hơi để đảm bảo nguồn lợi nhuận những năm sau được duy trì ổn định.

Hoàng Anh