|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường bất động sản vẫn còn phát triển ít nhất trong hai năm nữa trước khi thoái trào

15:28 | 11/07/2018
Chia sẻ
Theo các chuyên gia tại CBRE Forum 2018, dù thị trường chứng khoán giảm sâu nhưng dòng tiền nước ngoài đổ vào bất động sản vẫn rất lớn. Nhà đầu tư đừng vội rút tiền ra khỏi thị trường bất động sản ít nhất trong hai năm nữa.

Nhiều dự án cao cấp có giá trị sản phẩm chưa tương xứng

Nói về tình hình thị trường bất động sản trong năm 2018, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, với khởi đầu chậm trong nửa đầu năm, sản phẩm trung cấp được kỳ vọng tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhờ một số dự án quy mô lớn dự kiến được chào bán trong nửa cuối năm. Các hoạt động tiền mở bán ở một số dự án hạng sang trong sáu tháng vừa qua cho thấy thị trường vẫn rất quan tâm tới phân khúc này.

Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong nửa cuối năm đặc biệt là khu vực Thủ Thiêm. Về lượng tiêu thụ, tỷ lệ bán cao được kỳ vọng tại các dự án chào bán trong nửa cuối năm.

thi truong bat dong san van con phat trien it nhat trong hai nam nua truoc khi thoai trao
Ảnh minh họa.

Xét về tỉ lệ giữa các phân khúc sản phẩm, phân khúc cao cấp đứng đầu, chiếm 54% tổng nguồn cung. Phân khúc trung cấp đứng thứ hai, chiếm 42% tổng nguồn cung. Quý 2 ghi nhận một dự án hạng sang được giới thiệu là tòa tháp Cove Residence của dự án Empire City với 40 căn. Tuy nhiên, bà Dung cho rằng phân khúc cao cấp phụ thuộc rất nhiều vào từng khu vực, có rất nhiều dự án có giá cao là do vị trí nhưng giá trị sản phẩm chưa tương xứng.

Đối với thị trường văn phòng, giá thuê thị trường văn phòng Hạng A sẽ tiếp tục tăng lên do nguồn cung tiếp tục hạn chế cho tới năm 2019-đầu năm 2020; tỷ lệ trống cũng sẽ giảm, nhưng tốc độ giảm sẽ chậm lại do giá chào thuê từ các văn phòng Hạng A tăng lên. Tình hình hoạt động của các văn phòng Hạng B sẽ tiếp tục ổn định do nguồn cung mới đều đặn cho tới năm 2019. Theo đại diện CBRE, thị trường văn phòng trong năm 2018-2020 sẽ tiếp tục là sân chơi của các chủ tòa nhà.

Thị trường bất động sản có đang phát triển bền vững?

Trước những lo lắng liệu thị trường bất động sản đang ở trong giai đoạn thoái trào hay không, các chuyên gia tại hội thảo đều cho rằng dù thị trường chứng khoán giảm sâu nhưng dòng tiền nước ngoài đổ vào bất động sản vẫn rất lớn.

Theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc CBRE Việt Nam, nhà đầu tư đừng vội rút tiền ra khỏi thị trường bất động sản ít nhất trong hai năm nữa. Ý kiến này của bà Dung cũng nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.

Theo các chuyên gia, nhà nước đang kiểm soát rất chặt tín dụng, nhiều chủ đầu tư đã tìm đến phương án tài chính khác đó là niêm yết lên sàn và liên doanh với nước ngoài. Trước tình hình chứng khoán biến động mạnh như hiện nay, sẽ có hai kịch bản xảy ra. Một là dòng tiền sẽ chuyển từ chứng khoán sang bất động sản. Hai là khi thị trường chứng khoán giảm, dòng tiền vào bất động sản cũng giảm. Theo đó, các chuyên gia thiên về kịch bản một.

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du cho biết, những cải cách vĩ mô, chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam đang tốt lên. Thị trường chứng khoán giảm do đã có thời kỳ tăng nóng, điều này không ảnh hưởng quá nhiều đối với bất động sản. Quốc hội chưa thông qua luật đặc khu, ông Du cho rằng đây là điểm báo tích cực, giúp hạ nhiệt thị trường bất động sản và ngăn cản bong bóng.

Tuy nhiên, chính sách pháp lý liên quan đến sở hữu giao dịch đang có nhiều vấn đề, câu chuyện condotel vẫn còn rất nóng hay chính sách nhà ở xã hội cũng đang mắc kẹt cùng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Long cho rằng, Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển, dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa lớn. Các doanh nghiệp vẫn đang làm ăn tốt dù cho thị trường chứng khoán đang giảm sâu. Ông Quang lạc quan cho rằng, với tình hình nền kinh tế đang tăng trưởng như thế này, bất động sản sẽ có 10 năm phát triển nữa.

Xem thêm

Thu Hà

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...