|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: BIDV đối mặt với mức lợi nhuận thấp hơn bình quân ngành trong năm 2018

07:00 | 26/05/2018
Chia sẻ
HSC đưa ra dự báo lãi trước thuế của BIDV trong năm 2018 sẽ tăng trưởng 13,5% đạt 9.835 tỷ đồng, thấp hơn so với trung bình ngành do hệ số huy động/cho vay (LDR) cao.
hsc bidv doi mat voi muc loi nhuan thap hon binh quan nganh trong nam 2018 BIDV bán đấu giá hàng loạt bất động sản, cổ phiếu của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn

Lợi nhuận trước thuế 2018 thấp hơn bình quân ngành do LDR cao

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) vừa đưa ra dự báo với tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – Mã: BID).

Theo đó, HSC dự báo Lợi nhuận (LNTT) của BIDV tăng trưởng 13,5% đạt 9.835 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này sẽ thấp hơn mức bình quân các ngân hàng trong ngành do hệ số huy động/cho vay (LDR) cao.

Cụ thể, HSC dự báo cho vay khách hàng của ngân hàng tăng gần 17%, đạt 1.013 nghìn tỷ đồng. Huy động khách hàng tăng trưởng 20% đạt 1.031 tỷ đồng. Hệ số LDR giảm nhẹ từ 100,7% trong năm 2017 xuống 98,2%.

Thu nhập lãi thuần tăng trưởng hơn 21% đạt 37.543 tỷ đồng. Tổng thu nhập ngoài lãi dự báo giảm 10,6% xuống 7.208 tỷ đồng chủ yếu do giả định thu nhập từ thu hồi nợ xấu giảm (từ 3.278 tỷ đồng trong năm 2017 xuống 1.729 tỷ đồng trong năm 2018). Tuy nhiên, dòng thu nhập này thường khá biến động và có thể sẽ đạt cao hơn nhiều so với con số dự báo.

Trích lập hơn 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2018

Với giả định BIDV vẫn quyết liệt trong công tác trích lập dự phòng trong năm nay, HSC dự báo BIDV sẽ trích lập 17.086 tỷ đồng chi phí dự phòng (tăng 15,08%). Trong đó, 13.280 tỷ đồng là dự phòng nợ xấu thông thường (tăng 38,17%) và 3.869 tỷ đồng dự phòng số trái phiếu VAMC hiện còn nắm giữ (giảm 1,44% so với năm 2016). Giả định tỷ lệ nợ xấu sau xử lý là 1,9%.

hsc bidv doi mat voi muc loi nhuan thap hon binh quan nganh trong nam 2018
BIDV đối mặt với mức lợi nhuận thấp hơn bình quân ngành trong năm 2018 (Ảnh minh hoạ)

Tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung đến dài hạn vẫn cao do còn tồn đọng nhiều tài sản có vấn đề trên báo cáo tài chính (gồm nợ xấu chưa xử lý và trái phiếu VAMC). Theo HSC, BIDV vẫn cần tăng cường huy động trung và dài hạn hơn nữa để cải thiện tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn do quy định đối với tỷ lệ này sẽ được thắt chặt hơn trong năm nay.

Do đó tỷ lệ NIM sẽ bị ảnh hưởng dù lợi nhuận của ngân hàng tăng. HSC dự báo tỷ lệ NIM của BIDV chỉ tăng nhẹ 0,04% lên 3,03%. 


Giá cổ phiếu giảm gần đây có thể là biến động tích cực thu hút nhà đầu tư tham gia mua cổ phần của BIDV

BIDV đã gặp khó khăn trong tăng vốn cấp 1 trong thời gian qua. Với Basel II sắp được áp dụng, việc tăng vốn sẽ không thể trì hoãn hơn nữa do sẽ ảnh hưởng rõ ràng đến tăng trưởng tín dụng. BIDV hiện đang gia tăng cho vay liên ngân hàng để tạo lợi nhuận và lợi nhuận được hỗ trợ từ dòng thu nhập không thường xuyên như từ thu hồi nợ xấu và lợi nhuận đầu tư trái phiếu.

HSC nhận định ngân hàng cần tăng thu nhập hoạt động để đẩy nhanh trích lập dự phòng. Tăng vốn sẽ giúp cải thiện hệ CAR và cơ cấu tài sản từ đó đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Sau khi phát hành tăng vốn như đề xuất, hệ số CAR dự báo là 9,5%. Do vậy, HSC dự đoán rằng ngân hàng sẽ chỉ hoàn thành một phương án phát hành và tăng 15% vốn cấp 1 trong năm 2018.

HSC cho biết có có một số nhà đầu tư quan tâm sẵn sàng tham gia mua lại vốn của Ngân hàng. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến sự trì hoãn tăng vốn của BIDV là do giá cổ phiếu tăng mạnh trong một năm vừa qua, dẫn đến thị giá cổ phiếu tăng lên mức rất cao đối với một ngân hàng còn nhiều vấn đề phải xử lý. Do đó, việc giá cổ phiếu giảm gần đây có thể là biến động tích cực nếu giúp thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trở lại đối với cổ phiếu.

Tiềm năng tăng trưởng tổng thu nhập hoạt động là rõ ràng nhưng do các tài sản có vấn đề từ trước để lại, nên tăng trưởng lợi nhuận ròng khó cao do ngân hàng đẩy mạnh trích lập dự phòng. Do vậy, tăng trưởng lợi nhuận được dự báo kém hơn tăng trưởng tổng thu nhập hoạt động. Ngoài ra, BIDV vẫn cần nâng đáng kể vốn cấp 1 để chuẩn bị đáp ứng Basel II ngay cả sau khi Ngân hàng thành công phát hành tăng vốn trong năm 2018. Do vậy HSC cho rằng rủi ro pha loãng trong tương lai là cao.

Tuệ An