Định giá công ty 1 triệu USD nhưng thừa nhận không có căn cứ, startup bán bộ cá ngựa, cờ vua giá bạc triệu ra được Shark Phú khuyên đừng đi gọi vốn
Trong thời gian ở nhà vì dịch bệnh COVID-19, nhận thấy nhu cầu kết nối cha mẹ với con cái thông qua các món đồ chơi, Founder của URRA Việt Nam là Vũ Trung Kiên đã quyết định cùng các cộng sự cùng làm những món đồ chơi có sự kết nối, tương tác, tạo ra xúc cảm hay sự duy mĩ cho một đứa trẻ ngay từ bé. Đến với Shark Tank mùa 4, URRA Việt Nam tìm kiếm nhà đầu tư rót 5 tỷ đồng cho 20% giá trị cổ phần của công ty.
Theo ông Kiên, tất cả sản phẩm từ thiết kế đến ra mẫu đều từ xưởng của URRA. Sản phẩm của startup đã có đầy đủ chứng nhận đảm bảo chất lượng để các bé chơi không ảnh hưởng tới sức khỏe. Hiện URRA đang làm những trò board game quen thuộc như cờ vua, cờ cá ngựa... và dự định sẽ phát triển các món đồ chơi công nghệ trong tương lai.
Mức giá của URRA chính là điểm khác biệt lớn nhất với các món đồ chơi khác trên thị trường. Cụ thể, ông Kiên cho biết một bộ cờ cá ngựa trên thị trường hiện giờ cớ mức giá từ 180.000 đến 250.000 đồng, trong khi bộ cờ cá ngựa của URRA có giá 790.000 đến 1,2 triệu đồng.
“Thực ra mọi người đang nghĩ khác biệt ở thương hiệu, nhưng khác biệt cơ bản của nó là giá vốn đầu tư: giá vốn đầu tư vào chi phí thiết kế, vật liệu”, ông Kiên giải thích về mức giá cao hơn thị trường của URRA.
Định giá công ty hơn 1 triệu USD nhưng... không có căn cứ
URRA được thành lập từ từ tháng 9/2020 và đã được đầu tư khoảng 1 tỷ tiền mặt. Về bức tranh tài chính, tính đến hết tháng 12, doanh thu thu về là 795 triệu, hàng tháng được khoảng từ 250 đến 500 triệu.
Kênh bán hàng chính của URRA hiện tại là online. Chi phí thu hút một khách hàng chiếm 25% giá trị trung bình đơn hàng. Giá vốn sản phẩm chiếm từ 20 – 30%.
Về mức định giá công ty 25 tỷ, ông Trung Kiên cho biết mức định giá này không có căn cứ và startup thừa nhận hơi ảo tưởng về giá vì trước đó còn định giá lên tới 45 tỷ. Tuy nhiên, startup tự tin vì vừa bán đã đạt doanh thu ngay và chưa có lỗ. Tính trên dung lượng thị trường trong vòng 5 năm, URRA có thể sản xuất ra khoảng 300.000 sản phẩm/năm. Đại diện startup tự tin vào năng lực sản xuất của mình.
Nhà sáng lập URRA phân tích rằng Việt Nam đang có khoảng 11 triệu gia đình có thu nhập từ 30 triệu trở lên. Thu nhập của khách hàng nằm trong khoảng từ 25 triệu trở lên cho một gia đình thì họ sẽ đầu tư cho bộ cá ngựa.
Ngay lập tức, Shark Phú đặt câu họi về mức độ tiêu thụ bộ cờ mua, cờ cá ngựa ở dung lượng thị trường Việt Nam trong một năm. “Nếu số liệu em nói Việt Nam một năm tiêu thụ 1 triệu bộ cờ vua, em chiếm 10% thị phần thì là 100.000 bộ thì còn có cơ sở. Chứ em bảo Việt Nam có bao nhiêu triệu hộ xong em tự tính ra như thế thì không chính xác”, Shark Phú nhật xét.
Ông Kiên giải thích: “Người Việt chưa có thói quen chơi board game ở nhà với nhau. Bọn em kỳ vọng một số tiền để phát triển thị trường. Bọn em không che giấu chuyện bọn em chưa có căn cứ gì để định giá”.
Shark Phú lý giải: “Nguyên tắc khi chưa biết chắc thì coi như góp vốn cùng. Ví dụ tổng giá trị công ty em đầu tư là 1 tỷ, thì em mời thêm 1 tỷ nữa. Chứ tương lai là bất định. Người ta không chơi đồ chơi mà em educate thì tốn không biết bao nhiêu thời gian”.
Shark Hưng nhận định: “Ở đây có 2 vấn đề, một là kiểm soát về vấn đề chi phí. Bạn nói giá thành rất cao là khác biệt. Đúng, nhưng đấy là khác biệt bất lợi. Thứ hai, dung lượng thị trường là bao nhiêu và bạn đánh chiếm được bao nhiêu phần trăm thị trường với mức giá cao gấp nhiều lần so với những sản phẩm đại chúng hiện nay”.
Shark Linh cho rằng startup đang bị mâu thuẫn giữa khách hàng mục tiêu và sản phẩm. Shark Liên cũng đồng quan điểm với Shark Linh và gợi ý nếu startup hướng tới sản phẩm xanh để đảm bảo về môi trường thì có thể sử dụng nhựa sinh học. Shark Liên cũng từ chối đầu tư cho URRA.
Trả lời câu hỏi về kế hoạch sử dụng vốn của startup và doanh thu, lợi nhuận những năm tiếp theo, ông Kiên cho biết, giai đoạn một công ty ra những sản phẩm hiện tại và sản phẩm truyền thống có mẫu mã đẹp.
Giai đoạn hai sẽ tập trung vào nghiên cứu để cho ra những sản phẩm mang tính công nghệ như cá ngựa, cờ vua có đèn gợi ý trên bàn ở phía đối thủ để một người cũng có thể tự chơi được. Startup đặt ra mục tiêu doanh thu cộng dồn trong 5 năm tới là 300 tỷ.
Startup trắng tay tại bể cá mập vì để lộ yếu điểm "chết người"
Đại diện của URRA rất tự tin và cho biết bản thân đang kinh doanh nhãn hàng thời trang và với kinh nghiệm trước đó, ông tin vào sự thành công của URRA. Tuy nhiên, Shark Phú cho rằng startup không đưa ra được căn cứ để dự tính các số liệu mà mình đưa ra,
"Anh thấy bọn em đưa ra dữ liệu rất lớn nhưng không biết bọn em dựa vào căn cứ nào", Shark Phú nói. Ông Kiên cho biết thực tế thị trường đồ chơi Việt Nam không có báo cáo số liệu chi tiết cho những sản phẩm dạng như thế này.
Shark Phú đưa ra lời khuyên: “Với bức tranh và thông tin em đưa ra thì anh khuyên em ngành đồ chơi là ngành tiềm năng. Và nếu bọn em tiếp tục đầu tư mẫu mã thì khả năng thành công vẫn có...
Nếu nó tiềm năng, bản thân các cổ đông bọn em cũng đang có những ngành nghề khác thì nên dùng vốn của mình để tiếp tục. Khi nào chứng minh được có kinh doanh có lãi và đầy đủ dữ liệu thì hẵng gọi vốn bên ngoài”. Vị cá mập cũng từ chối đầu tư. Nối tiếp hai vị cá mập, Shark Hưng cũng không đầu tư vì cho rằng URRA đang không có hệ thống phân phối bán hàng và năng lực marketing.
Shark Linh đánh giá: “Với chị thì em đang biết được giá trị thị trường nhưng em không biết mình đang muốn giải quyết phân khúc nào. Hoặc là em biết có một vài khách hàng họ thích nhưng em không biết khách hàng mục tiêu lâu dài của mình là ai. Sản phẩm ở giữa giữa. Vì nếu người có tiền họ ra nước ngoài mua đồ thực sự cao cấp. Những người không đủ tiền thì sẽ mua theo tầm mức lương của họ... Bạn phải cao cấp hoặc là mass chứ đừng có ngay giữa”. Shark cũng khuyên startup nên cân nhắc lại hướng đi và bà cũng quyết định không đầu tư.
Shark Bình là người cuối cùng từ chối đầu tư vì không có năng lực và khẩu vị đầu tư trong lĩnh vực này. Ông cũng chỉ ra các điểm yếu của URRA: Thứ nhất, bán hàng online khiến chi phí quảng cáo đội lên cao so với những gì startup nói, thậm chí là lỗ; thứ hai là thị trường của URRA là thị trường ngách, chưa chắc xã hội đã có nhu cầu; thứ ba là URRA không có kế hoạch kinh doanh và tài chính rõ ràng, chưa kể còn để lộ điểm hở sườn “chết người” trong quá trình pitching là việc startup có nhiều đường lui khác để kiếm tiền
"Khi business này gặp khó khăn thì em có thể rút chạy trốn và có thể bỏ rơi đứa con này”, Shark Bình nhận xét. URRA ra về trắng tay tại Shark Tank Việt Nam mùa 4.