Điện thoại giá rẻ Trung Quốc có thể biến mất khỏi thị trường tỷ dân
Ấn Độ đang tìm cách hạn chế các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc bán thiết bị có giá rẻ hơn 12.000 rupee (150 USD) để khởi động ngành công nghiệp nội địa có phần trì trệ của mình, qua đó giáng một đòn mạnh vào các thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm gã khổng lồ Xiaomi Corp, theo Bloomberg.
Động thái mới này nhằm mục đích đẩy các gã khổng lồ ngành smartphone của Trung Quốc ra khỏi phân khúc điện thoại giá rẻ của thị trường di động lớn thứ hai thế giới, theo các nguồn tin thân cận với cơ quan chức năng Ấn Độ. Họ nói rằng điều này trùng hợp với mối lo ngại về việc các thương hiệu có khối lượng lớn như Realme và Transsion cắt giảm các nhà sản xuất trong nước.
Trong trường hợp bị loại khỏi thị trường đầu vào của Ấn Độ, những nhà sản xuất của Trung Quốc như Xiaomi sẽ chịu tổn thất nặng nề. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc trong những năm gần đây ngày càng cho thấy sự phụ thuộc vào thị trường Ấn Độ để thúc đẩy tăng trưởng.
Điều này càng đúng hơn khi thị trường nội địa Trung Quốc trong hai năm qua đã chịu tổn thất nặng nề sau các đợt phong tỏa, qua đó khiến người tiêu dùng tỏ ra thận trọng hơn trong việc mua sắm các sản phẩm công nghệ.
Mảng kinh doanh điện thoại thông minh có giá dưới 150 USD đã đóng góp vào một phần ba doanh số bán hàng của Ấn Độ trong quý II, trong đó các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm tới 80% tổng doanh số bán hàng, theo công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research.
Giá cổ phiếu Xiaomi đã sụt giảm 3,6% trong phiên giao dịch ngày 8/8, qua đó khiến giá trị cổ phiếu Xiaomi giảm hơn 35% kể từ đầu năm. Người dân cho biết hiện tại vẫn chưa rõ liệu chính phủ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ công bố bất kỳ chính sách nào hay sử dụng các kênh không chính thức để truyền tải sự ưu tiên của mình tới các công ty Trung Quốc.
“Chúng tôi tính toán rằng tổng doanh số bán hàng của Xiaomi có thể giảm 11-14% một năm, tương đương 20-25 triệu chiếc, với doanh số giảm 4-5%, nếu Ấn Độ ban hành lệnh cấm điện thoại di động do Trung Quốc sản xuất có giá bán lẻ dưới 150 USD. Dòng điện thoại này chiếm 25% phân khúc ở Ấn Độ, thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Xiaomi, với 66% điện thoại thông minh có giá dưới 150 USD”, theo IDC.
New Delhi đã buộc các công ty Trung Quốc hoạt động tại nước này, chẳng hạn như Xiaomi và các đối thủ như Oppo và Vivo, phải giám sát chặt chẽ tình hình tài chính của họ. Điều này dẫn đến các yêu cầu về thuế và cáo buộc rửa tiền.
Chính phủ Ấn Độ trước đây đã sử dụng các biện pháp không chính thức để cấm Huawei Technologies Co. và ZTE Corp. Mặc dù không có chính sách chính thức nào cấm thiết bị di động của Trung Quốc, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ không dây được khuyến khích nên mua các thiết bị thay thế.
Động thái này sẽ không ảnh hưởng đến Apple Inc. hoặc Samsung Electronics Co., những công ty tập trung vào các dòng điện thoại thông minh cấp cao với giá đắt hơn. Hiện tại, đại diện từ Xiaomi, Realme và Transsion đã không trả lời yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của Bộ Công nghệ Ấn Độ cũng không trả lời các câu hỏi của Bloomberg News.
Lo ngại về cạnh tranh không lành mạnh
Ấn Độ đã gia tăng áp lực lên các công ty Trung Quốc vào mùa hè năm 2020 sau khi xảy ra xung đột trên biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya. Kể từ đó, Ấn Độ đã cấm hơn 300 ứng dụng, bao gồm WeChat của gã khổng lồ Tencent Holdings Ltd. và TikTok của kỳ lân lớn nhất thế giới ByteDance Ltd., do tình trạng căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Các công ty nội địa của Ấn Độ như Lava và MicroMax chỉ chiếm chưa đến một nửa doanh số bán điện thoại thông minh tại thị trường tỷ dân này trước khi những đối thủ đến từ Trung Quốc gia nhập và phá vỡ kết cấu thị trường bằng những sản phẩm giá rẻ nhưng có nhiều tính năng.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc hiện bán phần lớn thiết bị ở Ấn Độ, nhưng sự thống trị thị trường của họ không phải là "trên cơ sở cạnh tranh tự do và công bằng", Bộ trưởng công nghệ cấp cao của Ấn Độ nói với tờ Business Standard vào tuần trước. Hầu hết nhà sản xuất thiết bị cầm tay Trung Quốc ở Ấn Độ đều phải chịu lỗ định kỳ hàng năm, mặc dù họ đứng đầu thị trường. Điều này càng làm tăng thêm những lời chỉ trích về nỗi lo cạnh tranh không lành mạnh.
Về mặt tư nhân, chính phủ Ấn Độ tiếp tục yêu cầu các CEO của những công ty Trung Quốc xây dựng chuỗi cung ứng địa phương, mạng lưới phân phối và xuất khẩu từ Ấn Độ.