|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh số bán smartphone tại Trung Quốc trên đà sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 10 năm

08:01 | 04/08/2022
Chia sẻ
Do ảnh hưởng từ chính sách Zero-COVID, môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn cùng với sự thận trọng trong chi tiêu của người dùng, thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số trong năm nay.

Doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ trong năm nay khi thị trường dần bão hòa, thời gian chờ đợi lâu hơn giữa các bản nâng cấp và người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong việc móc hầu bao để sắm điện thoại. Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô đang bước vào thời kỳ bất ổn cũng có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới điều này, theo Asia Nikkei.

Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán điện thoại thông minh tại thị trường lớn nhất thế giới đã giảm 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 134 triệu chiếc, theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc.

Dữ liệu từ đơn vị theo dõi thị trường Canalys cho thấy đã có sự sụt giảm đáng kể đối với các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc như Vivo đang nhận thấy sự đi xuống về doanh số. (Ảnh: Reuters).

Công ty nghiên cứu này chia sẻ trong một báo cáo: “Dự báo doanh số bán hàng cả năm tại Trung Quốc có thể xuống dưới 300 triệu chiếc, dẫn đến kết quả kém nhất kể từ năm 2012”.

Sự sụt giảm nhu cầu đã được chú ý trong một chuyến thăm cửa hàng của một nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn tại trung tâm mua sắm Quảng Châu. "Người tiêu dùng đang thận trọng hơn với các khoản chi. Điều này dẫn tới doanh số bán hàng không tăng cao", một nhân viên cho biết.

Một số cửa hàng ở Trung Quốc đã giảm giá khoảng 200 nhân dân tệ (30 USD) với hy vọng sẽ thu hút khách hàng. Trong khi một số công nhân cho biết đây là đợt giảm giá điển hình của mùa hè, những người khác lại chia sẻ họ đã cung cấp các phụ kiện miễn phí vào năm ngoái trước khi chuyển sang giảm giá vào khoảng thời gian này.

Tỷ lệ thâm nhập cao khiến thị trường Trung Quốc không còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Theo công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, khoảng 66% dân số Trung Quốc đã có điện thoại thông minh.

Ngoài ra, xu hướng nâng cấp các thiết bị cầm tay của người tiêu dùng đang có dấu hiệu chậm lại. "Trước đây, người dùng thường thay điện thoại trong khoảng thời gian từ 16 đến 18 tháng. Giờ đây, mốc thời gian đó đã tăng lên 36 tháng”, người đại diện của nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc nghiên cứu Nabila Popal thuộc nhóm Worldwide Tracker của IDC cho biết: “Thị trường smartphone đã chuyển trọng tâm của vấn đề từ nguồn cung vào đầu năm nay tới nhu cầu của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại. Dường như người tiêu dùng tỏ ra thận trọng hơn trong việc chi tiền sắm smartphone.

Trong khi nguồn cung được cải thiện khi công suất và sản lượng tăng, lạm phát tăng cao và sự bất ổn kinh tế đã làm giảm nghiêm trọng chi tiêu của người tiêu dùng, qua đó gia tăng lượng hàng tồn kho trên tất cả các khu vực.

OEM đã cắt giảm đơn đặt hàng trong thời gian còn lại của năm với các nhà cung cấp Trung Quốc. Đây là một trong những thị trường gặp nhiều vấn đề bậc nhất thế giới. Mặc dù chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ bắt đầu tăng ở một số khu vực vào cuối năm, nhưng triển vọng thị trường điện thoại thông minh năm 2022 chắc chắn sẽ được điều chỉnh xuống một vài điểm. Chúng tôi tiếp tục tin rằng bất kỳ mức giảm nào hôm nay đều không nhu cầu bị mất đi, nhưng chỉ đơn giản là được đẩy lên phía trước".

Sự gián đoạn kinh tế gây ra bởi chính sách Zero – COVID của Trung Quốc cũng có thể là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm, với việc người mua không có xu hướng chi tiêu tự do như trước.

Công ty nghiên cứu IDC cho biết: “Sự bùng phát dịch COVID-19 kết hợp với việc thiếu các sản phẩm nâng cấp ở phân khúc tầm trung và cao cấp đã hạn chế mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng”.

Thị trường đang dần nguội lạnh đã ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà cung cấp phụ tùng. Shenzhen Goodix Technology, công ty chủ yếu sản xuất chất bán dẫn cho điện thoại thông minh, cho biết họ dự kiến ​​lợi nhuận ròng sẽ giảm khoảng 95% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2022, do nhu cầu sụt giảm đáng kể cùng với chi phí chuỗi cung ứng tăng.

Tác động của sự sụt giảm nhu cầu còn vượt ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Bất chấp những căng thẳng liên quan đến cuộc chiến công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc mua các linh kiện điện tử từ nhiều công ty ở Mỹ, cũng như ở Đài Loan và Nhật Bản, và các nhà sản xuất chip đã bắt đầu thấy hàng tồn kho tăng lên.

Doanh Chính