Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Sabeco: Xem xét tăng thêm cổ tức, đẩy mạnh quảng cáo và tiếp thị

14:43 | 28/04/2021

Chia sẻ

Tính đến cuối năm 2020, Sabeco có hơn 2.796 tỷ đồng tiền và tiền gửi ngân hàng dưới 12 tháng, chiếm 1/10 tổng tài sản. Tổng Giám đốc Sabeco cho biết sẽ không loại trừ đến việc chia thêm cổ tức cho cổ đông.
ĐHĐCĐ Sabeco: Đầu tư nhà máy bia Quảng Ngãi đã nhân đôi công suất - Ảnh 1.

Toàn cảnh đại hội Sabeco sáng 28/4. (Ảnh: Minh Hằng).

Sáng 28/4, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) đã tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 với 117 cổ đông tham dự đại diện cho 607 triệu cổ phần, tương ứng tỷ lệ 94,8% số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đã thông qua tất cả các tờ trình.

'Kế hoạch doanh thu tăng 20% là điều không hề dễ dàng'

Năm 2020, Sabeco trải qua nhiều khó khăn liên quan đến những tin đồn bị Trung Quốc sở hữu, Nghị định 81 của Chính phủ về hạn chế uống rượu bia, bão lũ miền Trung và sản phẩm Saigon Chill bị đối thủ chơi xấu,... đã ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả kinh doanh của công ty.

Sang năm 2021, Sabeco đặt mục tiêu 33.491 tỷ đồng doanh thu thuần, 5.289 tỷ đồng lãi sau thuế; tăng lần lượt 20% và 7% so với thực hiện năm 2020.

ĐHĐCĐ Sabeco: Đầu tư nhà máy bia Quảng Ngãi đã nhân đôi công suất - Ảnh 3.

Nguồn: HK tổng hợp.

Tổng Giám đốc Sabeco Neo Gim Siong Bennett cho biết kế hoạch năm 2021 được xây dựng từ đầu năm với giả định nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi từ quý II nhưng do diễn biến COVID-19 phức tạp nên công ty sẽ cố gắng hết sức để đạt được.

"Hiện tại, việc khiến doanh thu tăng trưởng 20% là điều không hề dễ dàng nhưng công ty cam kết sẽ thực hiện theo kế hoạch", ông Bennett nói.

Giải thích thêm về việc doanh thu tăng trưởng 20% nhưng lợi nhuận chỉ tăng 7%, phía Sabeco cho biết một số chi phí dự định của năm ngoái chưa được triển khai sẽ chuyển sang năm nay, các chi phí quảng cáo sẽ được đẩy mạnh, đồng thời, giá nguyên liệu tăng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Sabeco.

Về mặt doanh thu, CEO cho biết "nếu được, chúng tôi có thể tăng giá sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thay đổi danh mục một số sản phẩm bán ra" để cải thiện doanh thu.

Cũng trong năm nay, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng về doanh số bán hàng và thị phần. Tập trung phát triển phân khúc cao cấp sản phẩm Saigon Chill. Theo nhận định của vị Tổng Giám đốc, tiềm năng tăng trưởng của sản phẩm này là rất lớn.

ĐHĐCĐ Sabeco: Sẽ xem xét tăng thêm cổ tức cho cổ đông - Ảnh 4.

Sản phẩm bia Saigon Chill của Sabeco ra mắt hồi tháng 10/2020. (Ảnh: Minh Hằng).

Ngoài ra, trong năm nay, công ty sẽ tiếp tục gia tăng hiệu quả chi phí, bao gồm việc giảm tiêu thụ năng lượng, sử dụng nguyên liệu thô và bao bì, tập trung hóa liên kết mua hàng và tối ưu chi phí các khâu vận chuyển. 

Đặc biệt đại diện Sabeco cho biết chiến lược của công ty sẽ theo đuổi những cải tiến mới trong xây dựng thương hiệu.

Không loại trừ khả năng tăng cổ tức tiền mặt

Tại phần thảo luận, khi được cổ đông hỏi về những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý I, chiến lược bán hàng, phần trăm đóng góp của sản phẩm mới Saigon Chill vào doanh thu... đại diện Sabeco từ chối trả lời.

Trước câu hỏi về chi phí đầu tư tại nhà máy ở Quảng Ngãi, đại diện Sabeco cũng từ chối trả lời chi tiết số tiền đã đầu tư. Song, vị CEO chia sẻ đây là đối tượng chiến lược quan trọng nhất của Sabeco, công suất đã được nhân đôi kể từ khi nhà máy được triển khai với một chi phí tiết kiệm. "Tóm lại đây là dự án khả thi và mang lại lợi nhuận", ông Bennett khẳng định. Theo chia sẻ, dự kiến nhà máy sẽ hoàn thành trước cuối năm nay.

Về thắc mắc của cổ đông về lượng tiền mặt dồi dào của công ty, vị Tổng Giám đốc chia sẻ ưu tiên cải thiện nguồn vốn và "không loại trừ khả năng tăng cổ tức tiền mặt trong tương lai".

Theo tờ trình đã thông qua, Sabeco dự kiến chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 35%, chưa rõ cổ tức tiền hay cổ phiếu. Những năm 2017 - 2020, Sabeco chia 35% bằng tiền mặt.

Sẽ tăng chi phí quảng cáo, tiếp thị

Nhận định về khả năng tiêu thụ bia của người Việt trong năm nay, CEO Sabeco chia sẻ riêng với thị trường Việt Nam, thị trường tiêu thụ bia sẽ tốt trở lại, có thể bằng hoặc gần bằng trước khi có đại dịch. "Hi vọng, kết quả những quý tới sẽ khả quan hơn", ông Bennett nói.

Liên quan đến sự cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành, đại diện Sabeco cho biết thời gian qua, đối thủ đã tăng chi phí tiếp thị rất nhiều. Do đó công ty sẽ đầu tư thêm vào mảng quảng cáo tiếp thị, tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu của công ty đã tăng trong thời gian qua. Song, ông Bennett khẳng định tỷ lệ này vẫn rất tốt so với thị trường thế giới.

Tại đại hội, cổ đông thắc mắc tại sao Sabeco không phát hành ESOP. Phía Sabeco trả lời, ban điều hành sẽ xem xét về vấn đề này. 

Tuy nhiên, đại diện Sabeco khẳng định điều quan trọng nhất với công ty là cải thiện hệ thống lương của nhân viên trước và điều này đang được tiến hành. Thực tế, công ty đã nâng lương cơ bản của nhân viên lên thay vì phát hành ESOP.

Người của SCIC góp mặt vào ban quản trị Sabeco

Tại đại hội, Sabeco đã trình cổ đông về việc miễn nhiệm hai thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) là ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Lương Thanh Hải.

Thay vào đó, đại hội đã tiến hành bầu ông Lê Thanh Tuấn (sinh năm 1979) và bà Ngô Minh Châu (sinh năm 1988) làm Thành viên HĐQT Sabeco nhiệm kỳ 2018 - 2023. Hai thành viên mới này đều đang làm việc tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

ĐHĐCĐ Sabeco: Đầu tư nhà máy bia Quảng Ngãi đã nhân đôi công suất - Ảnh 4.

Ông Lê Thanh Tuấn (sinh năm 1979) và bà Ngô Minh Châu (sinh năm 1988) (người được tặng hoa) đã được bầu làm Thành viên HĐQT Sabeco. (Ảnh: Minh Hằng).

Minh Hằng